Hai bộ hài cốt nữ chiến binh mà các nhà khảo cổ mới tìm thấy.

Theo Daily Mail, hai bộ hài cốt các nhà khảo cổ tìm thấy là nữ giới sống ở thời Bắc Ngụy (386-534) và là chiến binh dày dạn kinh nghiệm.

Đây là một trong những giai đoạn đầy bất ổn trong lịch sử Trung Quốc, là bối cảnh ra đời câu chuyện về nữ tướng Hoa Mộc Lan.

Dấu vết xương cho thấy hai phụ nữ này rất thành thục tài bắn cung, cưỡi ngựa. Các nhà khảo cổ không tìm thấy bằng chứng trực tiếp liên hệ hai bộ hài cốt với nhân vật Hoa Mộc Lan. Nhưng đây là dấu vết đầu tiên cho thấy giai đoạn lịch sử này có sự tồn tại của các nữ chiến binh.

Hai bộ hài cốt được tìm thấy trong quá trình khai quật một nghĩa trang ở khu khảo cổ Airagiin Gozgor, tỉnh Orkhon, phía bắc Mông Cổ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang California, Mỹ, tìm thấy đã phân tích gần 30 bộ hài cốt ở khu vực này trong 4 năm qua, tìm thấy dấu vết người cổ xưa từng cưỡi ngựa, bắn cung và gặp phải nhiều chấn thương.

Nhân vật Hoa Mộc Lan do Lưu Diệc Phi thủ vai.

Theo truyền thuyết nữ tướng Hoa Mộc Lan, các gia đình sống trong khu vực ở thời Bắc Ngụy buộc phải đưa một người đàn ông đi lính, vì tình trạng bất ổn, chiến tranh liên miên.

Một trong những điểm nhấn của giai đoạn này là sự thống nhất phương bắc. Biên giới nhà Bắc Ngụy kéo dài đến tận thảo nguyên Mông Cổ.

Hoa Mộc Lan giả trai thay cha gia nhập quân ngũ. Theo truyền thuyết, Hoa Mộc Lan giành được vô số thắng lợi trên chiến trường, trở thành nữ tướng.

Christine Lee và Yahaira Gonzalez, hai nhà khảo cổ trực tiếp tìm thấy hai bộ hài cốt, nói có 3 nhóm người từng được an táng ở đây.

Nhóm người thứ nhất là Hung Nô, từng thống trị khu vực này cách đây 2.200 năm, sau đó là nhóm người Tiên Ti, cách đây khoảng 1.850 năm và nhóm người Thổ, cách đây 1.470 năm.

Chỉ hài cốt nữ giới của nhóm người Tiên Ti, giai đoạn thời Bắc Ngụy là có dấu vết thành thạo bắn cung, cưỡi ngựa. Lee tin rằng những người phụ nữ này đã từng ra chiến trường, là những chiến binh dày dạn kinh nghiệm.

"Những gì đàn ông làm họ đều làm được. Đó có thể gọi là sự bình đẳng giới ở đây", Lee nói.

Theo DanViet