Theo CNN, tòa án Mỹ kết luận, Guzmán, 61 tuổi phạm phải cả 10 tội danh do các công tố viên liên bang đưa ra, bao gồm cả tội buôn lậu ma túy, sở hữu vũ khí trái phép và rửa tiền.

{keywords}
Ảnh chân dung ông trùm Joaquín "El Chapo" Guzmán trong hồ sơ lưu của cảnh sát. Ảnh: CBS

Mãi tới ngày 25/6 tới đây, tòa mới tuyên án. Song, Richard Donoghue, công tố viên Mỹ tại khu vực đông New York, hy vọng ông trùm băng đảng Mexico sẽ lĩnh án tù chung thân không được tha bổng.

Guzmán là kẻ cầm đầu nhóm Sinaloa ở Mexico, tổ chức tội phạm được tin đã buôn lậu lượng ma túy lớn nhất vào Mỹ, lên tới hàng tấn cocaine, heroin, cần sa và methamphetamine.

Guzmán, biệt danh "El Chapo" ("Người lùn" theo tiếng địa phương) vì có tầm vóc thấp bé, là một trong kẻ chủ chốt trong thế giới ngầm, hoành hành ở Mexico trong hơn hai thập niên qua. Hắn đã tạo dựng hình tượng bản thân như người hùng Robin Hood với người nghèo ở bang Sinaloa, phía bắc Mexico và gần như trở thành huyền thoại khi 2 lần tẩu thoát thành công khỏi các nhà tù an ninh cao cùng vô số cuộc truy nã rầm rộ của nước này.

Chiến tích buôn lậu, quy mô hoạt động bất hợp pháp và các hành động củng cố quyền lực bằng bạo lực như bắt cóc, tra tấn, đâm chém, bắn giết, ... cũng khiến Guzmán trở thành trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới kể từ khi ông trùm Pablo Escobar người Colombia bị cảnh sát bắn chết vào năm 1993.

Theo BBC, năm 2009, Guzmán thậm chí đã lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes, ở vị trí 701 với tổng tài sản trị giá ước tính lên tới 1 tỉ USD.

Tháng 1/2016, Guzmán sa lưới cảnh sát sau khi trốn thoát khỏi một nhà tù ở Mexico qua một đường hầm bí mật 5 tháng trước đó. Hắn bị dẫn độ sang Mỹ để truy tố vào năm 2017.

{keywords}
Guzmán bị nhà chức trách Mỹ áp tải tại sân bay MacArthur Long Island, New York, Mỹ ngày 26/11/2018. Ảnh: AP

Dù các nhân vật cao cấp khác trong nhóm Sinaloa đã bị dẫn độ sang Mỹ trước Guzmán, nhưng hắn là kẻ đầu tiên phải ra hầu tòa tại nước này. Các phiên xử kéo dài 11 tuần qua, với lời khai của hơn 50 nhân chứng, đã hé lộ những điều ít biết về cách thức hoạt động nội bộ của nhóm Sinaloa, tổ chức tội phạm được đặt theo tên bang tây bắc Mexico, quê hương của ông trùm Guzmán.

Trong quá trình xét xử, nhiều kẻ tòng phạm đã khai nhận những điều chống lại Guzmán. Theo kẻ buôn lâu ma túy người Colombia Alex Cifuentes, ông trùm người Mexico có sở thích ép buộc các cô gái trẻ dùng ma túy rồi quan hệ tình dục với họ.

Cifuentes thậm chí tố cáo Guzmán đã hối lộ 100 triệu USD cho cựu Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto. Ông Nieto bị cáo buộc đã chủ động liên lạc với Guzmán sau khi lên nắm quyền vào năm 2012 và đòi 250 triệu USD để chấm dứt một chiến dịch săn lùng thủ lĩnh nhóm Sinaloa.

{keywords}
Vợ của Guzmán - Emma Coronel, cựu nữ hoàng sắc đẹp 29 tuổi, tới dự phiên tòa xét xử chồng ở Mỹ. Ảnh: AP

Tại phiên tòa ở New York hôm 12/2, Guzmán mặc áo vest tối màu và đeo cà vạt, mặt không biểu lộ cảm xúc khi bồi thẩm đoàn ra phán quyết kết tội hắn. Khi bị áp giải ra khỏi phòng xử án, Guzmán bắt tay các luật sư biện hộ cho mình trước khi hướng nhìn về phía vợ hắn - Emma Coronel, cựu nữ hoàng sắc đẹp 29 tuổi, rồi ra dấu hiệu đồng ý.

Các luật sư đại diện cho ông trùm khét tiếng tuyên bố, họ đã lên kế hoạch kháng cáo cho thân chủ.

Tuấn Anh