Một trong những hướng hoạt động chủ đạo của tình báo Mỹ trong các cuộc chiến tranh ở Nam Tư (1999), Afghanistan (2001) và Iraq (2003) là họ phối hợp cùng các lực lượng khác nhau tổ chức thu thập tin tức tình báo, xác định mục tiêu và chỉ điểm cho các lực lượng Mỹ đánh phá

Các biện pháp thường thấy là đưa các nhóm điệp viên vào lãnh thổ đối phương để trực tiếp thu thập tin tức tình báo, hoặc gài các “con rệp điện tử” là những máy thu-phát cực nhỏ vào các mặt hàng tâm lý chiến rồi thả xuống các khu vực nghi có lực lượng đối phương để thu thập tin tức tình báo.

{keywords}
Các đặc vụ Navy Seal của Mỹ. Ảnh: AP

Ngoài ra, CIA còn kết hợp với các nhóm lực lượng tác chiến đặc biệt để thu thập tin tức. Lực lượng này, được trang bị các loại thiết bị nhìn đêm, cảm ứng nhiệt, tia hồng ngoại, tổ chức thành hàng chục nhóm “L­ưới mặt đất” tiến hành tìm kiếm theo phương châm phân chia khu vực hoặc địa điểm xác định, phát hiện được mục tiêu lập tức gọi điện cho tên lửa tập kích, máy bay không kích.

Lực lượng này có thể giấu mình nhiều ngày, có thể thu thập tin tức ở các mục tiêu bí mật của đối phương. Cách chỉ điểm mục tiêu của CIA là dùng đèn hiệu laser tự động để dẫn đường cho máy bay tiến công.

Mỹ còn sử dụng điệp viên để cài đặt các thiết bị dẫn đường vô tuyến được nguỵ trang vào gần hoặc ngay trong khu vực mục tiêu để dẫn đường cho bom có điều khiển đánh phá chính xác. Những điệp viên thường là những tay súng thiện xạ, có thể luồn sâu vào hậu phương của đối phương để ám sát, bắt tù binh…

Đối với Nam Tư, từ trước chiến tranh, CIA đã cử các chuyên gia tình báo đến các trại ở Albania huấn luyện một số thành viên trong quân đội nhân dân Kosovo (PLK) trở thành điệp viên. Những điệp viện này có nhiệm vụ bí mật tiếp cận các mục tiêu cố định, đặt thiết bị phát để chỉ thị mục tiêu cho máy bay Mỹ tiến công, hoặc theo dõi việc chuyển quân của quân đội Nam Tư.

Mỗi điệp viên ng­ười gốc Albania được trang bị một máy điện thoại vệ tinh Iridium và máy định vị vệ tinh GPS. Họ bí mật xâm nhập Nam Tư­ và lần theo các hướng có quân đội Nam Tư­... Mỗi khi phát hiện thấy mục tiêu, các điệp viên này bằng định vị vệ tinh GPS nhanh chóng xác định toạ độ, sau đó dùng điện thoại Iridium thông báo cho sĩ quan CIA.

Trong cuộc chiến Afghanistan và trong giai đoạn truy lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden, tình báo Mỹ kết hợp chặt chẽ hoạt động của các nhóm tình báo trên chiến trường.

Khi xác định được mục tiêu do vệ tinh do thám, máy bay trinh sát không người lái hoặc các nhóm tình báo dưới mặt đất (được trang bị máy tính xách tay và điện thoại vệ tinh) gửi về, trong thời gian ngắn nhất, thông tin được tổng hợp, xử lý, từ đó xác định mục tiêu và ra lệnh cho các đơn vị khác tiêu diệt.

CIA còn lắp đặt thiết bị điện tử có bộ truyền cảm biến cực nhỏ lên các vỏ hộp thực phẩm, đài tâm lý chiến… rồi sử dụng điệp viên phát tán hoặc thả từ trên máy bay xuống khu vực hoạt động của binh sĩ Taliban để thu thập tình báo. Chính các thiết bị này đã truyền thông tin về các đơn vị bộ binh trên chiến trường, chỉ điểm cho máy bay và các lực lượng khác đánh phá.

Đối với Iraq, nhiều tháng tr­ước chiến tranh, Mỹ đã cài nhiều nhân viên CIA vào phái đoàn thanh sát vũ khí của Liên Hợp Quốc để thâm nhập vào lãnh thổ Iraq, thu thập thông tin về khả năng quân sự của nư­ớc này, tìm vũ khí hoá học, sinh học, tên lửa đất đối đất tầm xa của Iraq.

Tháng 9/2002, 50 nhân viên CIA cùng lực lượng tác chiến đặc biệt đã được tung vào bên trong lãnh thổ Iraq, ở các sa mạc và bên ngoài những thành phố lớn, nhằm do thám, theo dõi, gài máy theo dõi ở các đầu mối giao thông trọng yếu hoặc những nơi nghi là khu vực bí mật để theo dõi các hoạt động chuyển quân của Iraq, tìm các bệ phóng tên lửa Scud, các giếng dầu, đánh dấu trận địa, bãi mìn và xác định vị trí toạ độ chính xác. Điệp viên CIA đội lốt nhân viên ngoại giao còn cung cấp kế hoạch tác chiến giả của Mỹ cho Iraq.

Khi chiến tranh bắt đầu, CIA sử dụng lực lượng tình báo chiến lược, tình báo chiến dịch ngay tại chiến trường, kết hợp trinh sát ảnh vệ tinh, hệ thống C4I (chỉ huy, kiểm soát, thông tin, máy tính, tình báo), nên đã xác định được hầu hết các mục tiêu quan trọng ở Iraq, nhất là Baghdad và chỉ điểm cho máy bay, tàu hải quân đánh phá.

Ngoài ra, CIA cùng tình báo quân sự đã thu thập thông tin về các quan chức cao cấp của Iraq, lập danh sách khoảng 200 nhà lãnh đạo hàng đầu. Phối hợp với Cục Điều tra Liên bang (FBI) phỏng vấn những người Iraq đang sinh sống, tị nạn tại Mỹ, CIA xác định được địa điểm trú ngụ, sơ tán của các quan chức cao cấp Iraq.

CIA còn huấn luyện, trang bị vũ khí, phối hợp các kế hoạch tác chiến của Mỹ - Anh với lực lượng chống chính quyền Saddam từ bên trong, đặc biệt là lực lượng đối lập người Kurd li khai ở phía bắc; thu thập tin tức về sự di chuyển lực lượng của quân đội Iraq, phát hiện các mục tiêu quan trọng như­ hệ thống thông tin, chỉ huy và các vị trí quan sát, điều khiển vũ khí...

                                                   >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Nguyên Phong

Tình báo Mỹ thừa nhận có thể không bao giờ biết nguồn gốc Covid-19

Tình báo Mỹ thừa nhận có thể không bao giờ biết nguồn gốc Covid-19

Trong một báo cáo đánh giá mới, chi tiết hơn, các cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận họ có thể không bao giờ xác định được nguồn gốc gây đại dịch Covid-19.

Năm công nghệ chủ chốt Mỹ không muốn rơi vào tay Trung Quốc

Năm công nghệ chủ chốt Mỹ không muốn rơi vào tay Trung Quốc

Giới chức tình báo Mỹ đã cảnh báo các công ty công nghệ nước này không hợp tác với Trung Quốc trong năm lĩnh vực then chốt.