Theo History, vì người Ai Cập cổ coi các Pharaoh (vua) như Chúa trời nên họ thường bảo quản cẩn thận thi thể những nhân vật này sau khi qua đời. Thi thể các vị vua được giữ bên trong ngôi mộ chứa đầy vàng bạc, để nó đi theo người chết sang thế giới bên kia.

Vào thế kỷ 19, các nhà khảo cổ từ khắp mọi nơi trên thế giới đã đổ về Ai Cập, nơi họ tìm thấy rất nhiều ngôi mộ kiểu như vậy. Nhiều ngôi mộ đã bị trộm phá và lấy hết đồ châu báu ở trong

Khi ông Carter tới Ai Cập vào năm 1891, ông tin chắc rằng vẫn còn ít nhất một ngôi mộ chưa bị xâm phạm – đó là của vị vua ít người biết – Vua Tutankhamen, sống vào khoảng năm 1.400 trước Công nguyên, qua đời khi còn niên thiếu.

Được một người Anh giàu có là Lord Carnarvon hỗ trợ, Carter đã tìm kiếm suốt 5 năm nhưng không thành công. Đầu năm 1922, Lord Carnavon muốn dừng tìm kiếm nhưng ông Carter thuyết phục nhà tài trợ cho ông thêm một năm.

Tháng 11/1922, sự chờ đợi đã được đền đáp khi nhóm của ông Carter tìm thấy các bậc thang bị ẩn dưới đống gạch đổ nát gần đường vào một ngôi mộ khác. Các bậc thang này dẫn tới một cánh cổng cổ xưa được niêm phong ghi tên Tutankhamen.

Khi Carter và Lord Carnarvon tiến vào các phòng trong của ngôi mộ vào ngày 26/11, họ phát hiện ra nó còn nguyên vẹn, với số kho báu chưa bị đụng chạm sau hơn 3.000 năm. Các nhà khảo cổ sau đó bắt đầu khám phá 4 căn phòng của ngôi mộ và vào ngày 16/2/1923, dưới sự chứng kiến của nhiều quan chức, ông Carter mở cửa căn phòng cuối cùng.

{keywords}
 

Trong phòng có một cái quách với 3 quan tài được sắp xếp nằm bên trong nhau. Quan tài cuối cùng, làm bằng vàng ròng, chứa thi thể được ướp của Vua Tutankhamen. So với những thứ khác được cất giữ trong mộ, thì xác ướp được bảo quản hoàn hảo là giá trị nhất vì nó là thi thể đầu tiên từng được tìm thấy.

Bất chấp tin đồn rằng lời nguyền của các Pharaoh sẽ giáng xuống đầu bất cứ ai quấy rối mộ phần, các món đồ trong mộ vẫn được liệt kê, di dời cẩn thận. Có một triển lãm mang tên “Kho báu của Tutankhamen” hiện vẫn tồn tại và được đặt trong Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

Hoài Linh