Ngày 29/7/1967, hỏa hoạn chết người bùng lên trên siêu tàu sân bay đầu tiên trên thế giới - chiếc USS Forrestal, đậu ở ngoài khơi Việt Nam, làm 134 quân nhân thiệt mạng.

Đám cháy chết người xuất phát từ một vụ phóng tên lửa ngoài dự kiến.

{keywords}
Siêu tàu Mỹ rực cháy ở ngoài khơi Việt Nam

Trong Chiến tranh ở Việt Nam, tàu sân bay USS Forrestal thường đậu ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Việt Nam, để thực hiện các chiến dịch.

Sáng 29/7, tàu chuẩn bị tấn công thì một tên lửa của một trong những chiến đấu cơ F-4B Phantom bị phóng bất ngờ. Tên lửa lao rất nhanh xuyên boong tàu, bắn trúng một chiếc máy bay A-4 Skyhawk. Khi tên lửa bắn đi, chiếc Skyhawk do phi công John McCain điều khiển, đang chờ cất cánh.

{keywords}
Siêu tàu Mỹ rực cháy ở ngoài khơi Việt Nam

Nhiên liệu từ chiếc Skyhawk tràn ra ngoài và bốc cháy. Ngọn lửa mau chóng lan sang các máy bay bên cạnh ở trên boong và kích nổ một quả bom, khiến nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng và khiến đám cháy lan mạnh hơn.

Vụ nổ kéo theo phản ứng chuỗi, tạo ra nhiều lỗ thủng trên boong và trong nháy mắt, một nửa tàu sân bay USS Forrestal cháy rừng rực.

{keywords}
 

Hàng loạt phi công mắc kẹt trong máy bay khi ngọn lửa lan rộng. Mất trọn một ngày, đám cháy trên chiếc hàng không mẫu hạm Mỹ mới được kiểm soát.

Hàng trăm thủy thủ bị thương nặng, 134 người mất mạng trong đám cháy. 21 máy bay bị phá hủy, 40 chiếc khác trong số 73 máy bay trên tàu USS Forrestal bị hư hại. Đây là thiệt hại về người khủng khiếp nhất trên một con tàu của hải quân Mỹ kể từ Thế chiến II.

{keywords}
 

Tàu được sửa chữa tạm thời ở Philippines trong 8 ngày rồi sau đó quay về Norfolk, Virginia. Tàu sân bay USS Forrestal trở lại hoạt động vào tháng 4/1968, nhưng không bao giờ quay lại Việt Nam.

{keywords}
 

Tàu USS Forrestal gặp họa khi mới thả neo ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam được 5 ngày. 

Theo báo cáo của hải quân Mỹ về sự việc trên, một tín hiệu điện đi lạc đã kích hoạt mô tơ của tên lửa Zuni trên chiến đấu cơ F-4B Phantom, khiến tên lửa này lao xuyên boong tàu, bắn trúng thùng nhiên liệu ngoài của chiếc Skyhawk được vũ trang đầy đủ cũng đang ở trên boong. Ít nhất một trong số những quả bom mà Skyhawk được trang bị rơi xuống boong tàu, phát nổ và khiến ngọn lửa bốc lên.

{keywords}
 

Dù báo cáo điều tra cho thấy có lỗi trong việc kiểm tra sự an toàn của tên lửa Zuni nhưng không ai trên tàu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về đám cháy và các vụ nổ sau đó. Ngoài ra, báo cáo cũng không đề nghị phạt hay có hành động nào chống lại bất cứ ai trên tàu.

Theo History Navy, tàu sân bay USS Forrestal hoạt động cho tới 11/9/1993.

{keywords}
 

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Lời bóng gió chết người của Tổng thống Mỹ

Ngày này năm xưa: Lời bóng gió chết người của Tổng thống Mỹ

Ngày 25/7/1945, Tổng thống Mỹ Harry S.Truman nói bóng gió với nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin rằng Mỹ đã phát triển thành công một loại vũ khí mới.

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Jeffrey Dahmer là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất ở Mỹ, "quỷ ăn thịt người" vùng Milwaukee.

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày 21/7/1925, John T. Scopes, một giáo viên trung học bị kết tội vi phạm luật cấm dạy Thuyết tiến hóa ở bang Tennessee, trong "vụ xét xử thế kỷ" của Mỹ.