Ngày 27/11/1975, người đồng sáng lập kiêm biên tập viên của sách các kỷ lục thế giới Guinness, ông Ross McWhirter đã bị bắn chết bên ngoài nhà riêng ở bắc London, Anh.

Ông Trump đối mặt báo cáo 'tàn khốc' về cuộc điều tra Nga

Xem lính Mỹ chặn người di cư vượt tường rào biên giới

Bị xe tông thẳng vào người, hai mẹ con thoát chết kỳ diệu

Vào khoảng 18h45 phút (theo giờ GMT), khi bà Rosemary McWhirter vừa đến nhà và bước ra khỏi chiếc Ford Granada màu xanh, bất ngờ bà bị hai người đàn ông cầm súng lục tiếp cận. Bà chạy vào nhà trong khi chồng bà, ông Ross chạy ra trước cửa. Chỉ vài giây sau đó, bà nghe thấy hai tiếng súng vang lên. BBC đưa tin, ông McWhirter đã bị bắn vào đầu và ngực ở khoảng cách gần. Ông được đưa tới một bệnh viện địa phương nhưng đã tử vong ngay khi nhập viện.

{keywords}
Hiện trường vụ án mạng. (Ảnh: BT)

Hai tay súng được cho là đã đợi trong vườn khoảng một tiếng đồng hồ khi ông McWhirter đang ở trong nhà và chuẩn bị tới rạp hát. Sau khi thực hiện xong vụ ám sát, chúng đã dùng chiếc xe của bà Rosemary để bỏ trốn. Cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe bị bỏ lại cách Tottenham vài cây số.

Hai tuần sau vụ ám sát, 4 thành viên của tổ chức Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) đã bị bắt sau một cuộc bao vây kéo dài 6 ngày trên đường Balcombe, Marylebone. Hai người đàn ông, Harry Duggan và Hugh Doherty đã bị buộc tội ám sát McWhirter và thực hiện 9 vụ án mạng khác.

Duggan và Doherty đã phải lãnh án chung thân, nhưng sau đó đã được phóng thích vào năm 1999 theo các điều khoản của Hiệp ước Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday Agreement).

Trước khi bị bắn, ông McWhirter đã treo thưởng 50.000 bảng Anh cho bất kỳ ai cung cấp thông tin hữu ích để bắt được một thành viên của IRA tiến hành một chiến dịch ném bom tại London.

Ross McWhirter là con trai út của ông William McWhirter, biên tập tờ Sunday Pictorial, và bà Margaret "Bunty" Williamson. Ông sinh ra tại Winchmore Hill, London vào năm 1925. Giống như hai người anh em của mình, ông theo học tại trường Marlborough College và trường Trinity College, Oxford. Từ năm 1943 đến năm 1946, ông phục vụ trong đội dự bị tình nguyện Hải quân Hoàng gia và hoạt động trên một tàu quét thủ lôi ở Địa Trung Hải.

Ross, cùng với người anh em song sinh của ông là Norris đã trở thành những nhà báo thể thao vào năm 1950. Năm 1951, họ xuất bản cuốn Get to Your Marks và đầu năm đó, họ đã thành lập một hãng thông tấn chuyên cung cấp các thông tin chính xác.

{keywords}
Ross McWhirter (phải) và người anh em song sinh của mình. (Ảnh: REX)

Trong lúc vận hành công việc làm ăn, Ross và Norris vẫn viết tin thể thao. Christopher Chataway, một vận động viên điền kinh mà họ quen biết và từng phỏng vấn, đã giới thiệu họ với Hugh Beaver, giám đốc điều hành của hãng bia Guinness. Sau một cuộc phỏng vấn vào năm 1954, hai anh em nhà McWhirter đã đồng ý bắt tay vào biên tập một cuốn sách để tra cứu các kỷ lục trên thế giới mang tên Sách Kỷ lục Guinness.

Năm 1955, cuốn sách đầu tiên dài 198 trang đã được xuất bản và chỉ trong vòng 4 tháng, nó đã trở thành cuốn sách người thật việc thật bán chạy nhất nước Anh. Ngoài xuất bản cuốn sách này và những ấn bản liên quan, hai anh em nhà McWhirter còn trở thành MC của chương trình "Những người phá kỷ lục" của đài BBC. Sau khi Ross qua đời, Norris vẫn tiếp tục gắn bó với Sách Kỷ lục Guinness cho đến khi bị sa thải vào năm 1995.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Cách đây 10 năm, thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ rung chuyển vì hàng loạt vụ tấn công đẫm máu, khiến hơn 170 người thiệt mạng và 300 nạn nhân bị thương.

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Trận lũ tồi tệ chưa từng có trong nhiều thập niên đã tấn công thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ cùng nhiều khu vực khác thuộc tỉnh Makkah của Ảrập Xêút.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn tên không tặc khiến FBI 'chào thua'

Ngày này năm xưa: Bí ẩn tên không tặc khiến FBI 'chào thua'

Ngày 24/11/1971, tên không tặc tự xưng là Dan Cooper nhảy dù khỏi máy bay của hãng Northwest Orient Airlines, cùng 200.000USD tiền chuộc.

Ngày này năm xưa: Triều Tiên nã pháo phá nát đảo Hàn Quốc

Ngày này năm xưa: Triều Tiên nã pháo phá nát đảo Hàn Quốc

Triều Tiên bất ngờ nã hàng trăm quả pháo sang một hòn đảo Hàn Quốc ở Hoàng Hải khiến ít nhất 60 ngôi nhà bị phá huỷ, 2 binh sĩ và 2 dân thường thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Vụ ám sát tổng thống chấn động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: Vụ ám sát tổng thống chấn động nước Mỹ

Ngày 22/11/1963, John Fitzgerald Kennedy, Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ, đã bị ám sát trong lúc đang di chuyển tại thành phố Dallas, bang Texas trên một chiếc mui trần.