Tình hình càng nghiêm trọng sau loạt vụ tấn công nhằm vào hai cơ sở dầu lửa then chốt của Ảrập Xêút. Mỹ tố Iran là thủ phạm mặc dù phiến quân Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm. Phía Tehran khẳng định không liên quan.

{keywords}
Ảnh: UWIDATA

Báo Washington Examiner hôm 19/9 đăng bài viết của tác giả Michael Rubin chỉ ra 5 mục tiêu mà Mỹ có thể nhắm đến đầu tiên nếu tấn công Iran.

Kho cảng dầu Kharg

Các tàu dầu hiếm khi vào tận cảng mà thường lấy hàng từ các đảo hoặc bến ngoài khơi. Kharg là kho cảng chủ đạo của Iran, với hơn 90% lượng dầu xuất khẩu của nước này được trung chuyển qua đây.

Căn cứ hải quân Jask

Jask, một thị trấn nhỏ nằm bên ngoài Eo biển Hormuz, là căn cứ tàu ngầm chủ đạo của Iran. Khoảng cách gần với các hải trình then chốt của thế giới mà lại tương đối cô lập khiến Jask là một mục tiêu hợp lý, nếu tấn công có giới hạn và tập trung bảo vệ vận tải trên biển.

Căn cứ hải quân Bandar Abbas

Bandar Abbas là thành phố lớn nhất của Iran bên bờ Vịnh Ba Tư và là nơi có căn cứ hải quân lớn nhất của nước Cộng hòa Hồi giáo. Chỉ cách Eo biển Hormuz vài chục cây số, căn cứ này còn là mối đe dọa đối với vận tải thủy quốc tế.

Abu Musa và các đảo Tonb

Abu Musa cùng Greater và Lesser Tonb là các đảo chiến lược mà Iran đã chiếm được từ UAE khi Anh rút đi năm 1971.

Ngày nay, Abu Musa là nơi đặt căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), và được cho là có cả một kho vũ khí hóa học. Cả ba đảo đều giữ vai trò quan trọng vì nằm ở vùng biển có thể kiềm tỏa vận tải quốc tế qua Eo biển Hozmuz.

Đảo Farsi

Hòn đảo ở Vịnh Ba Tư này cũng có căn cứ của IRGC. Vụ bắt giữ các thủy thủ Mỹ hồi năm 2016 diễn ra ở ngoài khơi đảo này. Ngăn chặn hoặc loại bỏ sự hiện diện của Iran trên đảo Farzi sẽ giúp bảo vệ vận tải biển ở phía bắc Vịnh Ba Tư.

Hiện nay, chưa có một hành động quân sự nào được trù tính. Tuy nhiên, nếu Mỹ quyết định tấn công dù hạn chế, thì đầu tiên là hạ gục các hệ thống phòng không của đối thủ và phá vỡ quyền chỉ huy - và - kiểm soát.

Các lực lượng Mỹ nhiều khả năng sẽ không nhắm đến nhà máy Bushehr bởi lò phản ứng hạt nhân của cơ sở này đã được nạp nhiên liệu.

Quân đội Mỹ cũng có thể cần phải giúp che chắn Ảrập Xêút, UAE và Kuwait khỏi bất kỳ đòn trả đũa nào nếu Iran phản công bằng một trận mưa tên lửa nhằm vào Riyadh, thành phố Kuwait, Abu Dhabi, hoặc Dubai.

Thanh Hảo