Harris và Tarnower trở thành một cặp xứng đôi vừa lứa từ khi gặp nhau vào năm 1966. Khi đó, Harris (43 tuổi) vừa ly hôn, có hai con trai và là một phụ nữ tài năng trong ngành giáo dục. Bà cũng chính là người đã hỗ trợ Tarnower viết và biên tập cuốn sách "The Complete Scarsdale Medical Diet", một tác phẩm giúp Tarnower trở nên giàu có và nổi tiếng.

{keywords}
 Bác sĩ tim mạch Herman Tarnower.

Thế nhưng, Tarnower lại là người có thói trăng hoa. Trong suốt 14 năm làm bạn trai của Harris, ông vẫn qua lại với nhiều phụ nữ khác, trong đó có cô trợ lý Lynne trẻ hơn ông tới 30 tuổi.

Đặc biệt từ khi có được thành công ban đầu, Tarnower đã quay ra hắt hủi Harris. Đêm 10/3/1980, Harris đã lái xe hơn 400km từ trường Madeira ở Virginia tới nhà riêng của Tarnower tại hạt Westchester, thành phố New York. Bà đã tự mở cửa nhà, lên thẳng phòng ngủ với một khẩu súng cỡ nòng 32mm.

{keywords}
Harris (trái) cùng luật sư bào chữa xuất hiện tại tòa. (Ảnh: AP)

Harris thú nhận rằng bà đến đó với ý định gặp người tình lần cuối rồi tự sát. Nhưng khi bước vào phòng ngủ của Herman, bà nhìn thấy đồ lót của Lynne bỏ quên lại. Một trận cãi vã đã nổ ra và Tarnower đuổi bà ra khỏi nhà. Trong lúc Harris định dùng súng để tự sát, Tarnower đã giằng súng ra khỏi tay bà nhưng vô tình bị trúng đạn.

Harris đã cố gắng gọi điện thoại ở tầng dưới để gọi người giúp nhưng điện thoại hỏng. Sau đó, bà đã lái xe đi tìm sự giúp đỡ mà không biết rằng người giúp việc của Tarnower đã gọi điện cho cảnh sát sau khi nghe thấy tiếng súng. Harris nhìn thấy xe cảnh sát đi về phía Tarnower trong lúc lái xe ngang qua. Bà quay xe lại và đi sau xe cảnh sát tới nhà người tình.

Khi tới hiện trường, cảnh sát phát hiện Tarnower đã tử vong với 4 vết đạn ở cự ly gần. Harris ngay lập tức bị triệu tập và bị cáo buộc giết người. Bà vẫn một mực rằng đó là một tai nạn.

{keywords}
Nữ hiệu trưởng bị kết án chung thân. (Ảnh: AP)

Tại phiên xét xử kéo dài 14 tuần, các công tố viên lập luận đây là một vụ cố ý giết người vì Harris mang theo nhiều đạn trước khi đến gặp Tarnower. Cơ quan điều tra cũng cho rằng, động cơ giết người của Harris là do ghen tỵ với Lynne. Chính lòng kiêu ngạo đã khiến nữ hiệu trưởng hành động thiếu suy nghĩ.

Tháng 2/1981, Jean Harris bị buộc tội giết người cấp độ hai và kết án chung thân và phải ngồi tù tối thiểu 15 năm mới được ân xá. Với tội danh này, Harris cũng không được thừa kế 220.000USD mà Tarnower để lại cho bà trong di chúc của ông.

Trong thời gian thụ án, Harris là một phạm nhân gương mẫu. Bà tận dụng mọi cơ hội để khiến những người phụ nữ trong tù được chú ý. Bà đã viết cuốn "They Always Call Us Ladies" để nói về hệ thống nhà tù vào năm 1988. Năm 1992, bà được Thống đốc New York Mario Cuomo đặc xá. Sau khi ra tù, bà tiếp tục hoạt động để giúp đỡ các nữ tù nhân. Jean Harris qua đời năm 2012, hưởng thọ 89 tuổi.

Sầm Hoa