Cả nước Mỹ rúng động khi chỉ trong vòng 72 tiếng đồng hồ qua, nhà chức trách đã phát hiện hàng loạt quả bom tự chế và các bưu kiện khả nghi được gửi tới các cựu tổng thống và chính trị gia thuộc đảng Dân chủ, trụ sở CNN và những người nổi tiếng từng chỉ trích Tổng thống Donald Trump.

Hàn-Triều phi quân sự hóa 'nơi đáng sợ nhất trái đất'

Ngày này năm xưa: Nghẹt thở giải cứu con tin Nga

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Theo hãng thông tấn CNN, nhà chức trách Mỹ đã ngăn chặn kịp thời mọi bưu kiện đáng ngờ trước khi chúng tới tay mục tiêu định trước. Không có quả bom nào phát nổ và cũng không có ai bị thương tích gì trong các sự cố.

Mật vụ và các cơ quan an ninh đang tiến hành một chiến dịch truy lùng gắt gao thủ phạm phát tán bom thư. Sự cố đang thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận Mỹ, đặc biệt khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng ở nước này.

Có bao nhiêu bưu kiện chứa bom đã phát tán?

Cho tới thời điểm hiện tại, nhà chức trách Mỹ đã ngăn chặn được ít nhất 10 bưu kiện tình nghi chứa chất gây nổ hoặc bom tự chế.

Chúng bao gồm một quả bom thư gửi tới nhà riêng của tỉ phú George Soros ở New York; một gói đồ gửi tới nhà riêng của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton - cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ở New York; một quả bom tự chế gửi văn phòng của cựu Tổng thống Barack Obama ở thủ đô Washington.

Một bưu kiện đáng ngờ đề người nhận là cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nhưng lại được gửi tới văn phòng của nghị sĩ Dân chủ Debbie Wasserman Schultz ở Florida. Hai gói đồ khả nghi gửi nghị sĩ Maxine Waters bị phát hiện ở Maryland và Los Angeles.

Một quả bom gửi cho cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, nhưng lại được chuyển tới các văn phòng của CNN đặt tại tòa nhà Time Warner ở New York. Hai bưu kiện tình nghi chứa chất gây nổ gửi cựu Phó tổng thống Joe Biden và một gói đồ khả nghi đề người nhận là nam tài tử điện ảnh Robert De Niro.

{keywords}
Cảnh sát phong tỏa bên ngoài Tòa nhà Time Warner, nơi đặt trụ sở của CNN ở thành phố New York hôm 24/10. Ảnh: BBC

Các bưu kiện khả nghi có nguồn gốc từ đâu?

Trợ lý giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) William Sweeney từ chối xác nhận nguồn gốc của các bưu kiện khả nghi. Song, nhiều hãng tin trích dẫn lời các nhà điều tra cho hay, một phần trong số chúng được gửi đi từ bang Florida.

Cụ thể, theo hai quan chức hành pháp đang tham gia cuộc điều tra, nhiều bưu kiện có đóng dấu xác nhận của một bưu cục Mỹ ở Opa-locka, bang Florida

Sở cảnh sát Miami-Dade cũng thông báo trên Twitter rằng, đội xử lý bom trực thuộc cơ quan này đang hỗ trợ các đồng nghiệp liên bang làm nhiệm vụ tại bưu cục Opa-locka.

Các bưu kiện có điểm tương tự nhau?

Theo Bryan Paarmann, đặc vụ FBI chuyên trách các hoạt động chống khủng bố ở New York, các thiết bị gửi tới ông Soros, ông Brennan và các chính trị gia hàng đầu của đảng Dân chủ dường như là những quả bom ống.

Các kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, chúng được chế tạo thô sơ nhưng có thể hoạt động được và có cấu trúc tương tự nhau. Ít nhất một quả bom tự chế đó có chứa đạn, bao gồm cả những mảnh thủy tinh.

{keywords}
Cận cảnh bưu kiện khả nghi gửi cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: CNN

Tất cả chúng đều được bọc trong phong bì thư tiêu chuẩn có lớp bóng kính bên ngoài và đều có dán 6 con tem cờ Mỹ trên đó. Các gói đồ chứa những thiết bị này đều có vẻ ngoài trông đáng ngờ. Ít nhất một trong số chúng còn đính kèm bộ hẹn giờ, có thể mua được với giá vài đôla trên mạng và rất dễ bị phát hiện trong quá trình các bưu tá vận chuyển và phân phát bưu kiện.

Tại sao các quả bom không phát nổ?

Một nguồn tin tiết lộ, nhà chức trách Mỹ vẫn đang tìm hiểu tại sao không có quả bom nào phát nổ. Trong thông cáo báo chí, FBI gọi chúng là "các thiết bị tiềm ẩn khả năng phá hủy".

Sự hiện diện của bột pháo hoa khiến các điều tra viên tin các quả bom tự chế có thể phát nổ. Song, rõ ràng là chúng đã trải qua khâu kiểm duyệt, vận chuyển của hệ thống bưu chính mà không gây ra bất kỳ rắc rối nào.

Một nhà điều tra chất nổ nay đã nghỉ hưu nói, ảnh chụp X-quang một trong các thiết bị khả nghi hé lộ bên trong nó có vật liệu nguy hiểm. Tuy nhiên, thiết bị có vẻ thiếu một bộ phận then chốt nào đó khiến nó có thể phát nổ được.

Các bưu kiện khả nghi hiện ở đâu?

FBI đang cất giữ các bưu kiện đáng ngờ gửi tới gia đình gia đình Clinton, ông De Niro, ông Obama, trụ sở CNN và văn phòng của nghị sĩ Waters ở Bờ Đông hoặc chuyển chúng cho phòng thí nghiệm của cơ quan này ở Quantico.

Các nhà điều tra đã cho nổ thiết bị gửi tới tỉ phú Soros, trong khi đội xử lý bom đã vô hiệu hóa một gói đồ chứa chất nổ gửi văn phòng của bà Waters ở Bờ Tây.

Hiện vẫn chưa rõ các quả bom tự chế còn lại đang ở đâu.

Tuấn Anh

Ông Trump gay gắt công kích báo chí sau loạt bom thư

Ông Trump gay gắt công kích báo chí sau loạt bom thư

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng yêu cầu truyền thông "dừng ngay sự thù địch bất tận" cùng "những câu chuyện và cuộc tấn công tiêu cực triền miên, đôi khi giả mạo".

Ai gửi bom thư đe dọa Obama, Clinton?

Ai gửi bom thư đe dọa Obama, Clinton?

Nhà chức trách Mỹ đang truy bắt thủ phạm gửi hàng loạt bưu kiện chứa bom đe dọa các cựu tổng thống, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và CNN.

Mỹ náo loạn vì hàng loạt bưu kiện chứa bom gửi Obama, Clinton

Mỹ náo loạn vì hàng loạt bưu kiện chứa bom gửi Obama, Clinton

Dư luận Mỹ náo loạn trước thông tin nhiều bưu kiện nghi chứa bom hoặc vật liệu nổ được gửi tới các cựu tổng thống của nước này và trụ sở của CNN.

TQ gài thiết bị giám sát gần căn cứ Mỹ

TQ gài thiết bị giám sát gần căn cứ Mỹ

Nhà chức trách Canada đã giúp các nhà khoa học Trung Quốc cài đặt thành công 4 thiết bị giám sát dưới nước ở Thái Bình Dương, cách bờ biển Mỹ 300km.

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Cách đây đúng 56 năm, thế giới suýt phải đối diện với một cuộc chiến tranh hạt nhân, bắt nguồn sự đối đầu giữa Mỹ và Liên Xô. 

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Trung tướng Laura J. Richardson sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm ghế lãnh đạo Bộ Tư lệnh các lực lượng Lục quân Mỹ (FORSCOM).