Trước khi "quả bom" thông tin mật được tiết lộ bởi Edward Snowden thì bộ máy an ninh Mỹ vẫn không biết có bao nhiêu mật vụ của chính nước này đã tiếp cận được những thông tin bí mật nhất để rồi tải xuống và chuyển giao chúng.

Theo một báo cáo chính phủ được tiết lộ mới đây, trước khi những tiết lộ gây chấn động toàn cầu được phơi bày bởi Edward Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và sau này đã trở thành người làm rò rỉ những bí mật hàng đầu của chính phủ cho báo chí, thì bộ máy an ninh Mỹ vẫn không biết có bao nhiêu mật vụ của chính nước này đã tiếp cận được những thông tin bí mật nhất để rồi tải xuống và chuyển giao chúng.

{keywords}

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden

Báo cáo Bộ Quốc phòng 2016 được công bố này đã lưu ý NSA không thể có bất kỳ những cắt giảm "có ý nghĩa" nào trong việc tiếp cận an ninh, hoặc thậm chí nhận ra chính xác những nhân viên "có đặc quyền" tiếp cận những cơ sở dữ liệu cực kỳ nhạy cảm.

Theo báo cáo, các cơ quan an ninh Mỹ, bao gồm NSA, đã nhận thấy rằng việc tuân theo những mệnh lệnh mới về tiếp cận hạn chế với thông tin nhạy cảm gần như bất khả thi do chính các cơ quan này không biết được số nhân viên chính thức hay hợp đồng được phép tiếp cận.

Báo chính trị Washington Free Beacon cho rằng, do quá nhiều nhân viên chính thức và hợp đồng của NSA hứng thú trước việc trở thành một người chuyển giao dữ liệu hay người sử dụng với đặc quyền tiếp cận nên sự tiết lộ của Snowden không tạo ra một bất ngờ lớn và nhiều người còn bày tỏ hoài nghi rằng điều này đã không xảy ra sớm hơn.

Báo cáo cũng khẳng định rằng NSA đã có những biện pháp để giới hạn số người có tiếp cận sâu những dữ liệu nhạy cảm song việc này vẫn "không đáp ứng hoàn toàn mục đích giảm nguy cơ những đe dọa từ bên trong đối với những hoạt động của NSA và khả năng không lọc dữ liệu của các nhân viên nội bộ".

Theo Baotintuc

Yếu tố Nga khiến tình báo Mỹ “rối rắm” chưa tháo gỡ

Yếu tố Nga khiến tình báo Mỹ “rối rắm” chưa tháo gỡ

Ngày 15/5, cựu Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper cho biết, các cơ quan và tổ chức tình báo Mỹ đang chịu sự điều phối của Tổng thống Donald Trump.

Kẻ thù ẩn mặt của tình báo Mỹ

Kẻ thù ẩn mặt của tình báo Mỹ

Cả CIA và FBI đều tin rằng, thủ phạm tung tài liệu mật lên WikiLeaks không phải là tin tặc bên ngoài mà là người bên trong nội bộ ngành tình báo Mỹ

Giới chức tình báo Mỹ vẫn thủ thế với Trump?

Giới chức tình báo Mỹ vẫn thủ thế với Trump?

Các quan chức tình báo Mỹ không chia sẻ một số thông tin nhạy cảm với tân Tổng thống Donald Trump, theo tờ Tạp chí Phố Wall ngày 15/2.

Lần đầu họp báo, Trump tố tình báo tung tin giả

Lần đầu họp báo, Trump tố tình báo tung tin giả

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa có cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi thắng cử tại tháp Trump ở New York. Nhiều chủ đề nóng đã được đề cập.

Tình báo Mỹ cáo buộc ông Putin chỉ đạo tấn công mạng

Tình báo Mỹ cáo buộc ông Putin chỉ đạo tấn công mạng

Cơ quan tình báo Mỹ vừa công bố báo cáo cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo thực hiện chiến dịch nhằm tăng khả năng chiến thắng của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tình báo Mỹ tung thêm bằng chứng Nga giúp Trump

Tình báo Mỹ tung thêm bằng chứng Nga giúp Trump

Tình báo Mỹ nói, các quan chức cấp cao Nga đã ăn mừng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016.

Tình báo Mỹ quá ngán các thông điệp của Trump

Tình báo Mỹ quá ngán các thông điệp của Trump

Giới chức tình báo Mỹ ngày càng chán các thông điệp mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa lên trang cá nhân Twitter và tiếp tục đả kích chúng một cách công khai.

Vỏ bọc bất ngờ của căn cứ tình báo Mỹ

Vỏ bọc bất ngờ của căn cứ tình báo Mỹ

Căn cứ tình báo bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ẩn mình trong một cao ốc chọc trời không có cửa sổ.