Xuất hiện trong một chương trình phỏng vấn của kênh truyền hình Telemundo, một tay anh chị hoàn lương tự nhận là Francisco, 34 tuổi đã kể chi tiết về cách bản thân bị lôi kéo tham gia một nhóm tội phạm có tổ chức tại quốc gia Nam Mỹ như thế nào.

{keywords}
Francisco (trái) xuất hiện giấu mặt trong chương trình phỏng vấn của đài Telemundo. Ảnh: CEN

Francisco kể, ban đầu anh cứ nghĩ mình đang ứng tuyển làm bảo vệ, nhưng sau đó rốt cuộc lại là đối tượng tuyển dụng của Băng Jalisco thế hệ mới (CJNG), một nhóm tội phạm có tổ chức ở bang Jalisco, miền tây Mexico. CJNG được tin đang có chân rết hoạt động ở 28 trên tổng số 32 bang của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Francisco, tháng 4/2018 khi anh đang ở trong một quán bar, một người đàn ông đã tiến tới làm quen và đề nghị trả tiền mặt nếu anh chở người này về nhà. Francisco gật đầu đồng ý.

Sau khi chở người đàn ông lạ mặt tới chỗ mong muốn, người này đã rút tiền từ cây ATM trả cho Francisco và ghi lại số điện thoại của anh. Trước khi tạm biệt, người này còn nói: "Tôi sẽ gọi cho anh. Tôi cảm thấy thích anh rồi đấy".

Vào thời điểm đó, Francisco không biết vị khách là con trai của trùm ma túy Nemesio Oseguera, biệt danh El Mencho, thủ lĩnh của nhóm CJNG. Sau vụ bắt giữ trùm ma túy khét tiếng Joaquín “El Chapo” Guzmán vào năm 2016, El Mencho trở thành kẻ bị truy nã hàng đầu ở Mexico. Bộ Tư pháp Mỹ cũng treo thưởng tới 10 triệu USD cho bất kỳ ai bắt giữ được hắn.

{keywords}
CJNG là băng đảng tội phạm có tổ chức, có vũ trang thuộc dạng lớn nhất nhì ở Mexico. Ảnh: BI

Con trai của El Mencho về sau đã liên lạc lại với Francisco và gợi ý anh làm bảo vệ ở Villahermosa. Họ nhất trí mức lương theo tuần là 3.500 peso (hơn 4,2 triệu đồng) cộng phụ phí và khóa huấn luyện kéo dài 4 tuần.

Francisco được đưa đến thủ đô Mexico cùng 19 nam giới khác trong độ tuổi từ 20 - 30. Tất cả họ được cho lưu trú trong khách sạn. Chủ tuyển dụng sau đó thông báo với cả nhóm rằng, họ sẽ không làm bảo vệ mà là gia nhập nhóm CJNG và gần như không còn lựa chọn nào khác.

Nghĩ về cậu con trai nhỏ, Francisco đành nhắm mắt theo sự đưa đẩy của số phận. Anh cùng 19 nam giới còn lại chuyển đến trại huấn luyện của CJNG ở Talpa de Allende, bang Jalisco. Mọi tư trang, hành lí của họ đều bị thu giữ hết. Các thành viên CJNG cũng yêu cầu "lính mới" cởi bỏ hết quần áo đang mặc trên người.

"Chúng tôi bị dội nước từ đầu đến chân và nhận được lệnh túm vào một bộ pin xe hơi để đảm bảo mọi thiết bị định vị GPS cấy dưới da đều bị làm hỏng", Francisco nhớ lại.

{keywords}
Quân đội Mexico phát hiện một nơi từng được sử dụng làm trại huấn luyện của CJNG. Ảnh: Mexico News Daily

Những kẻ huấn luyện cho nhóm Francisco tự xưng là các cựu binh thuộc quân đội Mỹ và Mexico, rất nghiêm khắc và áp dụng kỷ luật kiểu nhà binh. Họ yêu cầu các tân binh phải đi thu lượm gỗ trong rừng và đốt lửa trong một hố sâu để thủ tiêu các thi thể nạn nhân của CJNG.

"Một vài nạn nhân vẫn còn sống khi chúng tôi đẩy họ xuống hố. Mất cả ngày thiêu đốt và sau đó chúng tôi phải rải tro đi khắp nơi", Francisco tiết lộ. Theo Nhật báo tin tức Mexico, các thi thể nhóm của Francisco giúp thủ tiêu nằm trong số hơn 7.000 trường hợp người được thông báo đã mất tích ở bang Jalisco thời gian qua.

Francisco cho biết thêm, tại lò huấn luyện, cả nhóm được dạy cách sử dụng mọi loại vũ khí và phi tang xác người để không ai tìm thấy. Quy tắc vàng của nhóm tội phạm là "nếu không có xác chết, đó không phải là tội ác trừng trị được".

Một số tân binh được yêu cầu cắt lìa bàn tay khỏi một xác chết. Francisco thú nhận anh đã phải làm như vậy vì chẳng có lựa chọn nào khác.

Khi những thành viên mới thực hành cắt lìa các bộ phận khác nhau, kể cả đầu ra khỏi xác chết, họ bị buộc phải ăn một chút thịt người để quen với tội ác và sự giết chóc. "Có thành viên mới không thể nuốt nổi thịt người và bị nôn, nhưng bọn họ bắt anh ấy phải ăn lại", Francisco rùng mình kể.

{keywords}
Bức ảnh do chính nhóm CJNG công bố về các nạn nhân bị chúng bắt giữ. Ảnh: Mexico News Daily

Sau khóa huấn luyện hà khắc, bọn tội phạm đã tổ chức lễ tốt nghiệp tưng bừng cho các tân binh, mời cả các ban nhạc tới biểu diễn, gái bán dâm cùng rượu đắt tiền. Vào thời điểm đó, Francisco chưa giết ai.

Sau khi tốt nghiệp, Francisco trở thành một chiến binh của CJNG và chịu trách nhiệm đóng gói ma túy đá (methamphetamine) để phân phối cho các đại lý. Song, không lâu sau, bàn tay Francisco bắt đầu vấy máu và anh ta hiện không còn nhớ mình đã giết hại bao nhiêu người.

Sau nhiều đóng góp cho CJNG, Francisco được phép "rửa tay, gác kiếm". Tuy nhiên, kể từ khi cắt đứt liên lạc với đại ca quản trực tiếp, anh vẫn phải sống chui lủi vì sợ các thành viên CJNG khác không biết mình được phép "về hưu" và có thể trả thù anh như một kẻ phản bội hay đào ngũ.

Francisco bày tỏ hy vọng, bằng cách kể công khai các trải nghiệm của mình, anh có thể giúp nhà chức trách và các gia đình tìm thấy một phần trong số những người bị mất tích ở Jalisco.

Tuấn Anh