Ngày 1/12/1824, lần đầu tiên trong lịch sử, Hạ viện Mỹ nhóm họp để quyết định kết quả bầu Tổng thống Mỹ và phần thắng đã nghiêng về ứng viên John Quincy Adams.

Nga điều xe tăng chốt dọc biên giới, quyết không thả thủy thủ Ukraina

Thế giới 24h: Tìm thấy mảnh vỡ MH370

Cựu luật sư của ông Trump thừa nhận nói dối về thoả thuận với Nga

Theo History, một điều khoản trong Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Mỹ đã trao cho Quốc hội quyền quyết định kết quả bầu cử nếu không ứng viên nào có được đa số phiếu đại cử tri.

{keywords}
 

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/1824, một ứng viên phải có được 131 phiếu đại cử tri, quá nửa tổng số 261 phiếu, để được bầu làm Tổng thống Mỹ. Cũng trong cuộc bầu cử lần này, lần đầu tiên phiếu phổ thông cũng được kiểm dù nó không liên quan tới kết quả bầu cử.

Ngày 1/12/1824, kết quả bỏ phiếu được công bố. Ứng viên Andrew Jackson tới từ bang Tennessee giành được 99 phiếu đại cử tri và 153.544 phiếu phổ thông. John Quincy Adams, con trai của Tổng thống Mỹ thứ 2 John Adams, giành được 84 phiếu đại cử tri và 108.740 phiếu phổ thông. Ngoại trưởng Mỹ William H. Crawford, cũng là ứng viên Tổng thống, bị đột quỵ ngay trước khi bỏ phiếu diễn ra, nhận được 41 phiếu đại cử tri và nghị sĩ Henry Clay từ bang Virginia nhận được 37 phiếu đại cử tri.

Theo quy định trong Hiến pháp, việc quyết định kết quả bầu cử được chuyển đến Hạ viện. Tu chính án thứ 12 nêu rõ, nếu không ứng viên nào chiếm đa số phiếu đại cử tri, chỉ có 3 ứng viên có nhiều phiếu phổ thông nhất sẽ được Hạ viện xem xét. Theo đó, nghị sĩ Henry Clay đã bị loại do là ứng viên xếp thứ 4, ứng viên này đã đồng ý dùng ảnh hưởng của mình để giúp John Quicy Adams được bầu.

Clay và Adams là thành viên của một liên minh lỏng lẻo tại Quốc hội và tới năm 1828 liên minh này trở nên nổi tiếng với tên gọi Cộng hoà. Trong khi đó, những người ủng hộ ông Jackson sau này được tổ chức thành đảng Dân chủ.

Nhờ có sự ủng hộ của ông Clay, ngày 9/2/1825, Hạ viện bầu ông Adams làm Tổng thống Mỹ. Sau đó, khi ông Adams bổ nhiệm ông Clay làm Ngoại trưởng, Jackson và những người ủng hộ đã lên án quyết định này và gọi đó là việc hoàn tất một thoả thuận hối lộ.

Do chỉ nhận được sự ủng hộ ít ỏi, thời gian của Tổng thống Adams trong Nhà Trắng hầu như không đem lại kết quả mong muốn và cái gọi là Mặc cả hối lộ luôn ám ảnh chính quyền của ông.

Năm 1828, ông bị Andrew Jackson đánh bại, khi số phiếu đại cử tri mà ứng viên này nhận được nhiều gấp đôi ông.

Hoài Linh
 
 

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Ngày 30/11/1989, Aileen Wuornos, một gái bán dâm ở Florida, Mỹ bắt đầu gây ra những vụ thảm án. 

Những hình ảnh đặc tả sự kiện thế giới nổi bật 2018

Những hình ảnh đặc tả sự kiện thế giới nổi bật 2018

Năm 2018 được đánh dấu bằng hàng loạt sự kiện lớn như hoà giải trên Bán đảo Triều Tiên, kiểm tra giữa kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đám cưới hoàng gia Anh khó quên

Ngày này năm xưa: Máy bay Hàn nổ tung giữa trời

Ngày này năm xưa: Máy bay Hàn nổ tung giữa trời

Một máy bay của hãng Korea Air, Hàn Quốc, cách đây 31 năm đã nổ tung giữa bầu trời khiến 115 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: 'Bà đầm thép' ngậm ngùi từ chức

Ngày này năm xưa: 'Bà đầm thép' ngậm ngùi từ chức

Ngày 28/11/1990, bà Margaret Thatcher, còn được gọi là "Bà đầm thép" của nước Anh, chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng và rời tòa nhà số 10 trên phố Downing.

Ngày này năm xưa: 'Cha đẻ' sách kỷ lục thế giới bị ám sát

Ngày này năm xưa: 'Cha đẻ' sách kỷ lục thế giới bị ám sát

Ngày 27/11/1975, người đồng sáng lập kiêm biên tập viên của sách các kỷ lục thế giới Guinness, Ross McWhirter đã bị bắn chết bên ngoài nhà riêng ở bắc London, Anh.