Trong bối cảnh Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng đang cố giải quyết tranh cãi ngoại giao song phương, tâm điểm chú ý đang đổ dồn vào sự hiện diện của hơn 1.000 công dân Triều Tiên ở Malaysia.

Vụ sát hại một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 đã làm khuấy đảo dư luận, vì nạn nhân được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Sự việc cũng hướng dư luận vào các hoạt động tình báo của Bình Nhưỡng ở Malaysia.

{keywords}
Quốc kỳ Triều Tiên.

Một nguồn tin nói với hãng thông tấn Bernama rằng, sự hiện diện của người Triều Tiên ở đất nước này, dưới dạng lao động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đều được lên kế hoạch bài bản để tạo nên một mạng lưới chặt chẽ.

Không khó để hiểu vì sao nhiều người Triều Tiên đang làm việc với tư cách chuyên gia công nghệ thông tin, làm trong các công ty địa phương ở Cyberjaya. Mục đích của họ là thu thập thông tin và dữ liệu.

"Đó không phải là những người bình thường, bởi họ được đào tạo chuyên biệt trước khi được cho đi làm việc ở nước ngoài", nguồn tin kể trên mô tả thêm.

Theo quy định của Triều Tiên, mỗi công dân nước này làm việc ở ngoại quốc đều phải báo cáo cho sứ quán của họ định kỳ hàng tháng.

Nguồn tin trên cho biết thêm, ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin, người Triều Tiên còn làm nghề khai thác quặng sắt ở Sarawak và làm đối tác của các doanh nhân Malaysia.

Tuy nhiên, nguồn tin của báo Bernama khẳng định các điệp vụ của Triều Tiên cũng không thể thoát khỏi tầm giám sát của các nhà chức trách Malaysia.

Thanh Hảo