Theo trang Yahoo News, kẻ nội gián là một kỹ sư Iran do cơ quan tình báo Hà Lan AIVD đứng ra tuyển dụng theo yêu cầu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Israel (Mossad). Người này đã cung cấp các dữ liệu thiết yếu giúp các nhà phát triển phần mềm Mỹ sáng chế ra mật mã tấn công vào các hệ thống máy tính ở nhà máy hạt nhân Natantz của quốc gia Hồi giáo.

{keywords}
 

Các nguồn thạo tin cho rằng, kẻ nội gián hoặc đã cắm một chiếc USB chứa virus độc hại vào các hệ thống máy tính vốn không được kết nối Internet của Iran, hoặc thao túng để một người khác làm hộ việc đó cho hắn.

Trước đó, các chuyên gia phân tích cho hay, một loại virus có tên Stuxnet đã phá hoại khoảng 2.000 thiết bị ly tâm của Iran, gây chậm trễ các hế hoạch làm giàu urianium của Tehran tới vài năm. Nhiều báo cáo quả quyết, virus độc hại này do các cơ quan tình báo Mỹ và Israel cài cắm nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ quốc gia nào đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố, dù với vai trò phát triển hay thực hiện tấn công.

Yahoo News trích dẫn 4 nguồn tin tình báo hé lộ, Hà Lan và Đức cũng tham gia phát triển kế hoạch tấn công mạng Iran cùng Mỹ và Israel. Hai quốc gia khác cũng được tin có liên quan là Pháp và Anh.

Trong dư luận trước đây cũng từng râm ran tin đồn rằng, người Đức đã cung cấp các thông số kỹ thuật và thông tin quan trọng khác về các hệ thống điều khiển công nghiệp do công ty Đức Siemens chế tạo và được sử dụng trong nhà máy Natantz để kiểm soát các máy ly tâm. Phía Pháp cũng được tin cung cấp các thông tin tình báo tương tự.

Về kẻ nội gián cho tình báo Hà Lan, người này giữ một vị trí đặc biệt, đã thu thập và chuyển giao các thông tin tình báo then chốt về các hoạt động của Iran trong quá trình vận hành trang thiết bị mua từ châu Âu cho chương trình hạt nhân của Iran cũng như các dữ liệu về chính những máy ly tâm đang được sử dụng. Theo truyền thông phương Tây, các máy ly tâm tại nhà máy Natantz ra đời dựa vào những thiết kế do nhà khoa học Pakistan Abdul Qadeer Khan ăn cắp từ một công ty Hà Lan vào những năm 1970 và từng sử dụng chúng cho chương trình hạt nhân của Pakistan.

{keywords}
Các quan chức Iran tới thăm nhà máy hạt nhân Natantz. Ảnh: prefnews.com

Các đợt tấn công mạng sau đó nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran không đòi hỏi sự hiện diện thể chất của kẻ nội gián ở Natantz. Song, sự xuất hiện ban đầu của hắn tại nơi này cùng các thông tin tình báo đi kèm đã tạo nền tảng cho sự thành công của virus phá hoại Stuxnet.

Tuy nhiên, kế hoạch trên có thể dẫn tới một hậu quả nghiêm trọng ngoài ý muốn là, Mossad đã bất chấp lời khuyên của Mỹ để sử dụng Stuxnet ngày càng táo tợn và hung hăng hơn trong các giai đoạn sau.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao thông tin về kẻ nội gián Iran hiện lại rò rỉ ra ngoài. Vài tháng sau khi phát hiện ra Stuxnet, một trang web ở Israel đưa tin, Iran đã bắt giữ và có thể xử tử nhiều công nhân tại nhà máy Natantz vì tình nghi họ dính líu đến việc đưa mã độc vào hệ thống điều khiển của nhà máy. Hai nguồn tin tình báo xác nhận đã có người thiệt mạng trong vụ Stuxnet, nhưng không nói rõ liệu các nạn nhân đó có bao gồm cả nội gián cho tình báo Hà Lan hay không.

Cả CIA và Mossad hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tất cả những thông tin trên.

Tuấn Anh