Italia hiện đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới, với các ca nhiễm mới liên tục tăng. Tính đến hết ngày 9/3, nước này ghi nhận gần 9.200 trường hợp dương tính và 463 bệnh nhân đã tử vong.

{keywords}
Quảng trường Duomo giữa thời dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)

"Tôi sẽ ký ban hành đạo luật có thể tóm gọn là: Ở trong nhà. Việc đi lại trên cả nước sẽ bị dừng ngừng, trừ khi có lý do khẩn cấp hoặc vấn đề sức khỏe", Thủ tướng Conte nói trong thông báo hôm 9/3. Ông lý giải, sắc lệnh mới được áp dụng là để bảo vệ dân chúng, đặc biệt là những người có rủi ro cao về sức khỏe.

Nhà lãnh đạo Italia tuyên bố đất nước ông cần phải làm tất cả để ngăn chặn virus và thời gian không còn nhiều. "Quyết định đúng nhất bây giờ là ở trong nhà. Italia sẽ không còn vùng đỏ, vùng số 1 hay vùng số 2 nào mà toàn bộ bán đảo Italia giờ sẽ trở thành vùng được bảo vệ".

Theo sắc lệnh, những trường hợp muốn ra ngoài khu vực sinh sống phải chứng minh nhu cầu làm việc thiết yếu, tình trạng sức khoẻ hoặc một lý do giới hạn khác.

Để thực hiện lệnh phong tỏa, Italia điều động binh lính và cảnh sát vũ trang được triển khai đến các nhà ga, sân bay và bến tàu cũng như quốc lộ và cửa ngõ các thành phố để kiểm soát chặt chẽ việc đi lại.

{keywords}
Cảnh sát và binh sĩ kiểm tra hành khách ở nhà ga Milan hôm 9/3. (Ảnh: AP) 

Người dân được yêu cầu viết giấy "tự chứng thực" về những lý do buộc họ phải ra khỏi nhà và gửi cho cơ quan hữu trách. Ai khai gian có thể phải đi tù hoặc bị phạt tiền. Sắc lệnh còn yêu cầu những ai sốt trên 37,5 độ hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 không được ra khỏi nhà.

Đội ngũ nhân viên y tế không được nghỉ phép. Chính phủ cũng vận động những y bác sĩ về hưu trở lại làm việc, đồng thời bổ sung các trang thiết bị chuyên dụng trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Các trường học gồm cả cấp phổ thông và đại học phải đóng cửa. Các trung tâm mua sắm lớn và vừa phải dừng hoạt động vào cuối tuần.

Các cửa hàng thực phẩm được phép hoạt động 24/24, nhưng phải đảm bảo khoảng cách người bán - người mua xa hơn 1m. Trong khi đó, nhà hàng và quán bar được phục vụ từ 6h sáng đến 6h chiều nhưng thực khách cũng phải ngồi cách nhau hơn 1m.

Italia chưa từng áp dụng các biện pháp kiểm soát gắt gao như vậy kể từ Thế chiến 2, với cuộc sống của hơn 60 triệu người sẽ bị tác động.

"Mỗi người phải hy sinh một chút để bảo vệ sức khỏe cho những người khác. Hôm nay là thời khắc của trách nhiệm. Chúng ta không được phép mất cảnh giác", Thủ tướng Conte nói.

Thanh Hảo