Theo Huaxi Metropolis Daily, đây là số tiền lợi tức của một hợp tác xã chia cho 340 hộ dân trong làng. Vì số tiền quá nhiều nên người dân đã phải xếp những cọc tiền có mệnh giá 100NDT thành một bức tường và thay nhau canh giữ cẩn mật trước khi phân phát.

{keywords}
Ảnh: CORBIS

Theo Yang Huai, người nhận được 200.000NDT (685 triệu đồng), truyền thống phát tiền trước mỗi dịp năm mới có từ năm 2010.

{keywords}
Ảnh: Ifeng

Hợp tác xã nông nghiệp của làng Jianshe ăn nên làm ra nhờ đầu tư vào các trang trại lợn, vườn cây ăn quả và nhà máy thủy điện có quy mô nhỏ. Có 340 trong tổng số 438 hộ dân trong làng trở thành cổ đông, nhưng họ không trực tiếp tham gia sản xuất mà vẫn được chia lợi tức.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Truyền thông Trung Quốc đã đăng tải các bức ảnh những người dân hớn hở mang tiền về nhà.

"Mất nhiều thời gian để đếm tiền tới nỗi tôi cảm thấy kiệt sức và mỏi cả tay", báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời Jin Ou, người nhận được 300.000NDT (hơn 1 tỷ đồng).

{keywords}
Ảnh: Ifeng

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều cảm thấy vui vì được nhận nhiều tiền. Một người dân cho biết để bảo vệ bức tường tiền khổng lồ khỏi những tên trộm, anh đã buộc phải ngủ trên đống tiền.

"Chúng tôi dùng 8 triệu NDT làm nệm và 4,2 triệu NDT làm gối. Tuy nhiên, thật khó ngủ trên đống tiền nhiều như vậy", anh Jin Hongzhong chia sẻ.

{keywords}
Ảnh: ECNS

Sau khi bài báo về làng Jianshe lan truyền trên mạng, nhiều cư dân mạng đã hỏi cách để tham gia hợp tác xã của làng.

"Có lẽ tôi nên ở nhà làm nông nghiệp thay vì làm việc ở một thành phố lớn", một người có nickname "Mark" viết.

{keywords}
Ảnh: Ifeng

Trưởng làng Jin Hongyuan gợi ý, nếu ai đó muốn mua cổ phần của hợp tác xã thì trước tiên phải kết hôn với người trong làng hoặc trở thành cư dân trong làng.

Sầm Hoa