Theo Sputnik, nhân vật xuất hiện trong đoạn video là Luke Alexander Denman, lính đánh thuê của nhà thầu quốc phòng tư nhân Mỹ Silvercorp USA và cũng là một trong hai công dân Mỹ bị Venezuela bắt giữ sau các cuộc càn quét hồi cuối tuần trước.

Trong đoạn video công chiếu trên truyền hình Venezuela, Denman thú nhận đã tham gia vào kế hoạch nhằm bắt cóc Tổng thống Maduro rồi đưa ông bằng máy bay sáng Mỹ để xét xử. Anh ta khai, sứ mệnh của mình là "gặp gỡ những người Venezuela ở Colombia, huấn luyện và đi cùng họ đến Venezuela để bảo vệ thủ đô Caracas cũng như một sân bay ở đây trong biến cố tiếp sau".

Theo lời Denman, anh ta bay đến Colombia hôm 16/1 sau khi nhận được liên lạc của Tổng giám đốc điều hành Silvercorp USA Jordan Goudreau. Viên lính đánh thuê từng có thời gian tham gia lực lượng đặc nhiệm Mũ nồi xanh của Lục quân Mỹ này khẳng định, ban đầu anh ta không được cung cấp nhiều thông tin về sứ mệnh, nhưng được hứa hẹn khoản thù lao từ 50.000 - 100.000 USD (1,27 - 2,34 tỷ đồng). Tổng cộng có khoảng 60 - 70 người tham gia vào kế hoạch và được chia thành các nhóm nhỏ hơn gồm 20 người.

Ngoài Denman, truyền hình Venezuela cũng cho phát sóng những hình ảnh về tòng phạm của anh ta - Airan Berry, quốc tịch Mỹ. Một đoạn video do nhà chức trách địa phương công bố hôm 5/5 cho thấy Denman và Berry sau khi họ bị đặc nhiệm Venezuela bắt giữ. Tổng thống Maduro sau đó xuất hiện trên truyền hình để nói về vụ việc và công khai các thẻ căn cước của hai lính đánh thuê Mỹ.

Chính quyền ông Maduro tuyên bố đã ngăn chặn thành công một âm mưu xâm lược hải quân hôm 3/5. Trong những ngày sau đó, Caracas thông báo bắt giữ thêm nhiều nghi phạm. Hãng thông tấn Telesur ngay 6/5 đưa tin, một lính đánh thuê đã đầu hàng trước các ngư dân Venezuela ở vùng bờ biển bang Aragua. Trước đó, 13 lính đánh thuê, bao gồm cả Denman và Berry đã bị bắt giữ ở các khu vực ven biển của quốc gia Nam Mỹ.

Từ Florida (Mỹ), Tổng giám đốc điều hành Silvercorp USA đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố. Ông Goudreau cho chia sẻ một đoạn video ghi hình bản thân xuất hiện bên cạnh một đại úy Venezuela đã nghỉ hưu ủng hộ âm mưu lật đổ Tổng thống Maduro và nói người của ông ta "hiện đang tiếp tục chiến đấu".

Theo ông Goudreau, lãnh đạo đối lập kiêm Tổng thống lâm thời tự phong Venezuela Juan Guaido đã thuê Silvercorp USA thực hiện chiến dịch chống lại Caracas. Song, tiền vẫn chưa được chuyển đến tay nhà thầu, buộc các lính đánh thuê phải thu gom tài trợ từ những di dân Venezuela ở Colombia.

Cả chính phủ Mỹ và Colombia đều phủ nhận dính lính đến âm mưu trên, dù Washington ủng hộ ông Guaido. Hồi tháng 3, Washington cáo buộc ông Maduro hàng loạt tội danh khủng bố, đồng thời treo thưởng 15 triệu USD (hơn 351,6 tỷ đồng) cho việc bắt giữ hoặc xét xử lãnh đạo Caracas.

Tuấn Anh