80 năm đã trôi qua nhưng Lina vẫn giữ vững danh hiệu "người trẻ nhất trên thế giới từng sinh con". Câu chuyện hy hữu về người phụ nữ này từng gây chú ý suốt một thời gian dài và được nêu ví dụ rất nhiều lần trong các nghiên cứu khoa học cũng như những cuốn sách y văn phát hành khắp toàn cầu.

{keywords}
Ảnh: historydaily.org

Lina chào đời trong một gia đình nghèo, sinh sống tại một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Castrovirreyna ở vùng núi Andes, Peru năm 1933. Lúc Lina mới 5 tuổi, người mẹ phát hiện thấy bụng con gái mình phát triển to bất thường. Lina cũng thường xuyên than đau bụng.

Cha mẹ đã đưa Lina tới bệnh viện địa phương thăm khám. Ban đầu, ai cũng nghĩ cô bé có thể mọc u trong ổ bụng. Tuy nhiên, gia đình sốc nặng khi các bác sĩ thông báo cô con gái nhỏ của họ đã mang bầu tới tháng thứ 7.

Để chắc chắn không nhầm lẫn, bác sĩ Gerardo Lozada ở bệnh viện tỉnh Castrovirreyna thậm chí đã đưa Lina tới thủ đô Lima để các chuyên gia khác có thể kiểm tra lại và xác thực chuyện cô bé có mang bầu hay không. Các kết quả thăm khám sau đó đã xác nhận chẩn đoán của ông Lozada là chính xác.

{keywords}
Ảnh chụp Lina mang bầu lúc 5 tuổi. Ảnh: historydaily.org

Báo chí đương đại đặc biệt chú ý đến trường hợp của cô bé Lina 5 tuổi lúc đó. Ngoài việc dự đoán về chuyến đi của Lina tới các cơ sở khoa học của Mỹ, số phát hành ngày 16/4/1939 của tờ San Antonio Light ở bang Texas, Mỹ còn cho biết, một hiệp hội sản khoa/hộ sinh của Peru đã yêu cầu chuyển cô bé về một bệnh viện phụ sản quốc gia.

Tờ La Crónica của Peru đưa tin, một hãng sản xuất phim Bắc Mỹ đã cử đại diện tới gặp gia đình Lina và đề xuất trao 5.000 USD cho họ để được quyền làm phim về cô bé. Song, cha mẹ của Lina đã từ chối.

Cũng theo tờ báo này, bác sĩ Lozada đã ghi hình Lina để làm tư liệu khoa học, rồi cho chiếu những đoạn phim quay được trong một buổi làm việc ngày 21/4/1939 tại Viện Y học quốc gia Peru. Không may, trong một chuyến thăm sau đó tới ngôi làng xa xôi của Lina, một số túi đựng phim của bác sĩ Lozada đã bị rơi xuống sông lúc ông đang băng qua "một cây cầu vô cùng nguyên thủy".

{keywords}
Ảnh: historydaily.org

Một tháng rưỡi sau kết quả chẩn đoán đầu tiên, vào ngày 14/5/1939, Lina hạ sinh một cậu con trai bằng phương pháp đẻ mổ do xương chậu quá bé. Vào thời điểm đó, cô bé mới 5 năm, 7 tháng và 21 ngày tuổi, trở thành trường hợp trẻ nhất sinh con từng được ghi nhận trong lịch sử y học thế giới.

{keywords}
Lina cùng con trai chụp ảnh lưu niệm với bác sĩ Gerardo Lozada, người trực tiếp điều trị cho mình. Ảnh: historydaily.org

Khi tiến hành mổ đẻ cho Lina, các bác sĩ kinh ngạc phát hiện cô bé đã có các cơ quan sinh dục phát triển hoàn thiện do dậy thì sớm. Trường hợp của Lina đã được bác sĩ Edmundo Escomel dẫn chứng cụ thể trong một báo cáo đăng tải trên tạp chí y khoa La Presse Médicale, bao gồm các chi tiết nêu rằng cô bé có kinh nguyệt từ lúc 8 tháng tuổi, trái ngược với một báo cáo trước đó cho rằng sản phụ nhí có kinh nguyệt đều đặn kể từ khi 3 tuổi.

{keywords}
Lina bên cậu con trai nhỏ của mình. Ảnh: historydaily.org
{keywords}
Cậu bé Gerardo ban đầu tưởng Lina là chị gái. Ảnh: historydaily.org

Lúc chào đời, con trai của Lina nặng 2,7kg. Gia đình đặt tên cho cậu bé là Gerardo, theo tên của vị bác sĩ đã đỡ đẻ cho cô. Gerardo được nuôi lớn với niềm tin rằng Lina là chị gái ruột. Mãi tới năm 10 tuổi, cậu mới biết sự thật gây sốc rằng, Lina thực tế là mẹ đẻ của mình.

{keywords}
Ảnh: historydaily.org

Lina chưa bao giờ tiết lộ về cha của đứa trẻ cũng như tình huống dẫn đến việc mình dính bầu. Dù cha của Lina từng bị bắt giữ vì nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng sau đó ông được trả tự do vì cảnh sát thiếu bằng chứng buộc tội. Cho đến tận ngày nay, cha đẻ của Gerardo vẫn còn là một bí ẩn.

{keywords}
Gerardo (trái) chụp ảnh cùng mẹ Lina khi trưởng thành. Ảnh: historydaily.org

Con trai của Lina lớn lên khỏe mạnh. Gerardo qua đời năm 1979, ở tuổi 40.

{keywords}
Lina năm 1969, khi cô đang làm việc ở thủ đô Lima. Ảnh: historydaily.org

Về Lina, thời trẻ, bà làm thư ký tại một trung tâm y tế của bác sĩ Lozada ở thủ đô Lima. Ông Lozada đã giúp Lina học hành và chăm con trai tới tận khi học trung học.

{keywords}
Ảnh cưới của Lina và chồng. Ảnh: historydaily.org

Lina về sau kết hôn với Raúl Jurado và sinh con trai thứ hai vào năm 1972. Đến năm 2002, vợ chồng họ vẫn cư trú tại một quận nghèo ở Lima. Vào thời điểm ấy, Lina đã từ chối trả lời phỏng vấn của Reuters. Suốt nhiều năm trước đó, bà cũng luôn tìm cách lảng tránh giới truyền thông.

Mặc dù câu chuyện về Melina từng được đồn đoán chỉ là sản phẩm bịa đặt, nhưng nhiều bác sĩ đã lên tiếng xác thực trường hợp kỳ lạ này dựa vào các kết quả sinh thiết, ảnh chụp X-quang bộ xương thai nhi trong tử cung và những bức ảnh về bà mẹ nhí do chính các bác sĩ điều trị chụp.

Theo Trung tâm Y tế Mayo (Mỹ), thông thường, quá trình dậy thì bắt đầu xảy ra ở bé gái quanh độ tuổi 11 và ở bé trai lúc 12 tuổi. Nếu quá trình dậy thì xảy ra trước lúc 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai, những trường hợp đó sẽ được coi là dậy thì sớm.

Hiện, các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây dậy thì sớm. Song, trong một số trường hợp hiếm gặp, các chứng bệnh khác, bao gồm một số bệnh nhiễm trùng, rối loạn hoóc môn, khối u, bất thường ở não hay tổn thương, có thể làm khởi phát hiện tượng dậy thì sớm.

Đáng chú ý, quá trình dậy thì sớm có thể bị ngưng trệ và trẻ em có thể được cho dùng thuốc để trì hoãn những tiến triển của hiện tượng này. Một khi bé gái đã có kỳ kinh đầu tiên, em có thể dính bầu và sinh con.

Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ nên để ý đến những dấu hiệu cảnh báo hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ, chẳng hạn như với bé gái là ngực phát triển, xuất hiện kỳ kinh nguyệt lần đầu tiên, trong khi ở con trai là tinh hoàn và dương vật lớn hơn cũng như xảy ra hiện tượng "vỡ giọng". Bên cạnh đó, các dấu hiệu khác cũng cho thấy các bé bị dậy thì sớm là mọc lông ở nách và cơ quan sinh dục, lớn nhanh khác thường, mọc mụn và có mùi cơ thể như người trưởng thành.

Đến tận ngày nay, y học thế giới chưa từng ghi nhận một trường hợp nào khác dậy thì sớm và sinh con dưới 6 tuổi như Lina.

Tuấn Anh