Ngày 6 và 9/8/1945, Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, cướp đi mạng sống của hàng chục nghìn người và tàn phá cả hai thành phố này. Đến nay, đó vẫn là hai vụ tấn công hạt nhân duy nhất trong lịch sử.


Gần 71 năm đã trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Harry S. Truman ra lệnh dội xấp xỉ 12.500 tấn TNT xuống Hiroshima, Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm thành phố này.

Trang Business Insider đăng một số hình ảnh mới được giải mật, góp phần làm rõ hơn quá trình Mỹ chuẩn bị cho sự kiện mang tính lịch sử này, về cách thức và địa điểm hai quả bom hủy diệt được chuẩn bị.

{keywords}

Binh lính kiểm tra vỏ quả bom nguyên tử "Fat Man" (Gã Mập)

{keywords}

Nhà địa vật lý và thành viên Dự án Manhattan Francis Birch (trái) đánh dấu vào quả bom sau đó được đặt tên là "Little Boy" (Bé Trai) trong khi Norman Ramsey - người sau này đoạt giải Nobel Vật Lý - đứng nhìn.

{keywords}

Một kỹ thuật viên phủ keo và bột bóng lên các rãnh khe của "Fat Man", công đoạn chuẩn bị cuối cùng để đảm bảo môi trường bên trong quả bom đủ ổn định để duy trì được tác động tối đa ngay khi nó được kích hoạt.

{keywords}

Các binh sĩ và nhân viên ký tên, viết các thông điệp lên mũi của "Fat Man".

{keywords}
Cận cảnh

{keywords}

"Fat Man" được đưa lên xe chở và qua khâu kiểm tra cuối cùng.

{keywords}

Sau đó, vũ khí này được phủ bạt và đưa tới căn cứ North Field ở đảo Tinian.

{keywords}

Tại căn cứ, "Fat Man" được đưa vào hầm chuyên biệt, từ đó nó được đưa lên máy bay tới Nagasaki vào ngày 9/8/1945.

{keywords}

Cả hai hầm thiết kế cho "Little Boy" và "Fat Man" đều tồn tại cho đến ngày nay trên đảo Tinian và giờ đây là một công trình kỷ niệm.

{keywords}

Quả bom và chiếc xe được hạ xuống hầm.

{keywords}

Các nhân viên kiểm tra "Little Boy" lần cuối, phủ bạt để đảm bảo an ninh. Họ dùng cùng kỹ thuật đưa bom xuống hầm như với "Fat Man" 3 ngày sau đó.

{keywords}

Ngay khi "Little Boy" sẵn sàng, máy bay ném bom Enola Gay lùi vào vị trí phía trên hầm

{keywords}

Bạt được dỡ và quả bom được đưa lên máy bay.

{keywords}

Khi đã yên vị, quả bom được đảm bảo an toàn và mọi kết nối cùng các thiết bị được kiểm tra lần nữa.

{keywords}

Từ đó, cả "Little Boy" và "Fat Man" được đưa tới Hiroshima và Nagasaki để "thực hiện nhiệm vụ". Thế chiến II kết thúc ngay sau đó, nhưng cái giá của nó là: Khoảng 250.000 người chết hoặc bị thương trong hai vụ tấn công, hầu hết là dân thường.


Thanh Hảo

Ảnh hiếm về cơn ác mộng bom hạt nhân ở Hiroshima

Cảnh tượng người dân địa phương bị thương, hoặc nằm chết la liệt trên các con phố bị san phẳng, chỉ vài giờ sau khi Mỹ ném ‘Little Boy’ xuống Hiroshima.

Vì sao người Nhật thích Obama thăm Hiroshima?

Ngày 27/5, Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Hiroshima, nơi Mỹ thả một quả bom nguyên tử xuống hồi gần cuối Thế chiến II.

"Bóng ma" hạt nhân phủ bóng Obama tới Hiroshima

Thế giới đang ngày càng trở nên bất an hơn, bất chấp Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cam kết theo đuổi một thế giới không có vũ khí nguyên tử.