Năm 2001, khi dư luận còn đang bàng hoàng trước vụ khủng bố tấn công tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới, thì kẻ thảm sát Orlando lại nhảy múa ăn mừng.

Theo báo Daily Mail, sát thủ Omar Mateen (29 tuổi) đã bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát vào sáng 12/6, sau khi tên này tấn công một hộp đêm đồng tính ở thành phố Orlando, bang California. khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

{keywords}

Cảnh tượng kinh hoàng ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã gây chấn động thế giới (Ảnh: AP)

Chỉ vài tiếng sau đó, các bạn học cũ của tay súng này đã bắt đầu bàn tán về vụ thảm sát trên trang Facebook cá nhân, một số người thậm chí còn nhắc lại ký ức khó phai về hắn.

Ít nhất, ba người bạn của Mateen đã kể về phản ứng kỳ quặc của y trước vụ khủng bố 11/9/2001. Vào thời điểm xảy ra các vụ tấn công, Mateen đang theo học tại một trường trung học dành cho những học sinh kém về cả học lực và ý thức.

Lớp học của Mateen đã theo dõi trực tiếp trên truyền hình về vụ khủng bố nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới. Một bạn học của Mateen kể lại, khi chiếc máy bay thứ hai đâm vào tòa tháp, Mateen “đứng lên và bắt đầu nhảy múa, hoan hô những kẻ khủng bố”.

“Mateen cười lớn. Thật kỳ quái khi cậu ta lại tỏ ra vui mừng trước những gì đã xảy ra với chúng tôi”, người này nhớ lại.

Một người bạn khác kể rằng, Mateen từng tuyên bố Osama bin Laden là chú của mình.

Robert Zirkle, từng đi cùng xe buýt với Mateen, cho biết Mateen đã châm chọc các học sinh khác trên xe bằng cách làm giả tiếng máy bay. Zirkle nói rằng, anh tin Mateen đã bị đình chỉ học hoặc đuổi khỏi trường không lâu sau vụ 11/9.

Vào đúng hôm 11/9, một số học sinh khác đã nhìn thấy cha Mateen tới đón y ở trường và tát y trước mặt đông người. “Họ phải hộ tống cậu ta ra khỏi trường”, Zirkle nói. “Một số đứa trẻ khác cố đuổi theo để đánh cậu ta. Một vài ngày sau đó, họ lại đuổi cậu ta khỏi xe buýt”.

“Một vài người bạn của tôi muốn đánh cậu ta vì cậu ta cứ làm và nói những chuyện điên rồ”, Zirkle nói. “Thật là kỳ quặc, cậu ta hoàn toàn thờ ơ trước sự kiện 11/9”.

Sự hứng thú với chủ nghĩa khủng bố của Mateen đã được thể hiện rõ ràng khi hắn ta gọi vào số điện thoại 911 từ hộp đêm Pulse sớm 12/6. Giám đốc FBI James Comey cho biết, tay súng đã gọi ba cuộc tới số 911 vào khoảng 2h30 sáng.

“Trong các cuộc gọi, hắn nói rằng, hắn làm điều này là vì thủ lĩnh IS. Ngoài ra, hắn cũng khẳng định về tình đoàn kết với các hung thủ gây ra vụ đánh bom Boston và một người đàn ông tới từ Florida - kẻ đánh bom tự sát người Mỹ đầu tiên ở Syria”.

“Kẻ đánh bom Boston và kẻ đánh bom liều chết người Florida không lấy cảm hứng từ IS, điều này đã gây ra chút nhầm lẫn về động cơ của Mateen”, ông Comey kết luận.

Sầm Hoa

Tiết lộ của người nước ngoài bí mật làm việc ở Triều Tiên

Người phương Tây duy nhất làm việc bí mật trong chính quyền ở Bình Nhưỡng mô tả ông Kim Jong-un là một người khiêm tốn còn dân chúng Triều Tiên là "người Latinh của châu Á".

Việt Nam đánh lạc hướng tên lửa Mỹ ra sao?

Các chuyên gia điều khiển tổ hợp tên lửa phải nhận thấy thời điểm dấu chỉ mục tiêu trên màn hình radar có một thay đổi nhỏ. Đó là lúc tên lửa Shrike tách khỏi máy bay.

Chiêm ngưỡng bộ vòng cổ tuyệt đẹp của Nữ hoàng Anh

Rất bắt mắt và tao nhã, bộ sưu tập vòng cổ của Nữ hoàng Anh là một trong những thứ đẹp nhất thế giới.