Các ứng viên sẽ tham gia cuộc chạy đua vào cương vị tổng thống Nga ngày 18/3 tới.

Dưới đây là những thông tin nổi bật của 8 ứng viên tiềm năng.

Pavel Grudinin, 57 tuổi – Đảng Cộng sản Liên bang Nga

Ông Pavel Grudinin, Giám đốc doanh nghiệp "Nông trang tập thể mang tên Lenin" ở ngoại ô Moscow, đã khiến giới quan sát bất ngờ vì được chọn làm ứng viên của Đảng Cộng sản Liên bang Nga, thay vì người lãnh đạo đảng hiện nay là ông Gennady Zyuganov.

{keywords}
Ứng cử viên Pavel Grudinin. Ảnh: Sputnik

Doanh nhân này trước đây là thành viên của Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền trong khoảng thời gian 2007-2010. “Chương trình 20 bước” tranh cử của ông Grudinin tập trung giải quyết các vấn đề kinh tế và tính cần thiết trong việc “cải thiện điều kiện sống của người dân Nga”.

Ông Grudinin cam kết sẽ rút Nga khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), quốc hữu hóa các nguồn tài nguyên và ngành công nghiệp chiến lược chủ chốt như đường sắt, viễn thông và ngân hàng, đồng thời cung cấp các chính sách hỗ trợ và thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vladimir Zhirinovsky, 71 tuổi – Đảng Dân chủ Tự do Nga

{keywords}
Ứng cử viên Vladimir Zhirinovsky. Ảnh: Sputnik

Là một nhân vật nổi bật trên chính trường Nga từ đầu những năm 1990, ông Vladimir Zhirinovsky được nhiều người ví là “Donald Trump nước Nga" trong chiến dịch tranh cử năm 2018, bởi ông nổi tiếng với những phát ngôn gây tranh cãi.

Đây là lần thứ 6 ứng viên này tham gia tranh cử tổng thống Nga. Chương trình tranh cử của ông Zhirinovsky xoay quanh việc “phục hồi Trung Á, Ukraine, Belarus và vùng Caucasus”, cũng như kêu gọi thành lập một “Liên bang Xô viết mới”.

Sergei Baburin, 59 tuổi - Đảng Liên minh Toàn dân Nga

{keywords}
Ứng viên Sergei Baburin. Ảnh: Sputnik

Ông Sergei Baburin là một trong số ít thành viên Xô viết Tối cao Liên xô bỏ phiếu phản đối giải tán Liên bang Xô viết vào năm 1991 và luôn giữ thái độ chỉ trích cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin suốt những năm 90 của thế kỷ trước.

Về đối nội, ông Baburin kêu gọi cải cách hiến pháp nhằm tăng cường sức mạnh, quyền lực của quốc hội và tổng thống. Về mặt kinh tế, chương trình vận động tranh cử của ông tập trung ủng hộ các dự án hợp tác. Chính sách đối ngoại của ông Baburin đề xuất tập trung nâng cao vị thế địa chính trị của Nga tại lục địa Á-Âu.

Vladimir Putin, 65 tuổi - Ứng cử viên độc lập

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNBC

Ông Vladimir Putin hiện là Tổng thống Nga. Ông tham gia tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, dù Đảng Nước Nga Thống nhất cho biết sẽ ủng hộ ông. Theo kết quả thăm dò dư luận thực hiện ngày 22/2, 66,5% người Nga dự định bỏ phiếu cho ông.

Ông Putin giữ cương vị Tổng thống Nga trong giai đoạn 2000-2008 và từ năm 2012 đến nay. Trong khoảng thời gian 2008-2012, ông giữ chức Thủ tướng Nga. Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 18/3, ông Putin sẽ giữ cương vị tổng thống Nga tới năm 2024.

Ksenia Sobcha, 36 tuổi – Đảng Sáng kiến Dân chủ

{keywords}
Nữ ứng viên duy nhất Ksenia Sobcha. Ảnh: Sputnik

Tổng biên tập tạp chí thời trang Nga L'Officiel kiêm người dẫn chương trình nổi tiếng Ksenia Sobchak là ứng viên nữ duy nhất trong cuộc chạy đua lần này. Bà Sobchak, sinh năm 1981 trong một gia đình giàu truyền thống chính trị, là con gái của cựu Thị trưởng thành phố St. Petersburg Anatoly Sobchak.

Ứng cử viên Sobchak không tin NATO là mối đe dọa với Nga. Bà cho rằng Moscow sẽ được hưởng lợi từ một Liên minh châu Âu lớn mạnh, đồng thời chủ trương Mocow và phương Tây nên tập trung hợp tác với nhau để đối phó với các thách thức chung, như chủ nghĩa khủng bố hay tình trạng nhập cư trái phép.

Boris Titov, 57 tuổi – Đảng Tăng trưởng

{keywords}
Ứng viên Boris Titov. Ảnh: Sputnik

Chương trình tranh cử của ứng viên Boris Titov đề xuất chiến lược mới về tăng trưởng kinh tế, dựa trên ý tưởng của Câu lạc bộ Stolypin – tổ chức bao gồm các doanh nghiệp và nhà kinh tế lớn của Nga.

Tự miêu tả bản thân là một người “tự do cánh hữu”, ông Titov coi sự phát triển của doanh nghiệp là yếu tố then chốt của phát triển kinh tế Nga. Chính sách đối ngoại của ông phần lớn tập trung vào phát triển kinh tế, bao gồm tăng cường vị thế Nga trên diễn đàn thương mại quốc tế và ứng phó với các lệnh trừng phạt.

Grigory Yavlinsky, 65 tuổi – Đảng Yabloko

{keywords}
Ứng viên Grigory Yavlinsky. Ảnh: Sputnik

Một chính trị gia kỳ cựu khác của Nga – nhà kinh tế Grigory Yavlinsky bước chân vào con đường chính trị từ đầu những năm 90, với sáng kiến nổi tiếng chuyển Liên bang Xô viết sang nền kinh tế thị trường mở.

Là người sáng lập Đảng Yabloko, đây là lần thứ 4 ông Yavlinsky tham gia tranh cử tổng thống. Mục tiêu tiên quyết của ông là biến nước Nga thành nền kinh tế lớn mạnh nhất châu Âu.

Về chính sách đối ngoại, ông Yavlinsky tập trung phát triển mối quan hệ hữu nghị với các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết trước đây và bình thường hóa quan hệ với Tây Âu và Mỹ.

Maxim Suraykin, 39 tuổi – Đảng Những người Cộng sản Nga

{keywords}
Ứng cử viên Maxim Suraykin (trái). Ảnh: Moscow Times

Ông Maxim Suraykin và Đảng Những người Cộng sản Nga coi họ là đối thủ với Đảng Cộng sản Liên bang Nga về mặt chính trị.

Về chương trình vận động tranh cử, ông Suraykin kêu gọi khôi phục nền kinh tế chủ nghĩa xã hội theo định hướng Xô viết, quốc hữu hóa hệ thống ngân hàng, giao thông, công nghiệp và năng lượng.

Về chính sách đối ngoại, ứng viên Suraykin kêu gọi tái thiết lập quan hệ “đồng minh giữa các quốc gia chống chủ nghĩa đế quốc” dựa trên mô hình Khối Warsaw khi xưa.

Theo Báo Tin tức

Thế giới 24h: Nga tiết lộ cách đáp trả trừng phạt của Mỹ

Thế giới 24h: Nga tiết lộ cách đáp trả trừng phạt của Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 28/2 tuyên bố Moscow có thể dùng nhiều hình thức khác nhau để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hé lộ uy lực tàu sân bay mới của Hải quân Nga

Hé lộ uy lực tàu sân bay mới của Hải quân Nga

Dự án tàu sân bay mới dành cho Hải quân Nga đã được thiết kế. Hiệu quả chiến đấu của tàu sẽ tăng lên gấp đôi so với tàu tuần dương hạm hạng nặng Đô đốc Kuznetsov.

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng "đùa với lửa" tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả các bên liên quan xung đột.

Nga tiêu diệt nghi phạm âm mưu khủng bố ngày bầu cử

Nga tiêu diệt nghi phạm âm mưu khủng bố ngày bầu cử

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa tiêu diệt một nghi phạm khủng bố tại thành phố Nizhny Novgorod trước thềm cuộc bầu cử tổng thống 2018.

Đến lượt Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử

Đến lượt Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử

Bộ Ngoại giao Nga vừa bác bỏ chỉ trích của Mỹ về việc Moscow cấm nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny tranh cử, nói rằng hành động của Washington thực chất là "can thiệp vào bầu cử Nga".