Tại lễ trao Giải thưởng Viện hàn lâm (Giải Oscar) lần thứ 12 diễn ra vào 29/2/1940 tại Los Angeles, Mỹ, Hattie McDaniel được trao giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Giải thưởng với McDaniel là một bước tiến nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn trên con đường tới bình đẳng của các diễn viên da đen.

Khi bước lên sân khấu nhận giải trong chiếc váy xanh và đóa dành dành cài trên tóc tại khách sạn The Ambassador, McDaniel là người phụ nữ da đen duy nhất trong khán phòng.

{keywords}
 

Để McDaniel có thể hiện diện ở nơi trao giải, nhà sản xuất David O.Slznick đã phải can thiệp với các bảo vệ. Dù được vào song McDaniel cũng không được ngồi cùng bàn với các diễn viên khác của phim Cuốn theo chiều gió như Vivien Leigh and Clark Gable. Diễn viên thủ vai người hầu gái Mammy và người tháp tùng phải ngồi bàn riêng, ở cách xa.

{keywords}
 

Tại lễ trao giải năm đó, bộ phim nói về chuyện tình lãng mạn trong thời nội chiến Mỹ đã thắng lớn khi nó giành tới 10 giải Oscar. Dù giải thưởng Oscar là bước ngoặt lịch sử với nữ diễn viên 46 tuổi này, song sự nghiệp của cô sau đó không có nhiều biến chuyển.

McDaniel, con út trong một gia đình 13 người con, bắt đầu sự nghiệp diễn xuất trong đoàn hát rong của anh trai. Sau đó, McDaniel chuyển tới làm việc ở đài phát thanh với tư cách là nhà soạn nhạc, ca sĩ.

{keywords}
 

Năm 1931, McDaniel chuyển tới Los Angeles và bắt đầu tham gia diễn xuất trong một số bộ phim với vai trò là người hầu hoặc nô lệ. Đây là những vai mà các diễn viên da đen thời điểm đó thường từ chối.

Sự quyết đoán đã giúp McDaniel có được vai diễn Mammy trong phim Cuốn theo chiều gió. Đây là vai diễn lớn nhất của cô vào thời điểm đó. Tuy nhiên, khán giả da màu cũng chỉ trích McDaniel vì nhận những vai diễn dập khuôn, hầu hết là người hầu, cấp dưỡng. Tranh cãi cũng nổ ra khi McDaniel và một số diễn viên da đen khác trong phim Cuốn theo chiều gió được khuyên không tới dự lễ ra mắt phim ở Georgia.

{keywords}
 

Năm 1947, McDaniel lại một lần nữa tạo nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên tỏa sáng trong một chương trình riêng trên sóng phát thanh Mỹ - The Beulah Show.

Năm 59 tuổi, McDaniel qua đời vì ung thư vú. Theo trang Face2Africa, trong di chúc, McDaniel để lại hai ước nguyện. Đó là được chôn trong Nghĩa trang vĩnh hằng Hollywood và tượng vàng Oscar của cô được trao cho Đại học Howard. Tuy nhiên, ước nguyện đầu tiên của McDaniel bị ban quản lý nghĩa trang từ chối.

Hoài Linh