Hôm 15/1, Đài truyền hình vệ tinh Vân Nam chiếu tập 4 bộ phim về đề tài chống tham nhũng “Dòng thác chảy xiết tại Vân Nam”, lần đầu tiên phanh phui vụ việc phạm tội của La Mẫn, nữ Chủ nhiệm Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) tín dụng tỉnh, người cùng Bí thư và Chủ tịch hội đồng HTX liên đới đến vụ án tham nhũng tổng số trên 1.000 tỷ NDT.

La Mẫn đã phải nhận mức án 10 năm rưỡi tù giam. Phim đã vạch trần chuyện La Mẫn “dùng sắc đổi quyền để có được chức vụ mong muốn”.

Thăng chức nhờ lên giường với Phó tỉnh trưởng

La Mẫn sinh năm 1967. Năm 1998, Mẫn về công tác tại Sở Tài chính tỉnh Vân Nam, đến năm 2011 được điều sang làm Phó chủ nhiệm Liên hiệp HTX tín dụng nông thôn tỉnh, và sau 2 năm thì được thăng chức Chủ nhiệm.

{keywords}
 

Theo bộ phim trên, La Mẫn đã hối lộ tình để được lên chức. Quyền lực trong tay càng lớn, bà ta càng tiến hành các phi vụ dùng tình đổi quyền, dùng tình đổi tiền lớn hơn.

La Mẫn có mối quan hệ tình ái với Tào Kiến Phương - Phó tỉnh trưởng Vân Nam trong hơn 10 năm. Khi La Mẫn làm ở sở tài chính, Tào Kiến Phương là lãnh đạo chủ quản trực tiếp. Nhờ có quan hệ tình ái với Phương mà Mẫn thăng tiến vù vù. Có lần khi ra nước ngoài công tác, Phương còn không ngần ngại yêu cầu đích danh Mẫn theo “tháp tùng”.

Ngoài Tào Kiến Phương, La Mẫn còn có quan hệ tình ái với nhiều người đàn ông khác, lợi dụng chức quyền trong tay để giúp đỡ các người tình trẻ là thương gia về trợ cấp tài chính, giao công trình, làm thủ tục vay vốn và thu được những khoản tiền kếch sù.

Tháng 7/2015, La Mẫn bị điều tra và đến tháng 6/2018 bị tòa án tuyên phạt hơn 10 năm tù về tội nhận hối lộ. Theo bản cáo trạng, Mẫn đã nhận hối lộ 1,59 triệu NDT, 73.000USD, 5.000 đôla Hồng Kông và số của cải trị giá 3,38 triệu NDT.

Sau khi La Mẫn ngã ngựa, một loạt quan chức khác cũng bị hạ bệ như Tào Kiến Phương, Vạn Nhân Lễ - Chủ tịch hội đồng HTX tín dụng nông thôn tỉnh, Thi Tăng Vinh - Phó Chủ nhiệm Liên hiệp HTX, Tưởng Triệu Cương - Bí thư đảng ủy Liên hiệp HTX...

Ngủ với hơn 40 quan chức, Hoa khôi leo lên ghế Phó thị trưởng

Theo báo điện tử Sohu ngày 13/2, trước Tết Kỷ Hợi, dư luận Trung Quốc xôn xao bởi vụ Khương Bảo Hồng, 45 tuổi, Phó thị trưởng thành phố Vũ Uy, tỉnh Cam Túc thừa nhận đã dùng cách hối lộ tình, lên giường với hơn 40 quan chức để được thăng tiến.

{keywords}
 

Hôm 10/1, Khương Bảo Hồng và Hỏa Vinh Quý, nguyên Bí thư thị ủy Vũ Uy cùng bị khai trừ đảng và công chức. Ngày 21/1, cả hai cùng bị bắt.

Hồng bị bắt vì có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ, còn Quý bị bắt vì nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và biển thủ công quỹ. Ủy ban Giám sát tỉnh Cam Túc đã kết luận Khương Bảo Hồng thông qua “giao dịch tình sắc” để đổi lấy lợi ích kinh tế, thăng tiến chức vụ.

Theo báo chí, Hồng vốn là hoa khôi một trường đại học luật, nổi tiếng xinh đẹp với ba vòng chuẩn, cặp mắt to và sáng. Trước khi tốt nghiệp đến thực tập tại hệ thống tòa án tỉnh Cam Túc, Hồng đã gian díu với chánh án Tòa án quận Thất Lý Hà, thành phố Lan Châu nên sau khi tốt nghiệp được nhận về đây làm việc.

{keywords}
Hỏa Vinh Quý và Khương Bảo Hồng

Tháng 9/2002, Hồng được điều động sang Văn phòng Tổ lãnh đạo công tác giữ ổn định của tỉnh, sau 10 năm từ nhân viên đã leo lên chức Phó phòng. Tháng 1/2012, Hồng chuyển về thành phố Vũ Uy là Bí thư, Cục trưởng Chiêu thương, chỉ sau 4 năm đã leo lên ghế Phó thị trưởng thành phố Vũ Uy.

Trong thời gian đó, Hồng đã ngủ với hơn 40 quan chức, trong đó có 17 vị lãnh đạo các cấp. Quan lộ của Hồng đặc biệt khởi sắc sau khi trở thành người tình của Hỏa Vinh Quý. Hầu như mỗi năm Hồng đều được thăng một cấp, từ Phó Tổng thư ký ủy ban thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách phát triển, Phó Bí thư huyện ủy Thiên Chúc, cho tới Phó thị trưởng chủ quản giao thông, giáo dục, y tế và kế hoạch hóa gia đình.

Ngô Tuyết