Theo hãng tin Anh The Guardian, những người đi lễ trên đường tới một đền thờ trong khu vực đã phát hiện thi thể của James Le Mesurier, 48 tuổi. Văn phòng thống đốc Istanbul thông báo chính quyền địa phương đã tiến hành các cuộc điều tra tư pháp và hành chính toàn diện về cái chết bất thường này.

 

{keywords}
James Le Mesurier

Theo truyền thông địa phương, thi thể của Mesurier được tìm thấy với nhiều tổn thương ở chân và đầu bên ngoài căn hộ của ông. Hãng thông tấn Anadolu cho biết, cảnh sát xác định không có ai ra vào ngôi nhà trong khoảng thời gian đó và họ tin người đàn ông này đã ngã chết.

Một nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng Le Mesurier dường như rơi từ ban công và cái chết của ông này đang được xử lý theo hướng tình nghi tự sát. Một cuộc khám nghiệm tử thi sẽ được thực hiện.

Vợ của Le Mesurier trao đổi với cảnh sát rằng chồng bà phải dùng thuốc để điều trị "căng thẳng nghiêm trọng".

Nhóm cứu hộ Mayday của Le Mesurier đã lập ra và đào tạo nhóm Mũ Bảo hiểm Trắng, còn được biết đến là Dân phòng Syria. Trong thông cáo ngày 11/11, Mayday gọi ông là "một người có tầm nhìn và một nhà lãnh đạo vĩ đại".

"James đã cống hiến cuộc đời mình giúp dân thường phản ứng trước các tình huống khẩn cấp trong xung đột và thảm họa tự nhiên Không nơi nào có ảnh hưởng từ công việc quan trọng của ông mạnh mẽ như ở Syria", tổ chức phi chính phủ quốc tế này mô tả

{keywords}
 

Khi được các phóng viên hỏi về Le Mesurier, đại sứ Karen Pierce - đại diện thường trực của Vương quốc Anh tại Liên Hợp Quốc - ca ngợi ông là một "anh hùng thực sự"  Bà khẳng định Le Mesurier là binh sĩ quân đội Anh, bác bỏ thông tin của Nga cho rằng người này là điêp vụ.

"Nguyên nhân cái chết lúc này vẫn chưa rõ. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao diễn tiến điều tra. Tôi hy vọng các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều tra đến tận cùng", đại sứ Pierce nói.

Mũ Bảo hiểm Trắng cũng bày tỏ "sốc và đau buồn" trên Twitter. Nhóm tìm kiếm – cứu hộ tự nguyện này được thành lập năm 2013, nổi tiếng thế giới với thành tích cứu sống hàng nghìn người tại các vùng chiến sự phải hứng bom đạn ở Syria nội chiến. Một bộ phim tài liệu về nhóm đã giành được một giải Academy Award năm 2017.

Các thành viên Mũ Bảo hiểm Trắng nói họ trung lập nhưng Tổng thống Syria và và những nước ủng hộ ông, trong đó có Nga, gọi họ là công cụ tuyên truyền của phương Tây và các chiến binh Hồi giáo.  

Thanh Hảo