Theo tờ New York Times, ở Vancouver, có rất nhiều con cái của các nhà giàu Trung Quốc sinh sống. Ở đây, chúng có thể mang tiền của bố mẹ ra khoe.

Andy Guo, 18 tuổi, là người Trung Quốc nhập cư. Cậu thích lái chiếc xe Lamborghini Huracán màu đỏ. Và cậu cũng không cần phải dùng chung xe với cậu em sinh đôi của mình.

{keywords}
Andy Guo đứng bên chiếc siêu xe. 

Chiếc xe trị giá 360.000USD là món quà mà cha cậu tặng hồi năm ngoái. Khi đó, ông phải bay qua bay lại từ tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) sang Canada. Andy Guo cho biết, cha cậu giàu lên nhờ than. Hiện giờ, Andy Guo đang học chuyên ngành kinh tế tại Đại học British Columbia.

Kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh, và nhiều người mau chóng trở thành tỷ phú. Rất nhiều người giàu ở Trung Quốc ngày càng mong muốn đưa gia đình sang phương Tây sinh sống vì môi trường trong sạch, trường học tốt và luật pháp khiến họ an tâm hơn.

Trong số này cũng có cả những người tìm cách trốn tránh các chiến dịch chống tham nhũng trong nước.

Với đồng tiền tương đối yếu và chính sách nhập cư cởi mở, Canada trở thành điểm đến hàng đầu cho nhóm người lắm tiền nhiều của Trung Quốc.

Theo con số của chính phủ, từ 2005-2012, ít nhất 37.000 triệu phú Trung Quốc đã lợi dụng chương trình nhập cư thông qua con đường đầu tư, để trở thành cư dân sinh sống lâu dài ở tỉnh bang British Columbia. Chương trình này của Canada hiện đã ngừng hoạt động.

{keywords}
Những cô gái con nhà giàu Trung Quốc đang xem gian hàng siêu xe Lamborghini ở Vancouver.

Khu vực đại đô thị với 2,3 triệu dân này đang là nơi cư ngụ của cộng đồng Hoa ngữ ngày càng đông đảo, chiếm tới hơn 18% dân số (năm 2011). Con số này năm 1981 mới chỉ là 7%.

Nhiều người dân địa phương nói rằng dòng vốn từ Trung Quốc chảy vào đã gây nên đợt khủng hoảng giá nhà. Theo thăm dò năm 2016, Vancouver là thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất. Mức giá trung bình một ngôi nhà riêng tại Vancouver đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2005-2015, tới 1,6 triệu đôla Canada (1,2 triệu USD).

Cư dân bản địa đã bày tỏ sự tức giận đối với những khách mua nhà giàu sụ, mua nhà rồi không ở, mà chủ yếu là người Trung Quốc. Nhiều người đã làm chiến dịch chống lại hành động này trên mạng xã hội, khiến chính quyền phải dò tìm lại chủ sở hữu người nước ngoài.

Thực tế, cơn giận này chẳng hề hấn gì tới đời sống nhung lụa của giới nhà giàu Trung Quốc tại Vancouver. Với những cư dân mới, tiền chẳng là vấn đề gì. Mua nhà xong, họ thường sẽ mua xe, và không chỉ một chiếc.

Phần đông người bán xe sang ở đây đều thuê người làm gốc Hoa. Chỉ riêng năm 2015, có tới 2.500 chiếc xe trị giá trên 150.000USD được đăng ký tại Vancouver. Trong khi vào năm 2009, con số này mới chỉ là 1.300 xe.

Nhiều chủ sở hữu siêu xe tại Vancouver còn rất trẻ tuổi, được gọi là ‘fuerdai’, hay ‘thế hệ giàu thứ hai’. Tại Trung Quốc, nhóm người này thường bị chỉ trích vì lối sống xa hoa.

Hàng trăm ‘cậu ấm cô chiêu’ từ Trung Quốc mang theo thói quen hoang phí này nhập cư vào Canada. Trong khi các cô gái chuộng chiếc Lamborghini màu trắng, thì các chàng trai lại trả những chiếc siêu xe đi thuê sau vài tháng, để đổi lấy chiếc mới hơn, ‘ngầu hơn’.

Hàng trăm thanh niên Trung Quốc nhập cư, và thanh niên Canada gốc Hoa, đã mở các câu lạc bộ siêu xe để lái xe, ‘độ’ xe, và chụp ảnh ghi lại cuộc sống xa hoa. Câu lạc bộ ôtô Vancouver Dynamic có 440 thành viên, 90% là đến từ Trung Quốc. Để tham gia, các thành viên phải có xe trị giá trên 100.000USD.

“Họ không làm việc. Họ chỉ tiêu xài tiền của bố mẹ thôi” – David Dai, 27 tuổi, người sáng lập câu lạc bộ nói về các thành viên trong nhóm.

Lê Thu

Tiệc cưới trong tù xa hoa như ở khách sạn 5 sao

Một phạm nhân ở Ảrập Xê-út vừa tổ chức tiệc cưới trong tù và sẽ cùng vợ hưởng tuần trăng mặt sau song sắt.

Cận cảnh lâu đài xa hoa của thủ lĩnh IS

Các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đang sống ở một lâu đài nguy nga, tráng lệ từng thuộc về tầng lớp quý tộc ở Syria.

Cận cảnh hôn lễ xa hoa của Hoàng tử Brunei

 Trang phục của cô dâu, chú rể đều được dát vàng, gắn kim cương, riêng bó hoa cầm tay của cô dâu được làm từ ngọc sáng chói.