Mới đây, Trung Quốc đã đưa trực thăng tấn công WZ-10 tham gia tập huấn bay tại địa điểm không được tiết lộ trên biển Đông.

Ngày 4/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành tập trận từ ngày 5-11/7/2016 với phạm vi bao trùm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: Hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trực thăng tham gia cuộc tập trận phi pháp trên được trang bị vũ khí hạng nặng, với hỏa lực áp đảo tấn công các mục tiêu trên mặt đất hoặc trên biển.

{keywords}
Trực thăng tấn công WZ-10 tham gia tập trận trên biển Đông

Website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, một lữ đoàn không quân đã kết hợp với Tập đoàn quân số 42 của Chiến khu miền Nam tiến hành tập trận huấn luyện bay tại biển Đông.

{keywords}

Trước đó, một bản tin khác đăng tải thông tin Hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận hải quân và không quân trong một khu vực kéo dài từ đảo Hải Nam cho tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

{keywords}

Đợt tập trận diễn ra từ đầu tháng 7 với sự tham gia của rất nhiều tàu thuyền của Hải quân, các máy bay cánh cố định, trực thăng và các trang thiết bị khác.

{keywords}

WZ-10 của Trung Quốc là loại trực thăng mới được phát triển vào giữa những năm 1990. Loại trực thăng này được thiết kế với sự trợ giúp về kỹ thuật rất lớn từ hãng Eurocopter và Augusta.

{keywords}

Theo trang Millitary Today, văn phòng thiết kế trực thăng Kamov của Nga cũng hỗ trợ việc phát triển loại trực thăng này.

{keywords}

Các nguyên mẫu của loại trực thăng tấn công này có chuyến bay đầu tiên vào năm 2003, và có thể đã được chuyển giao cho quân đội Trung Quốc trong khoảng năm 2009-2010.

{keywords}

WZ-10 là nhóm các trực thăng tấn công hiện đại đầu tiên của Trung Quốc, được cho là cùng lớp với loại AH-2 Rooivalk (của Nam Phi) và A-129 Mangusta (của Italy) nhưng lại không mạnh bằng AH-64 Apache (của Lục quân Hoa Kỳ).

{keywords}

Nhiệm vụ hàng đầu của loại trực thăng này là chống lại các lực lượng thiết giáp và cắt đứt các tuyến tiếp tế. WZ-10 cũng có khả năng không chiến trong giới hạn nhất định.

Các vũ khĩ mà WZ-10 có thể bao gồm súng nòng 30mm, các tên lửa dẫn đường chống tăng HJ-8 và HJ-9 (có thể sánh với tên lửa TOW-2A), và tên lửa chống tăng tân tiến HJ-10 (có thể sánh với tên lửa AGM-114 Hellfire) và tên lửa không đối không TY-90. Bên cạnh đó, trực thăng còn mang theo các ống phóng hỏa tiễn.

Lê Thu