Hôm 7/5, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trích dẫn kết quả điều tra của các thanh tra của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, cho hay sân golf đã hoạt động bất hợp pháp trong khu bảo tồn hồ Điền Trì, Côn Minh từ năm 2010 đến nay.

Tờ báo cũng cho biết, nhiều người đã chơi golf trong khu bảo tồn hồ Điền Trì khi đoàn thanh tra có mặt vào ngày 14/4, và các nhân viên khu bảo tồn đã cố gắng che dấu sân golf bằng cách trồng cây đè lên thảm cỏ.

Không những thế, đoàn thanh tra còn phát hiện hơn 1.000 ngôi nhà đã được xây dựng trái phép tại đây suốt 6 năm qua. Họ cho biết dự án đã hủy hoại hơn 90% bề mặt các vùng đồi núi ở phía nam hồ, biến vùng đồi núi xanh tốt thành "núi bê tông".

{keywords}
Toàn cảnh sân golf được xây dựng trái phép trong khu bảo tồn Hồ Điền Trì. Ảnh: Sohu

Tân Hoa Xã hôm 7/5 đã đăng một bài viết nhấn mạnh "cần phải bảo vệ hồ Điền Trì như là đôi mắt của chúng ta". “Sân golf trong khu bảo tồn hồ Điền Trì có diện tích hơn 46,7ha. Làm thế nào chính quyền địa phương lại làm ngơ trước vụ việc này? Dự án lớn như vậy sinh lời được bao nhiêu và ai đã bao che nó?”, bài báo viết.

Bên cạnh đó, Tân Hoa Xã còn cáo buộc chính quyền huyện Phổ Ninh và Tập đoàn Doanh nghiệp Nuoshida đã bỏ ngoài tai chỉ thị của các thanh tra môi trường cấp trung ương hồi năm 2016 để san phẳng một phần dãy núi ven hồ Điền Trì.

 

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thị sát hồ Điền Trì hồi tháng 1/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm 8/5, một bài viết khác đăng trên Xiakedao so sánh sự phát triển bất động sản trái phép ở Hồ Điền Trì với vụ bê bối ở dãy núi Tần Lĩnh.

Năm 2018, một loạt quan chức cấp cao ở tỉnh Thiểm Tây đã bị cách chức và xét xử, do phớt lờ chỉ đạo về việc dỡ bỏ 40 biệt thự bất hợp pháp trong một khu bảo tồn ở dãy núi Tần Lĩnh.

{keywords}
Dự án nhà đất ở hồ Điền Trì bị Bộ Môi trường Trung Quốc chỉ trích là biến vùng núi xanh tốt thành 'núi bê tông'. Ảnh: SCMP

Nhật báo Côn Minh hôm 10/5 đưa tin, chính quyền Vân Nam đã chỉ đạo việc phá dỡ hơn 1.000 căn biệt thự được xây dựng trái phép xung quanh hồ Điền Trì.

Hàng chục máy xúc và gần 2.000 công nhân cũng được đưa đến khu vực để trồng lại cây non nhằm tái tạo cảnh quan xung quanh hồ.

{keywords}
Giới chức Côn Minh nhanh chóng tổ chức phá dỡ dự án trái phép quy mô lớn ở hồ Điền Trì. Ảnh: SCMP

Trung Quốc trong thời gian qua đã thường xuyên tiến hành nhiều chiến dịch thanh tra môi trường. Nhật báo Pháp lý hôm 6/5 cho biết, đợt thanh tra môi trường mới nhất tại Trung Quốc đã khiến hơn 370 người bị xử phạt.

Bên cạnh đó, 1.375 công ty cũng bị xử lý với nhiều tội danh khác nhau, với tổng số tiền phạt lên tới 124 triệu Nhân dân tệ (tương đương 19,3 triệu USD) sau khi các đoàn thanh tra đến 8 tỉnh và khu vực hồi đầu tháng 4 vừa qua. Sai phạm phổ biến nhất là phát triển hạng mục quá quy định, xây dựng trái phép, đốt rác bất hợp pháp.

Việt Anh

Trung Quốc mạnh tay với các công trình có kiến trúc 'dị hợm'

Trung Quốc mạnh tay với các công trình có kiến trúc 'dị hợm'

Chính phủ Trung Quốc hôm 13/4 đã ban hành lệnh cấm các loại "kiến trúc xấu".

Lộ diện quan tham liên quan tới đại án 'long mạch của TQ"

Lộ diện quan tham liên quan tới đại án 'long mạch của TQ"

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây Triệu Chính Vĩnh và Phó Tỉnh trưởng Thiểm Tây Trần Quốc Cường đã bị khởi tố về tội nhận hối lộ.