Viên Nhân Quốc, sinh năm 1956, đã làm việc nhiều năm tại tập đoàn rượu Mao Đài. Ông đã giữ chức chủ tịch tập đoàn trong 6 năm cho đến khi bị buộc phải rời khỏi vị trí quyền lực này vào năm 2018.

Viên Nhân Quốc tự mô tả mình là người xây dựng Mao Đài thành công ty rượu tầm cỡ thế giới, bao gồm việc lập kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu) cho công ty cũng như đưa thương mại điện tử vào hoạt động của doanh nghiệp.

{keywords}
Viên Nhân Quốc. Ảnh: Bloomberg

Tháng 5/2019, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh ủy Quý Châu thông báo ông bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc do vi phạm nhiều tội danh, trong đó có tội liên quan đến hối lộ và cản trở các cuộc điều tra chính thức. Cùng tháng, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc xác nhận Viên chính thức bị bắt. 

Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI), điều tra sau đó cho thấy Viên có hành vi tham nhũng, buôn bán bất hợp pháp rượu Mao Đài cho "gian thương" và không báo cáo về các sự vụ cá nhân. Lợi dụng chức vụ, đối tượng đã giúp các công ty đối tác phân phối máy chưng cất rượu và phân bổ nhiều sản phẩm hơn cho họ để đổi lấy tiền của đút lót.

Ủy ban cho biết, Viên "đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, vi phạm luật pháp và quy định của Nhà nước bằng cách lợi dụng vị trí của mình để đổi lấy lợi ích về chính trị và tiền bạc". Viên đã dùng các đại lý rượu làm công cụ giật dây và trao đổi lợi ích, nhận các khoản hối lộ đặc biệt lớn và điều hành kinh doanh bất hợp pháp.

Việc Viên Nhân Quốc bị bắt đã thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc, đánh dấu việc các nhà chức trách nước này gia tăng điều tra một loạt công ty, dẫn tới nhiều nhân vật cấp cao dính chàm.

Vào tháng 8/2020, Lưu Tự Lực, cựu Phó Chủ tịch Quý Châu Mao Đài, cũng lĩnh án tù 11 năm 6 tháng vì ăn hối lộ trong thời gian đương chức. Ông này còn phải nộp phạt 1 triệu Nhân dân tệ, trong khi số tiền Lưu thu lợi bất hợp pháp, trị giá khoảng 18,54 triệu Nhân dân tệ, bị tịch thu để sung vào công quỹ. 

Mao Đài Quý Châu – công ty lớn nhất ở Trung Quốc tính theo giá trị vốn hóa thị trường - đã chứng kiến cổ phiếu rớt giá hơn 20% trong quý 3/2021, vì lo lắng của các nhà đầu tư về các tình hình quản lý của hãng.         

Thanh Hảo

Cựu Chủ tịch Tập đoàn rượu Mao Đài lĩnh án tù chung thân

Cựu Chủ tịch Tập đoàn rượu Mao Đài lĩnh án tù chung thân

Ông Yuan Renguo phải nhận bản án nghiêm khắc này hôm 23/9 vì tội nhận hối lộ.