Theo báo chí Mỹ, Christopher Steele, một cựu sĩ quan tình báo Anh MI6, là người đã có tiết lộ mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Trump và Nga.

Tờ báo Anh Telegraph cho biết, Steele – năm nay 52 tuổi – đã phải rời khỏi nhà ở Surrey vào sáng ngày 11/1 vì biết rằng sớm muộn mình cũng bị lộ danh tính. Nhân vật này hiện đang rất lo cho sự an toàn của bản thân.

{keywords}

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Theo một nguồn tin thân cận với Steele, cựu sĩ quan tình báo này sợ bị trả thù.

Steele, đồng sáng lập hãng tình báo Orbis Business có trụ sở ở London, đã chuẩn bị một tài liệu 35 trang cáo buộc Kremlin cấu kết với chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Tài liệu viết, Nga có trong tay nhiều thông tin nhạy cảm về Trump nhưng hai bên đã dàn xếp với nhau.

Tài liệu còn viết rằng, Nga đã sắp đặt thông tin tiềm tàng gây hại cho cả hai đảng chính trị Mỹ, nhưng cuối cùng chỉ tung ra thông tin nhằm làm giảm uy tín của Hillary Clinton và phe Dân chủ.

Hoạt động điều tra của Steele được tài trợ bởi các thành viên Cộng hòa phản đối Trump, và sau đó là phe Dân chủ. Ông này cũng chia sẻ thông tin thu thập được với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

"Nghi án" Nga dàn xếp thông tin về Trump đã được tóm tắt trong 2 trang đính kèm với một báo cáo về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 mà các quan chức tình báo cấp cao Mỹ trình lên Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump tại các cuộc họp kín tuần trước.

Tin tức về nghi án này được rò rỉ trên CNN, làm nóng các cuộc tranh luận ở Mỹ trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa là ông Trump nhậm chức.

Bản thân Trump bác bỏ cáo buộc ông có quan hệ ngầm với Nga, gọi đó là thông tin "bịa đặt". Phía Moscow khẳng định, cáo buộc kể trên là vô căn cứ và nhằm mục đích phá hoại thêm quan hệ giữa hai nước.

Thanh Hảo


Save
Save
Save