Ông trùm bất động sản Donald Trump đã trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng sau loạt chiến thắng bất ngờ vào hôm 4/5.

Mặc dù không ngớt chỉ trích phụ nữ, người Hồi giáo, người Mexico và hôn nhân đồng tính, tỷ phú Donald Trump vẫn dễ dàng vượt qua các đối thủ trong Đảng Cộng hòa, trở thành một trong 2 gương mặt có thể kế nhiệm Tổng thống Barack Obama.

{keywords}
Ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: AP)

Suốt nhiều tháng qua, bất chấp các phát ngôn gây sốc, khiến nhiều người mất lòng, tiếng tăm của Trump vẫn nổi ‘như cồn’. Lý giải về hiện tượng này, tờ Mirror đưa ra 5 nguyên nhân sau:

Ngôi sao truyền hình

Ở Mỹ, điều then chốt là nổi tiếng. Mặc dù công việc kinh doanh có đôi lúc thất bại, nhưng bản thân Trump đã nổi tiếng từ khi làm người dẫn chương trình The Apprentice.

Do không có gia đình hoàng gia nào, người Mỹ bị ám ảnh về các ngôi sao của mình. Và họ hiểu về Trump theo một cách độc nhất vô nhị, khi thấy ông có cách tiếp cận đã được gọt giũa nhưng không hề vô nghĩa.

Nhà phân tích truyền hình Katie Cartwright nhận định: “Người ta nhận ra Trump, đó chính là điều then chốt cho ông. Càng nhiều người biết về bạn thì số người ủng hộ bạn càng nhiều. Những gì người Mỹ thấy trên màn hình cũng chính là những gì họ chú trọng. Họ không hề biết về những gì còn sót lại trong phòng biên tập vốn để lộ điểm yếu và hớ hênh của người nổi tiếng.

Người ta khiến Trump trông có vẻ như một á thần trong kinh doanh qua chương trình truyền hình, và những người ủng hộ ông nghĩ rằng khi khi làm Tổng thống thì ông sẽ là như vậy. Họ tưởng tượng ông sẽ nói câu ‘bạn bị sa thải’ đằng sau bàn trong phòng Bầu dục (Nhà Trắng)”.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump đi vận động tranh cử bằng chiếc chuyên cơ 'Trump Force One' trị giá hơn 100 triệu USD. (Ảnh: BI)

Nói thẳng

Trump thu phục được hàng triệu người ủng hộ khi chỉ đơn giản nói ra những gì xuất hiện trong đầu ông, và không hề xin lỗi khi công kích. Rất nhiều người sùng kính ông, bởi họ nghĩ sự thẳng thắn này khiến ông cởi mở và chân thành. Mặc dù ông thường sai, nhưng vấn đề là ông lại có vẻ như luôn đúng.

Sự tự tin vô đối cùng với những câu trả lời bộc trực, cộng hưởng sâu sắc với cử tri đã giải thích phần lớn nguyên do khiến ông nổi tiếng như vậy. Kết quả là một sự pha trộn đầy say mê về mặt tâm lý.

Người "ngoại đạo"

Trump có thể được xem như một người ngoại đạo trên chính trường Mỹ. Ông chưa từng giữ chức trong chính quyền, và cũng không chịu ơn của bất kỳ nhà tài trợ nào.

Thực tế là, tỷ phú Trump chưa từng tham gia vào bất kỳ tổ chức nào của chính quyền Washington thu hút đông đảo công chúng – những người vỡ mộng với cách đất nước được điều hành. Trump càng bị chỉ trích nhiều thì dường như ông càng nổi tiếng hơn.

Nhà bình luận chính trị Brian Filcher nói: “Trump tự định vị mình là ứng cử viên không thuộc phái tinh hoa. Điều này ít nhiều khiến ông miễn nhiễm khỏi những chỉ trích từ các đảng phái và truyền thông”.

Tự bỏ tiền ra tranh cử

Trump đang làm điều mà nhiều người ngờ vực, đó là tự chi tiền túi cho chiến dịch tranh cử trên toàn quốc.

Người dân nể phục ông bội phần bởi ông hứa sẽ tự bỏ hàng triệu USD ra để tranh cử. Cử tri ngưỡng mộ ông, bởi ông không chịu ơn bất kỳ ai, trong khi đây lại là điều mà các đối thủ của ông không thể.

Nói cách khác đơn giản hơn, ông là người duy nhất không thể bị mua chuộc trong cuộc chạy đua, còn những người khác về cốt lõi vẫn là phát ngôn viên cho một đoàn thể và về tổng số tiền phải trả cho những người tài trợ.

Ghét người nhập cư

Trump được ưa chuộng nhất là trong giới lao động da trắng và những người không qua bậc giáo dục đại học (những người chịu thiệt hại nặng nề nhất về mặt kinh tế những năm gần đây).

Cử tri của Trump đổ lỗi cho người nhập cư khi phải cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực công việc. Nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ Trump cho rằng, người nhập cư làm xã hội suy yếu.

Trump buộc tội Trung Quốc ‘cưỡng bức’ Mỹ về mặt kinh tế, và kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, và hứa hẹn xây tường rào chắn với Mexico.

Lê Thu

Donald Trump thành ứng viên TT duy nhất của đảng Cộng hòa

Donald Trump trở thành người duy nhất còn lại trong cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

Donald Trump sẽ thắng Hillary Clinton?

Một cuộc "đấu chung kết" giữa Donald J. Trump và Hillary Clinton là điều chắc chắn sẽ diễn ra, sau khi tỷ phú Mỹ giành chiến thắng quyết định ở Indiana.

Dân Nga tới tấp khen Donald Trump

Bài phát biểu về chính sách đối ngoại ngày 27/4 của ứng viên Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã gây tiếng vang ở một đất nước mà thậm chí người ta ít nhìn tận mắt các chính trị gia Mỹ.