Tập thứ năm của phim tài liệu “Không khoan nhượng” có đề tài chống tham nhũng được chiếu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) những ngày gần đây đã hé lộ quá trình nhận hối lộ của cựu Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy Hải Nam kiêm Bí thư thành ủy Hải Khẩu Trương Kỳ.  

Tân Hoa Xã dẫn kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho biết, Trương trong thời gian công tác từ năm 2005-2019 ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đã lợi dụng chức vụ để giúp đỡ nhiều doanh nghiệp giành được nhiều hợp đồng đất đai, xúc tiến các dự án hay hạng mục công trình. Đổi lại, các doanh nghiệp và cá nhân nhận được sự giúp đỡ của Trương sẽ biếu tiền và nhiều vật phẩm có giá trị khác.

{keywords}
Cựu quan chức Trương Kỳ. Ảnh: CCTV

Tổng số tiền và hiện vật Trương nhận hối lộ trong nhiều năm qua lên tới hơn 107 triệu Nhân dân tệ. Trong đó, lượng tiền hối lộ ông này nhận trực tiếp từ các doanh nhân rơi vào khoảng 2 triệu Nhân dân tệ, số còn lại đều do vợ hoặc con trai nhận với danh nghĩa “đầu tư kinh doanh”.

Ngoài ra, Trương dù biết bản thân là một cán bộ cấp cao, nhưng ông vẫn dung túng cho vợ con mở công ty làm ăn. Sau đó, Trương sử dụng quyền lực của bản thân để che mắt các ngành chức năng. “Tôi nói với vợ rằng cô ấy đừng công khai điều hành công ty. Thế là vợ tôi liền sang tên công ty đó cho một người khác, nhưng cô ấy vẫn thao túng mọi thứ từ phía sau”, Trương thừa nhận.

Không chỉ có vợ, con trai của Trương Kỳ là Trương Nham cũng tham gia những giao dịch ‘dùng quyền lực đổi tiền bạc’. Thậm chí, anh này còn được Trương Kỳ dạy cho mánh khóe tham nhũng khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Tôi rất ít khi quản việc nhà, nên đối với con trai luôn có chút áy náy. Có lần, tôi nói chuyện này với một doanh nhân và nhờ ông ấy giúp đỡ. Thế là vị doanh nhân trên liền chủ động đề nghị sẽ gửi cho con trai tôi 100.000 đôla Canada để làm ‘phí sinh hoạt’ khi du học ở quốc gia đấy. Tôi về sau nói lại với con trai rằng, họ giúp mình như vậy thì tương lai con hãy trả lại cho người ta”, Trương Kỳ nói.

{keywords}
Hình truy nã Trương Nham. Ảnh: CCTV

Khi con trai tốt nghiệp và trở về Trung Quốc, ông ta liền giới thiệu một số doanh nhân cho Trương Nham, đồng thời nhờ những người này cho cậu ấy ‘vay’ tiền để có vốn làm ăn.

Cụ thể, người đứng đầu Công ty phát triển du lịch Hải Nam Kiến Phong là doanh nhân La Hải Cường đã cho Trương Nham ‘vay’ hơn 30 triệu Nhân dân tệ. Đổi lại, cựu Bí thư thành ủy Hải Khẩu sẽ giúp đỡ doanh nhân trên trong việc đẩy nhanh quá trình thu hồi đất. Dĩ nhiên, những khoản ‘vay’ như vậy không cần hoàn trả lại.

Sau khi Trương cảm thấy bản thân bị lực lượng điều tra tham nhũng để ý hồi năm 2019, ông này liền cho con trai và con dâu trốn sang Canada, lập tức ly dị vợ để cắt đứt mối liên quan với công ty riêng, cũng như báo cho các doanh nhân làm ăn bất chính cùng mình mau chóng trốn ra nước ngoài.

Tân Hoa Xã cho hay, Trương vào tháng 12/2020 đã bị cơ quan hành pháp Trung Quốc tuyên án chung thân. “Tôi cực kỳ hối hận về những gì đã xảy ra. Tôi muốn gửi lời tới con trai rằng con vẫn còn trẻ, hãy mau quay trở về để tự thú đi”, Trương nói với ekip làm phim tài liệu “Không khoan nhượng”.

Video: Quan tham Trương Kỳ đứng trước vành móng ngựa. Nguồn: CCTV

>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Quan tham Trung Quốc ăn chơi trác táng, ở nhà sang để 'quên đi tội lỗi'

Quan tham Trung Quốc ăn chơi trác táng, ở nhà sang để 'quên đi tội lỗi'

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” gần đây đã nói về việc biển thủ hàng chục triệu Nhân dân tệ tiền ký quỹ của cựu cán bộ Trung Quốc Trương Vũ Kiệt.

Những mánh khóe vòi tiền từ doanh nghiệp của quan tham Trung Quốc

Những mánh khóe vòi tiền từ doanh nghiệp của quan tham Trung Quốc

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” có đề tài chống tham nhũng gần đây đã công bố quá trình nhận hối lộ của một số quan chức Trung Quốc.