{keywords}
Ảnh: Kremlin.ru

Các bước chuẩn bị

Đầu tiên, đội vệ sĩ sẽ phân tích mọi mối đe doạ có thể xảy ra, ví dụ bất ổn xã hội, các hoạt động tội phạm, động đất hay lũ lụt ở khu vực mà Tổng thống có thể tới thăm. 

Theo trang Russia Beyond, khoảng một tháng trước khi Tổng thống Putin khởi hành, các thành viên đội bảo vệ sẽ có mặt tại điểm đến dự định để phối hợp lịch trình an ninh với giới chức địa phương và kiểm tra nơi Tổng thống sẽ nghỉ lại. Tất cả mọi thứ đều được sửa chữa để trong thời gian Tổng thống lưu lại, không một nhân viên sửa chữa nào cần tới khu vực này. 

Ngoài ra, các kỹ sư công nghệ thông tin, nhân viên kỹ thuật sẽ lắp đặt các thiết bị gây nhiễu để chặn các tín hiệu kích nổ qua sóng radio truyền đến chỗ Tổng thống có mặt. Một thiết bị của đội giám sát của Tổng thống Putin sẽ gửi một yêu cầu tới tất cả các điện thoại thông minh và những thiết bị gần nơi Tổng thống có mặt nhằm kiểm soát bất kỳ một hoạt động khả nghi nào. 

Với những người lo ngại về vấn đề riêng tư thì theo luật pháp Nga, đội bảo vệ có quyền cài đặt và sử dụng mọi phần mềm, thiết bị nghe trộm, lục soát thân thể, tiếp cận mọi toà nhà, tổ chức hoặc tịch thu bất cứ phương tiện nào cần thiết cho việc bảo vệ Tổng thống.

Tuy nhiên, việc thu giữ các phương tiện dân sự chỉ được tiến hành trong trường hợp hãn hữu và nó chưa từng xảy ra. Sau khi công tác chuẩn bị kỹ lưỡng trên hoàn tất, Tổng thống mới tới và lực lượng an ninh sẽ làm việc ngay lập tức. 

Đơn vị đặc biệt chịu trách nhiệm về an ninh của Tổng thống Nga được gọi là Cục Bảo vệ Liên bang. Hồ sơ nhân viên và tài chính của cơ quan này được bảo mật. Tuy nhiên, một số nguồn tin bán chính thức cho hay, tổng số nhân viên của cơ quan này là trên 50.000 người. Ngoài bảo vệ Tổng thống, Cục Bảo vệ Liên bang còn đảm bảo an toàn cho Thủ tướng, lãnh đạo Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng và nhiều quan chức khác. 

Vệ sĩ của Tổng thống Nga 

{keywords}
 

Một cựu nhân viên an ninh của Tổng thống Nga cho hay, các vệ sĩ của người đứng đầu nước Nga không cần có kinh nghiệm thực chiến. “Kinh nghiệm chiến đấu rất hữu ích nhưng nó thường không cần cho công việc của chúng tôi. Trong chiến tranh, bạn tấn công nhưng là vệ sĩ, bạn chỉ cần bảo vệ Tổng thống khỏi ai đó vô hình”. 

Đó là lý do tại sao các cựu cảnh sát không phù hợp với công việc này. Cảnh sát được đào tạo để khống chế, bắt giữ nhưng với các vệ sĩ của Tổng thống thì an toàn của người đứng đầu đất nước là ưu tiên số 1, họ không cần phải bắt giữ kẻ tấn công. 

Các vệ sĩ của Tổng thống phải có khả năng dự đoán và ngăn chặn các mối đe dọa, và thực hiện điều này mà không làm nhiều người chú ý. Để trở thành vệ sĩ của Tổng thống, ứng viên phải dưới 35 tuổi, có chiều cao từ 1m75 tới 1m90, nặng từ 75-90km. 

Vệ sĩ của Tổng thống cũng phải thông thạo ngoại ngữ và có kiến thức cơ bản về chính trị để biết ai tiếp cận Tổng thống và nên đối xử với những người này như thế nào. 

Các vệ sĩ của Tổng thống phải có sức chịu đựng cao, họ được huấn luyện để chịu lạnh ngay cả khi mặc áo khoác nhẹ (mặc áo khoác dày làm cản trở vận động) và không đổ mồ hôi khi nóng. Họ được phép hút thuốc để làm giảm căng thẳng, nhưng không được làm điều đó khi đang làm việc hoặc tham gia huấn luyện. Công việc của các vệ sĩ rất mệt mỏi và đó là lý do họ thường giải ngũ sau 35 tuổi. 

Quy trình bảo vệ thực địa

{keywords}
 

Trong thời gian hành động (thời gian Tổng thống có mặt ở nơi công cộng), các vệ sĩ sẽ được tổ chức thành 4 vòng bảo vệ. Vòng trong cùng là các vệ sĩ riêng của Tổng thống. Họ thường mặc vest, đeo kính tối màu, đeo tai nghe, cầm vali. Với những kẻ tấn công, các vệ sĩ này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Tổng thống được bảo vệ chặt chẽ. 

Những chiếc vali mà các vệ sĩ cầm theo chính là lá chắn bảo vệ Tổng thống khỏi những viên đạn được bắn tới. Lực lượng bảo vệ Tổng thống Nga được trang bị súng Gurza, bắn 40 viên đạn mỗi phút và có thể xuyên thủng áo chống đạn từ khoảng cách 50m. 

Khi Tổng thống xuất hiện ở các không gian công cộng rộng rãi, một số thiết bị bảo vệ sẽ được lắp đặt thêm. Trong một chuyến đi của Tổng thống Putin tới đài tưởng niệm, các tấm kính chống đạn được thiết lập phía sau ông. 

Dù được bảo vệ chặt chẽ, nhưng chính bản thân Tổng thống Putin cũng là một người có kinh nghiệm. Ông từng làm việc trong cơ quan mật vụ và luôn biết tuân thủ các yêu cầu về an ninh. 

Hoài Linh

Vệ sĩ gốc Á của ông Biden 'nổi như cồn' bởi lý do bất ngờ

Vệ sĩ gốc Á của ông Biden 'nổi như cồn' bởi lý do bất ngờ

David Cho, nhân viên mật vụ Mỹ được cho là vệ sĩ của ông Joe Biden, được nhiều cư dân mạng Hàn Quốc cho là có "cùng huyết thống" với tân Tổng thống Mỹ.