Một y tá đang liên tục ấn tay xuống ngực một người bệnh nhân nam, trong lúc 5 nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ toàn thân khác đứng xung quanh giường.

Đột nhiên, một người giơ cao cánh tay và bước lùi lại: “Mọi người di chuyển ra đi!”. Ngay khi họ lùi lại, tim của bệnh nhân được sốc điện, hai cánh tay co cứng và cả người rung giật. Không lâu sau, bệnh nhân được đặt lên máy thở. Bệnh nhân đã được cứu sống – ít nhất là lần này.

{keywords}
Cấp cứu một bệnh nhân Covid-19 bị ngưng tim tại bệnh viện Saint Joseph

Tuy nhiên, rất nhiều người khác ở bệnh viện Saint Joseph không may mắn đến vậy.

“Nó như một cơn ác mộng. Chúng tôi có số lượng người bệnh nhiều không thể tin nổi. Trong một ca trực, tôi đã tuyên bố 6 người tử vong”, bác sĩ Anthony Leno, Trưởng khoa cấp cứu cho biết. Thông thường trong mỗi ca trực dài khoảng 10-12 tiếng đồng hồ, ông Leno chỉ có trung bình 1 ca tử vong.

Bệnh viện ở thành phố Yonkers đã bị virus corona vây hãm. Hơn một nửa trong số khoảng 280 nhân viên được xét nghiệm đã cho kết quả dương tính, với khoảng 25 đến 30 người vẫn đang đợi kết quả, theo ông Dean Civitello, Phó giám đốc bộ phận nhân sự.

Phóng viên AP đã được mời vào phòng cấp cứu của bệnh viện. Có những thời điểm, nơi này từng có 28 bệnh nhân chờ để được điều trị và các xe cấp cứu xếp hàng dài bên ngoài chở thêm nhiều người nữa, bác sĩ James Neuendorf cho biết.

Nhân viên y tế từ các bộ phận khác của bệnh viện đã được điều chuyển đến để quản lý bệnh nhân và các khu vực điều trị bổ sung đã được thiết lập để tăng cường cho 194 giường chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện này.

Hơn 900 người đã chết ở hạt Westchester, nơi chứng kiến đợt bùng phát ở giai đoạn đầu tại thành phố New Rochelle kế bên, trước khi Yonkers trở thành điểm nóng. Tại Saint Joseph, các triệu chứng liên quan đến Covid-19 chiếm 85% trong tất cả các trường hợp nhập viện trong khoảng thời gian từ 20/3 đến 19/4.

Một thách thức đặc biệt nghiêm trọng là các gia đình lớn thường sống chung trong các ngôi nhà nhỏ, khiến việc cách ly người bị bệnh rất khó khăn. Và, như ông Leno đã chỉ ra, có rất ít phương pháp hiệu quả nào khác ngoài cách ly. “Chúng tôi có rất nhiều thành viên gia đình hoặc hội nhóm, chúng tôi thậm chí đã có những người trong cùng một gia đình qua đời cách nhau chỉ vài ngày”, ông nói.

Hôm 19/3, một chiếc lều đã được dựng lên bên ngoài bệnh viện để phục vụ dòng người đổ đến với mong muốn được xét nghiệm. Chỉ trong vài ngày đầu sau khi lều được dựng lên, đã có 150 đến 175 người được khám mỗi ngày, theo Catherine Hopkins, Giám đốc Quan hệ Cộng đồng và Y tế trường học của Saint Joseph.

{keywords}
Các y tá và bác sĩ thực hiện hồi sức tim phổi cho một bệnh nhân Covid-19

Ngay cả những người dân trong khu vực mà thông thường hay ngần ngại đi khám và điều trị y tế vì sợ mất thu nhập hay bị trục xuất, cũng đến bệnh viện sau khi chứng kiến các tác động của virus. “Mọi người rất lo sợ”, bà Hopkins nói. “Họ rất sợ hãi. Họ hàng của họ, bạn bè của họ đang chết đi”.

Với hầu hết mọi người, virus Sars-CoV-2 chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, và sẽ tự mất đi trong vòng 2 đến 3 tuần. Nhưng với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có bệnh nền, nó có thể có những tác động vô cùng nghiêm trọng và dẫn đến tử vong.

Dịch bệnh còn gây khó khăn về tài chính cho bệnh viện. Giường bệnh và thiết bị cần phải được mua hoặc thuê để đáp ứng chỉ thị của Thống đốc Andrew Cuomo về việc yêu cầu các bệnh viện phải tăng cường khả năng tiếp nhận bệnh nhân. Ngoài ra, họ còn phải mua các dụng cụ bảo hộ cá nhân với mức giá cao hơn nhiều, khi các nhà cung cấp lâu năm đều hết sạch hàng.

“Có rất nhiều người ngoài kia đang trục lợi. Một cái khẩu trang thường có giá 50 cent (khoảng 12.000 đồng) giờ lên đến 7-8USD một cái. Bộ áo choàng thường cũng chỉ khoảng 50 cent, giờ cũng lên tới 7USD. Tấm chắn bảo hộ trước đây khoảng 1,25USD, giờ thì người ta đòi đến 25USD”, Frank Hagan, Giám đốc Tài chính của Saint Joseph cho biết. “Vậy nên, chi phí là một vấn đề lớn”.

Một điều nữa là tinh thần của các nhân viên y tế, những người đang lo ngại cho chính sức khỏe của mình, song vẫn phải tung hứng giữa các trách nhiệm khi đồng nghiệp của họ đang bị ốm hoặc đang bị vùi dập bởi bệnh tật và cái chết.

“Rất mệt mỏi. Rất căng thẳng”, y tá trưởng Margaret Cusumano, người đã trở lại làm việc khoảng 3 tuần sau khi được chẩn đoán dương tính, cho biết. “Bạn đang phải chứng kiến người khác bị bệnh. Bạn đang phải chứng kiến họ chịu thua trước căn bệnh. Việc đó gây áp lực rất lớn lên bạn, cả thể chất lẫn tinh thần”.

Giờ đây, số lượng bệnh nhân đến Saint Joseph đã ít đi. Mặc dù vẫn có một lượng bệnh nhân đeo khẩu trang được đẩy vào phòng cấp cứu mỗi ngày, song các y bác sĩ lạc quan rằng thời điểm tồi tệ nhất đã qua. Nhưng cũng có một nỗi lo sợ rằng mọi người sẽ quay trở lại cuộc sống bình thường của họ một cách quá vội vàng – có khả năng sẽ khiến dịch bệnh bùng phát trở lại.

“Họ nghe thấy rằng chúng ta đã qua đỉnh dịch và họ nghĩ: ‘Được rồi, lại quay lại như bình thường thôi’”, bà Hopkins nói. “Không phải như vậy. Không thể như vậy được”.

Một số hình ảnh khác tại bệnh viện Saint Joseph:

{keywords}
Một y tá kéo máy thở vào phòng khám nơi một bệnh nhân Covid-19 bị ngưng tim hôm 20/4
{keywords}
Trưởng khoa cấp cứu Anthony Leno (trái) và bác sĩ James Neuendorf
{keywords}
Một y tá lắp máy thở cho bệnh nhân bị ngưng tim
{keywords}
Một y tá lắp máy thở cho bệnh nhân bị ngưng tim
{keywords}
Bác sĩ Anthony Leno
{keywords}
Bác sĩ John Ohnmacht, Trưởng khoa X-quang và Tim mạch ở bệnh viện St. Joseph, kiểm tra đồ bảo hộ cá nhân
{keywords}
Bà Catherine Hopkins, Giám đốc Quan hệ Cộng đồng và Y tế trường học của bệnh viện St. Joseph, quẹt lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một bệnh nhân
{keywords}
Bà Catherine Hopkins (phải) đưa một tập mẫu thử Covid-19 cho một trợ lý 
{keywords}
Bà Catherine Hopkins đứng bên ngoài lều khám và xét nghiệm Covid-19
{keywords}
Một y tá nói chuyện với bác sĩ Leslie Bottrell (trái) từ bên trong phòng chăm sóc đặc biệt để hỏi xin dụng cụ sau khi hút dịch phổi cho một bệnh nhân Covid-19
{keywords}
Bác sĩ và y tá đều mặc đồ bảo hộ toàn thân khi ở trong phòng cấp cứu 
{keywords}
Nhân viên cứu hộ y tế vận chuyển một bệnh nhân từ một viện dưỡng lão lên giường trong phòng cấp cứu hôm 20/4
{keywords}
Một bệnh nhân vừa được chuyển đến từ một viện dưỡng lão được lắp máy thở 
{keywords}
Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân lên xe cứu thương 

Anh Thư