Hãng thông tấn NBC News dẫn lời các quan chức quân sự cho biết, tàn quân IS đang di chuyển qua biên giới Syria để tới lãnh địa mới này.

{keywords}
 

"Cuộc chiến chống IS hiện vẫn tiếp tục", Chuẩn tướng William Seely của Thủy quân Lục chiến Mỹ, Tư lệnh Đặc nhiệm-Iraq nói. "Chúng tôi đang chứng kiến các chiến binh IS di chuyển khỏi Syria, vượt qua hàng trăm dặm sa mạc".

Theo ông Seely, mục tiêu của IS là tái thiết lập một vương quốc Hồi giáo trong khu vực.

Năm 2014, IS chiếm giữ nhiều vùng đất rộng lớn ở Syria và Iraq có hàng triệu người đang sinh sống, với tham vọng lập ra một vương quốc Hồi giáo vận hành theo các quy định riêng. Các lực lượng do Mỹ ủng hộ ở Syria tuyên bố đã đánh bại IS hồi tháng 3/2019.

Và giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch ở đông bắc Syria trong tháng 10, Tổng thống Trump lên mạng xã hội Twitter tuyên bố Mỹ đã tiêu diệt được "100% Vương quốc Hồi giáo IS".

Nhưng trong báo cáo quý thường kỳ mới đây nhất về các chiến dịch của Mỹ ở Syria, được công bố trong hồi tháng 8, tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định "IS vẫn là một hiểm họa ở Iraq và Syria".

Cựu Bộ trưởng Quốc James Mattis cũng cảnh báo quyết định của Tổng thống Trump rút quân khỏi biên giới Syria trước chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tạo thuận lợi cho IS hồi sinh.

Và giờ đây, các quan chức quân sự ở thực địa xác nhận rằng cảnh báo nói trên đang trở thành hiện thực. Tàn quân IS đã di chuyển tới một thung lũng ở vùng đồi núi hẻo lánh thuộc miền bắc Iraq. Một phía của thung lũng này do dân quân người Kurd tuần tra, phía kia do quân đội Iraq nắm giữ. Nhưng dọc theo ranh giới chia đôi có những khu vực không bên nào kiểm soát, giúp cho tàn quân IS dễ dàng kéo tới trú ẩn.

"Chúng có một số đường hầm, một số hang động. Và chúng đang di chuyển, đặc biệt là vào ban đêm", NBC News dẫn lời mô tả của tướng Sirwan Barzani, tư lệnh các lực lượng chiến binh Kurd tại chốt giữ trên đỉnh một quả núi hẻo lánh ở Makhmour trông xuống thung lũng này.

Theo tướng Barzani, ông cùng lính của mình đã thấy các phần tử IS đi trên những chiếc xe máy, xe bán tải, thậm chí chạy bộ. Và người dân vốn sống thưa thớt ở địa phương có thể không muốn điều này nhưng họ không có lựa chọn.

Thiếu tướng Alexus Grynkewich, Phó tư lệnh Chiến dịch "Nhổ tận gốc" – một chiến dịch đặc nhiệm chung kết hợp chuyên tiêu diệt IS ở Iraq và Syria, nói: "Tôi nghĩ đây là nơi chúng có ý đồ tái thiết lập vương quốc Hồi giáo và nếu có thể, tôi cho rằng chúng sẽ hành động ở đó. Tôi nghĩ Syria giờ đây được sử dụng thiên về hỗ trợ cho chúng".

Theo các quan chức người Kurd, quân số IS trong khu vực hiện tại không nhiều, ước tính chỉ vài trăm. Tuy nhiên, đó cũng chính là khởi điểm trước kia của IS: các nhóm nhỏ với những phần tử quyết chiến chiếm giữ đất đai và áp đặt luật lệ.

Tướng Barzani cho biết ông thấy lịch sử đang lặp lại. "Bạn có thể nói chúng chính xác đang [trong] cùng hoàn cảnh của IS năm 2012 ở Iraq. Tình hình hiện nay y như vậy. Chúng đang bắt đầu tái lập tổ chức".

Thanh Hảo