Ngày 10/7/2011, du thuyền Bulgaria chở gần 200 người đã bị chìm trên sông Volga, gần thành phố Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan, Nga, khiến hơn 110 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn RT dẫn nguồn tin Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, du thuyền bị chìm ở độ sâu 20m, cách bờ khoảng 3km đang trên hành trình từ thành phố Bolgar tới thành phố cảng Kazan.

Có 79 người (56 hành khách và 23 thành viên thủy thủ đoàn) được cứu sống. Hơn 300 nhân viên cứu hộ, gồm 49 thợ lặn và 73 thiết bị tìm kiếm đã được điều tới tới hiện trường để tìm kiếm những người mất tích.

{keywords}
Du thuyền Bugaria. (Ảnh: EPA)

Hơn 300 cảnh sát địa phương và trực thăng của Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cũng đã tham gia hoạt động cứu hộ, theo hãng thông tấn Interfax.

{keywords}
Người thân của các nạn nhân đứng bên bờ sông ngóng tin khi tàu Arebella đưa những người sống sót trở về. (EPA)

Nikolai Chernov, một người sống sót, kể trên Đài Truyền hình Nga rằng ông đã nhìn thấy ít nhất hai tàu chạy qua nhưng không dừng lại cứu giúp. Sau đó, thuyền trưởng của một trong hai con tàu đã thừa nhận ông ta quyết định không lại gần khu vực du thuyền Bulgaria bị chìm vì cho rằng việc này sẽ tốn nhiều thời gian.

{keywords}
Một trong số các nạn nhân được cứu sống. (Ảnh: EPA)

Theo công bố trên website của Ủy ban điều tra Nga, có 116 người đã chết trong thảm họa tàu thuyền tồi tệ tại Nga kể từ vụ tuần dương hạm Admiral Nakhimov va chạm với một tàu hàng vào năm 1986, khiến 432 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga khi đó, ông Dmitry Medvedev đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trên trang Twitter cá nhân. Ông cũng tuyên bố quốc tang một ngày (12/7) để tưởng nhớ những người xấu số.

{keywords}
Một người sống sót vẫn chưa hết sợ hãi. (Ảnh: AP)

Du thuyền Bulgaria, được đóng vào năm 1955 tại Tiệp Khắc, thuộc sở hữu của công ty Agrorechtur. Con thuyền này đã vượt qua các cuộc kiểm tra kỹ thuật thông thường vào ngày 15/6/2011 và được chứng nhận có thể tiếp tục hoạt động, Bộ Giao thông vận tải Nga cho biết. Còn theo giám đốc của Agrorechtur, du thuyền Bulgaria đã được sửa chữa khang trang và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của một thuyền chở khách hạng phổ thông.

{keywords}
Niềm vui vỡ òa khi một nạn nhân gặp lại người thân. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, báo LifeNews của Nga đưa tin, thuyền Bulgaria bị hỏng động cơ và thuyền trưởng đã rời khỏi khoang lái khi sự cố xảy ra. Tờ báo này cũng dẫn lời một thủy thủ nói rằng vài giờ trước khi khởi hành, họ đã phát hiện một trong hai động cơ không hoạt động.

Theo Ria Novosti, vào thời điểm xảy ra tai nạn có 185 người trên thuyền, gồm 148 hành khách, trong đó có 52 người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo Cộng hoà Tatarstan Rustam Minnikhanov thông báo thuyền Bulgaria đã chở 196 người thay vì chở tối đa 120 người theo quy định an toàn.

{keywords}
Du thuyền Bulgaria được kéo vào gần bờ. (Ảnh: Ria Novosti)

Svetlana Inyakina, Giám đốc công ty Argorechtur thuê du thuyền Bulgaria và Yakov Ivashov, quản lý cơ quan đăng kiểm địa phương đã bị bắt hôm 12/7/2011. Hai người này bị buộc tội cung cấp dịch vụ không đạt tiêu chuẩn an toàn dẫn tới cái chết của hơn 100 người.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Trận chiến đẫm máu giữa Mỹ và phát xít Nhật

Ngày này năm xưa: Trận chiến đẫm máu giữa Mỹ và phát xít Nhật

Tuy giành thắng lợi trong trận đổ bộ lên đảo Saipan nhưng quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề khi vấp phải chiến thuật tử thủ của phát xít Nhật.

Hé lộ thế lực ngăn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc

Hé lộ thế lực ngăn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc

Trước Donald Trump, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter từng nỗ lực rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc nhưng thất bại vì bị một “thế lực” lớn ngăn cản.

Ngày này năm xưa: Kế hoạch ghê rợn Hitler định dùng cho Liên Xô

Ngày này năm xưa: Kế hoạch ghê rợn Hitler định dùng cho Liên Xô

Kế hoạch ghê rợn mà trùm Đức Quốc xã Adolf Hitler định áp dụng cho Liên Xô khi xâm chiếm nước này vào năm 1943 có thể khiến hàng triệu người chết, Moscow bị san bằng.

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Loạt vũ khí “chưa có đối thủ” của Nga

Trong những năm tới, quân đội Nga sẽ được nhận những hệ thống vũ khí mới, hiện đại và “chưa có đối thủ trên thế giới”.

Lật lại vụ chiến hạm Mỹ bắn rơi máy bay dân sự Iran

Lật lại vụ chiến hạm Mỹ bắn rơi máy bay dân sự Iran

Cách đây 30 năm, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Vincennes của quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay dân sự Iran khiến toàn bộ 290 hành khách tử nạn.

Ngày này năm xưa: Treo cổ người phụ nữ ám sát Tổng thống Mỹ

Ngày này năm xưa: Treo cổ người phụ nữ ám sát Tổng thống Mỹ

Ngày 7/7/1865, Mary Surratt, người phụ nữ duy nhất trong vụ ám sát Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln cùng với 3 đồng phạm khác đã bị treo cổ trước mặt công chúng.