{keywords}
Ảnh: Reuters

Khi người dân Mỹ đi bỏ phiếu vào ngày 3/11, hàng loạt câu hỏi lớn được nêu lên như liệu Tổng thống Donald Trump có thắng cử và tiếp tục nhiệm kỳ 2 hay không, hoặc liệu có bị đối thủ ở đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại và khi nào biết được kết quả bầu cử.

Kết quả thăm dò cử tri sau khi rời phòng phiếu và dự báo của các hãng tin lớn cho thấy, ông Joe Biden đã thắng cử sau khi giành được hơn 300 phiếu đại cử tri, vượt quá ngưỡng 270 phiếu cần thiết để trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump kiên quyết không thừa nhận thất bại và sau đó liên tục tuyên bố cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Ông còn yêu cầu quan chức bang Georgia phải tìm các phiếu bầu ủng hộ ông.

Sóng gió trên chính trường Mỹ lên tới đỉnh điểm vào ngày 6/1/2021, thời điểm Quốc hội Mỹ bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Sau bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump vào buổi sáng, những người ủng hộ ông đột kích Đồi Capitol, nơi có trụ sở Quốc hội Mỹ. Cuộc họp buộc phải tạm dừng, các nghị sĩ vội vã tìm nơi ẩn nấp.

Vụ bạo động ở Đồi Capitol đã khiến cả thế giới bị sốc. Phe Dân chủ tại Hạ viện đòi luận tội, cách chức Tổng thống Donald Trump trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Trong một cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng, Hạ viện đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump, song ông đã bác bỏ đề nghị này.

Những hình ảnh điển hình về các sự kiện chính trị lớn đã xảy ra trên chính trường Mỹ trong năm 2020 và vụ đột kích Đồi Capitol của những người ủng hộ ông Trump đầu năm nay:

{keywords}
Trong cuộc phỏng vấn Tổng thống Donald Trump ngày 9/7/2020, phóng viên của Fox News Chris Wallace hỏi liệu ông có chấp nhận kết quả bầu cử không. Ông Trump đáp: "Không, tôi sẽ không chỉ nói là đúng vậy. Tôi cũng không nói là không chấp nhận". Ảnh:Reuters

 

{keywords}
Ngày 23/9/2020, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, một phóng viên hỏi ông Trump rằng liệu ông có cam kết đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình sau bầu cử không. Tổng thống Donald Trump trả lời: "Chúng ta hãy xem điều gì xảy ra". Ông tiếp tục dấy lên những cảnh báo về khả năng chuyền giao quyền lực: "Hãy loại bỏ các lá phiếu và bạn sẽ có sự yên bình... thành thật mà nói, sẽ không có sự chuyển giao quyền lực nào. Sẽ có sự tiếp nối". Ảnh: AP

Trước thềm bầu cử hai ngày, ông Trump đã ngợi khen những người ủng hộ dùng xe ôtô vây kín xe buýt tranh cử của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden khi xe này đang di chuyển giữa San Antonio và Texas. Một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của ông Biden nói, những chiếc xe đó cố làm xe buýt phải dừng lại. Sau sự cố trên, một sự kiện tranh cử tại Texas của ông Biden phải hủy bỏ.

Ngày trọng đại ở nước Mỹ, người dân đi bỏ phiếu 

 

{keywords}
Ông Joe Biden trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ với hơn 300 phiếu đại cử tri. Ảnh: AP
{keywords}
Biểu cảm của ông Trump khi nhận tin thua đối thủ Joe Biden. Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP

Ngày 1/12/2020, sau khi các hãng tin xướng tên người chiến thắng là ông Joe Biden và những người ủng hộ ông Trump tiếp tục kêu gọi thiết quân luật, sử dụng vũ lực, các đảng viên Cộng hòa đã cầu xin Tổng thống giảm bớt những lời hùng biện vì lo ngại nó sẽ dẫn tới bạo lực. Tuy nhiên, bầu không khí vẫn nóng lên khi cuộc bỏ phiếu vào Thượng viện tại bang Georgia tới gần.

Hàng loạt cuộc tuần hành dưới chủ đề "Ngừng đánh cắp" của những người ủng hộ ông Trump đã diễn ra trên khắp nước Mỹ và trở nên bạo lực. Người đứng đầu Nhà Trắng viết trên Twitter: "Tuyệt vời, hàng nghìn người đã đổ về Washington D.C vì cuộc tuần hành "Ngừng đánh cắp". Không biết gì về việc đó, nhưng tôi sẽ gặp họ".

{keywords}
Những người ủng hộ ông Trump tin rằng, cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Ảnh: AP

Các cuộc tuần hành vẫn tiếp diễn và đỉnh điểm là vụ đột kích Đồi Capitol, khiến Quốc hội phải tạm dừng họp.

{keywords}
Người ủng hộ ông Trump tại một cuộc tuần hành. Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP

Hoài Linh

Hình ảnh đám đông ủng hộ ông Trump tấn công nơi họp Quốc hội Mỹ

Hình ảnh đám đông ủng hộ ông Trump tấn công nơi họp Quốc hội Mỹ

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã phá bỏ hàng rào bảo vệ xung quanh Đồi Capitol giữa lúc Quốc hội nhóm họp chung để kiểm đếm phiếu đại cử tri, chính thức xác nhận kết quả tổng tuyển cử 2020.

Ông Trump nhận thua, đồng ý chuyển giao, ẩn ý không bỏ cuộc

Ông Trump nhận thua, đồng ý chuyển giao, ẩn ý không bỏ cuộc

Trong bài phát biểu mới nhất được đăng tải vào chiều tối ngày 7/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức thừa nhận kết quả cuộc bầu cử.