Business Insider, trích dẫn hồ sơ được đệ trình lên tòa án hôm 17/1 của các công tố viên liên bang Mỹ, cho biết Riley June Williams, một phụ nữ 22 tuổi đến từ bang Pennsylvania, là đối tượng bị tình nghi đã lấy trộm máy tính xách tay của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Sau 2 tuần lẩn trốn, Riley cuối cùng đã sa lưới lực lượng chức năng vào sáng 18/1. Hiện vẫn chưa rõ cô ta đã làm gì trong 2 tuần kể từ lúc bị cáo buộc đánh cắp máy tính của bà Pelosi cho đến khi bị bắt. 

Danh tính kẻ chủ mưu

Riley Williams xuất hiện lần đầu trong một video quay lại tình hình hỗn loạn bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ, từ một phóng viên kênh tin tức Anh ITV News. Trong video, cô ta đeo kính, mang khẩu trang, mặc áo khoác dài màu nâu cùng một áo sơ mi màu xanh lá mạ bên trong.

Không giống hầu hết những người khác chủ yếu biểu tình một cách tự phát, Riley dường có chủ đích từ trước khi tham gia cuộc bạo loạn này. Cảnh quay từ ITV cho thấy cô ta đã tìm cách đẩy những người biểu tình về một hướng, và liên tục thúc giục họ lên tầng trên.

{keywords}
Gương mặt của Riley Williams được trích xuất từ video của ITV trong bản cáo trạng của FBI

Theo cáo trạng từ FBI, bà Wendy Williams, mẹ của Riley, hiện đang sống tại thành phố Harrisburg, bang Pennsylvania, đã khai với cảnh sát địa phương rằng con gái bà đã bỏ nhà đi "trong vài tuần", nhưng không nói rõ sẽ đi đâu.

Màn đánh cắp liều lĩnh

Hiện vẫn chưa rõ Riley đã lên kế hoạch như thế nào cho hành vi đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Theo cáo trạng của FBI và đoạn video của ITV News, Riley dường như đã trà trộn vào một đám đông người biểu tình để đột nhập vào tòa nhà và di chuyển đến cánh phía nam, nơi Hạ viện Mỹ đang làm việc.

Tại đây, Riley tiếp tục băng qua sảnh chính để đến khu nhà vòm trong khuôn viên Quốc hội Mỹ, nơi người phụ nữ này dẫn theo một nhóm người biểu tình lên cầu thang và lẻn vào bên trong văn phòng của bà Nancy Pelosi.

Một số video khác cho thấy Riley có mang một chiếc túi xách tay sọc đen trắng, bên trong đựng một thứ có kích thước gần bằng một chiếc máy tính xách tay. Đây rất có thể là túi đựng chiếc máy tính đã bị lấy cắp của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

{keywords}
Chiếc túi xách của Riley được cho là đựng máy tính xách tay của bà Pelosi. Hình cắt từ video của CBS Philly

Không rõ chiếc máy tính xách tay này chứa những thông tin nào, được bảo mật ra sao và liệu nó có thể truy cập được vào các hồ sơ khác của Chủ tịch Hạ viện Mỹ hay không. Song theo ông Drew Hammill, Phó Chánh văn phòng của bà Pelosi, chiếc máy tính này “chỉ được dùng cho các buổi thuyết trình".

“Sa lưới” bởi tình cũ

ITV News lần đầu phát sóng rộng rãi đoạn video có sự xuất hiện của Riley vào ngày 12/1. Theo cáo trạng của FBI, một "người yêu cũ" của Riley đã nhiều lần gọi điện tố giác cô này lên cơ quan này.

Các nhân viên FBI sau đó đã đối chiếu người trong đoạn phim với ảnh chụp giấy phép thợ lặn của Riley. Các nhân viên cảnh sát thành phố Harrisburg cũng xác nhận với bà Wendy Williams rằng, con gái bà đã ở bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thời điểm cuộc bạo loạn xảy ra.

{keywords}
Riley Williams sau khi bị bắt giữ. Ảnh: Nhà tù hạt Dauphin

Theo người yêu cũ của Riley, cô này từng lên kế hoạch gửi chiếc máy tính xách tay cho một người bạn ở Nga. Tuy nhiên, thương vụ “đã đổ bể không rõ nguyên nhân”, và hiện Riley “vẫn còn lưu giữ hoặc đã tiêu hủy” chiếc máy tính xách tay này.

Cáo trạng của FBI cho biết vụ việc hiện vẫn đang được điều tra. Riley được cho là đã ra trình diện tại một phiên điều trần kín của một tòa án ở Hạt Dauphin, bang Pennsylvania hôm 19/1 vừa qua.

Việt Anh 

Bắt kẻ cố bán máy tính của Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho Nga

Bắt kẻ cố bán máy tính của Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho Nga

Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ người phụ nữ mà FBI cho rằng đã lấy chiếc máy tính xách tay của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong cuộc bạo động Đồi Capitol ngày 6/1 và cố bán nó cho Nga.

Động thái bất ngờ của ông Trump trước khi rời Nhà Trắng

Động thái bất ngờ của ông Trump trước khi rời Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/1 đã cho phép giải mật một bộ tài liệu liên quan tới cuộc điều tra việc tiếp xúc giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga hồi 2016.