Theo History, Tổng thống Jimmi Carter đã đề nghị Thượng viện hoãn phê chuẩn hiệp ước vũ khí hạt nhân SALT II và triệu hồi đại sứ Mỹ tại Nga về nước.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Carter và Tổng bí thư đảng Cộng sản Leonid Brezhnev (Ảnh US State Gov)

Những hành động trên đã phát đi một thông điệp rằng thời kỳ giảm căng thẳng và quan hệ ngoại giao, kinh tế thân thiện hơn giữa hai nước, vốn được thiết lập trong thời gian nắm quyền của Tổng thống Richard Nixon (1969-1974), đã kết thúc.

Tổng thống Carter sợ rằng việc Liên Xô đưa quân vào Afghanistan sẽ đe doạ sự ổn định của các nước láng giềng chiến lược như Iran và Pakistan, và từ đó Liên Xô giành quyền kiểm soát hầu hết các nguồn cung cấp dầu của thế giới.

Nhà Trắng coi những hành động của Liên Xô là “một mối đe doạ nghiêm trọng đối với hoà bình”.

Tổng thống Carter yêu cầu Thượng viện dừng các cuộc họp phê chuẩn SALT II – hiệp ước vũ khí hạt nhân mà ông và nhà lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev đã ký.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng triệu tập đại sứ Mỹ tại Moscow là Thomas J.Watson về Washington để “họp bàn”, nhằm thể hiện với Kremlin rằng việc Liên Xô can thiệp quân sự vào Afghanistan là không thể chấp nhận được.

Khi Liên Xô từ chối rút quân khỏi Afghanistan, Mỹ đã dừng xuất khẩu một số sản phẩm nhất định sang Liên Xô và tẩy chay Thế vận hội mùa hè năm 1980 được tổ chức ở Moscow. Mỹ cũng bắt đầu bí mật hỗ trợ cho các chiến binh chống Liên Xô ở Afghanistan.

Cũng trong năm 1980, ông Jimmy Carter thất bại trước đối thủ Ronald Reagan trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ. Dưới thời nắm quyền của Tổng thống Reagan, CIA bí mật gửi hàng tỷ đô la tới Afghanistan để vũ trang và huấn luyện cho quân nổi dậy chống Liên Xô. Chiến thuật này thành công trong việc đẩy Liên Xô khỏi Afghanistan nhưng lại khiến chính quyền Taliban và tổ chức khủng bố Al Qaeda lớn mạnh.

Hoài Linh