Đây là một món đồ cực kỳ quan trọng mà ông Donald Trump được trao quyền sở hữu vào đúng ngày nhậm chức hồi tháng 1/2017. Trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở, Lầu Năm Góc đã tiến hành đổi toàn bộ mật mã và quy trình khởi động vũ khí hạt nhân của tổng thống cũ để cài đặt quy trình cho tổng thống mới. Phó tổng thống Mỹ cũng được giữ một vali hạt nhân để sử dụng trong trường hợp tổng thống mất khả năng điều hành đất nước, CNN cho biết.

Clip chuyên cơ chở ông Trump đến sân bay Nội Bài vào tối 26/2:

Vali hạt nhân (Quả bóng hạt nhân) thực chất là một chiếc cặp da màu đen, bên trong là một vali bằng titan siêu bền, nặng 18kg, kích thước 45x35x25cm với khóa bằng mật mã. Chiếc vali này do một trong số 5 trợ lý quân sự của Tổng thống Mỹ nắm giữ.

Vali hạt nhân xuất hiện lần đầu vào thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Kennedy, ngay sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Nó sẽ đi theo người đứng đầu Nhà Trắng đến hết nhiệm kỳ.

Theo ông Bill Gulley, cựu giám đốc phòng quân sự Nhà Trắng, bên trong chiếc cặp “Quả bóng” chứa 4 món đồ gồm: một cuốn sách màu đen dày 75 trang về các lựa chọn tấn công hạt nhân trả đũa, được in bằng mực đỏ và đen; một cuốn sách màu đen khác chứa danh sách các địa điểm bí mật để Tổng thống có thể ẩn náu; một bản hướng dẫn cách vận hành Hệ thống thông báo khẩn cấp và một thẻ danh mục với các mã phê chuẩn.

{keywords}
Chiếc vali sẽ do một trợ lý của Tổng thống Mỹ nắm giữ. (Ảnh: Daily Express)

Trợ lý giữ vali hạt nhân phải ở bên cạnh tổng thống 24/24 giờ, dù ở Nhà Trắng, trên đoàn xe hộ tống, hay trên chiếc Không lực Một khi đi công tác nước ngoài. Ngoài ra, họ đều được huấn luyện để giúp cho tổng thống tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trong vài phút.

"Bạn luôn ở trong tình trạng sẵn sàng", CNN dẫn lời Thiếu tá không quân Robert Patterson, người cầm cặp "Quả bóng" cho Tổng thống Clinton.

Tuy nhiên, trong vali hạt nhân lại không có nút kích hoạt vũ khí hạt nhân tức thì, mà thay vào đó, Tổng thống Mỹ phải sở hữu thêm một chiếc thẻ cứng chứa mã số xác thực danh tính và kích hoạt cuộc tấn công hạt nhân mang tên "Bánh quy".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có mặt tại thủ đô Hà Nội để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhiều người kỳ vọng, cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Sầm Hoa