Vụ tấn công xảy ra đêm 25/2, được xếp vào diện tàn khốc nhất trong Chiến tranh Vùng Vịnh. Doanh trại - nằm ở thành phố Al Khobar, cách Dhahran vài cây số - là nơi đồn trú của Nhóm Hậu cần 475, một đơn vị dự bị có căn cứ ở Farrell, bang Pennsylvania, Mỹ.

Đó là lần tấn công đầu tiên của các tên lửa đất - đối - đất của Iraq nhằm gây thương vong lớn.

Nhà báo tự do Greg Siegle khi ấy kể lại rằng, ông thấy "một vụ nổ khổng lồ" cách mặt đất 100 feet (30m), sau đó là một vụ nổ nữa với các mảnh kim loại phát sáng rơi xuống đất và đốt cháy doanh trại. Ông cho biết tòa nhà bốc cháy ngay lập tức. Chỉ trong một giờ đồng hồ, nó chỉ còn trơ lại khung.

{keywords}
Doanh trại Mỹ sau khi bị tên lửa Iraq tấn công. (Ảnh: AP)

Đài phát thanh Baghdad ca ngợi cuộc tấn công, nói rằng tên lửa đã nã trúng "bọn phản bội hèn nhát thế chấp những nơi linh thiêng của tổ quốc và biến thanh niên Ảrập thành lá chắn sống".

Hoảng loạn đã nổ ra tại hiện trường khi những mảnh vụn cháy đỏ bắn tung và rơi vào khu nhà kho. Những người Ảrập sống ở xung quanh ồ ạt kéo tới hiện trường khiến cho nỗ lực cứu hộ thêm khó khăn. Mất ít nhất 20 phút những chiếc xe cứu hỏa đầu tiên mới đến nơi.

{keywords}
Doanh trại Mỹ sau khi bị tên lửa Iraq tấn công. (Ảnh: US Army)

Nhưng với tốc độ nhanh nhất có thể, xe cứu thương của cả dân sự lẫn quân sự đã có mặt để cứu chữa và sơ tán các nạn nhân. Nhiều trực thăng Blackhawk đỗ sát hiện trường để đón họ đến bệnh viện.

{keywords}
Doanh trại Mỹ sau khi bị tên lửa Iraq tấn công.

Điều tra sau đó cho thấy lỗi phần mềm trong hệ thống đồng hồ của tên lửa phòng thủ Patriot là nguyên nhân Mỹ không thể chặn được tên lửa Scud. Bộ pin Patriot tại Dharan lúc đó đã hoạt động 100 giờ, thời điểm mà hệ thống đồng hồ bị lệch 1/3 của một giây. Với một tên lửa nhanh như Scud, điều đó tương đương với việc Patriot bắn lệch mục tiêu đến 600m.  

Trên thực tế, radar Patriot đã phát hiện được tên lửa đối phương nhưng do lỗi đồng hồ nên giàn bắn Patriot lại nhìn về hướng không có mục tiêu.

Thanh Hảo