Tưởng Tôn Ngọc sinh năm 1957, quê ở Giang Tô. Vào tháng 5/2010, ông ta là Ủy viên thường vụ thành ủy Thâm Quyến, Bí thư quận ủy Long Cương, và tháng 1/2013 lên làm Bí thư Ủy ban Chính pháp thành ủy Thâm Quyến.

{keywords}
Tưởng Tôn Ngọc hầu tòa.

Tháng 10/2014, Tưởng Tôn Ngọc bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Quảng Đông tạm giữ điều tra. Nửa năm sau đó, ông ta bị khai trừ đảng và công chức vì vi phạm quy định liêm khiết, nhận tiền biếu, tham gia đánh bạc, gian dâm với người khác, không báo cáo trung thực vấn đề cá nhân với tổ chức, mưu lợi cho người khác trong việc nhận công trình, nhận hối lộ số tiền lớn.

Vào tháng 5/2016, ông ta đã phải ra trước vành móng ngựa tại tòa án thành phố Quảng Châu với cáo buộc 14 lần nhận hối lộ với tổng số tiền 70 triệu Nhân dân Tệ (245 tỷ đồng), trong đó có 4 vụ nhận trên 10 triệu tệ.

Cáo trạng của Viện kiểm sát cáo buộc, trong thời gian từ 1996 đến 2014, khi đảm nhận các vị trí Cục trưởng Quy hoạch quận Long Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quản lý khu công nghiệp quận, Bí thư quận ủy Long Cương… Tưởng Tôn Ngọc đã lợi dụng chức vụ giúp 14 đơn vị và cá nhân nhận thầu công trình, khai thác nhà đất, rồi nhận hối lộ 32,65 triệu NDT và 46,7 triệu đôla Hong Kong.

Tưởng Tôn Ngọc có sự nghiệp thăng tiến nhanh như tên lửa nhưng liên tiếp vi phạm kỷ luật và pháp luật. Qua điều tra, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) xác minh Ngọc đã điên cuồng nhận hối lộ, dùng tiền công để biếu xén, nhiều lần được các ông chủ sắp xếp chơi gái mại dâm, đánh bạc, có quan hệ gian dâm với nhiều phụ nữ.

Sai phạm của vị quan này nhiều và nghiêm trọng đến mức các điều tra viên đặt cho ông ta biệt danh "Ngũ độc cụ toàn" (hội đủ mọi thói xấu).

Tưởng Tôn Ngọc còn là điển hình về "Toàn gia hủ" (Cả nhà thối nát, tha hóa) vì những người có liên đới vụ án đều là người thân gồm vợ, con gái, con rể, em gái vợ, cậu của con rể, thậm chí cả thông gia (Phó chánh án tòa án thành phố Thâm Quyến Hoàng Hường Thanh). Hồ sơ cho thấy Ngọc đã mua cho người thân tổng cộng 42 căn nhà, có 200 triệu NDT (gần 700 tỷ VND) tiền gửi và cổ phiếu ngân hàng, ngoài ra còn lượng lớn tài sản không giải trình được nguồn gốc.

{keywords}
Tưởng Tôn Ngọc khi còn đương chức.

Một đặc điểm của vụ án là quan tham họ Tưởng không trực tiếp nhận hối lộ mà thông qua những người thân tín. Do vậy, trước tòa, ông ta phủ nhận những lời khai trước đó, khăng khăng nói rằng phần lớn số tiền là do vợ (đã ly hôn), con gái và người bạn chơi bài là Lý Bình nhận.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát vạch rõ thủ đoạn của Tưởng Tôn Ngọc là để vợ và em vợ lập ra công ty tư vấn nhà đất, thực chất là vỏ bọc để móc ngoặc giao dịch quyền - tiền với các ông chủ giới kinh doanh địa ốc. Để tránh bị tổ chức điều tra, năm 2013, Ngọc và bà vợ họ Lý làm thủ tục ly hôn nhưng thực tế vẫn sống cùng nhà.

Theo báo chí, không chỉ “điên cuồng nhận hối lộ” theo thủ đoạn trên, Tưởng Tôn Ngọc còn sử dụng tiền công để đưa hối lộ, nhiều lần quan hệ với gái điếm, cờ bạc và gian dâm vô độ với nhiều phụ nữ. 

Do Tưởng Tôn Ngọc phản cung, không thừa nhận một số tội danh nhận hối lộ đã khai nhận trước đó nên hơn một năm sau, vào tháng 8/2017, tòa án mới có thể ra phán quyết phạt ông ta mức án chung thân, tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân cùng những của cải có được do nhận hối lộ nộp kho nhà nước.

Bị cáo chống án ngay tại tòa và khẳng định "chỉ nhận 6 triệu của người khác tặng và gian dâm với nhiều phụ nữ trẻ".

Tháng 6/2019, Tòa án cao cấp Quảng Đông đã mở phiên xử phúc thẩm, bác bỏ kháng cáo của Tưởng Tôn Ngọc và giữ nguyên mức án của tòa sơ thẩm.

Thanh Hảo