Theo các tài liệu của tòa án Hải quân Mỹ, trung tá Misiewic gốc Campuchia khi đó 48 tuổi, bị buộc tội di chuyển các tàu, trong đó có một số tàu sân bay, "như quân cờ" tới một số cảng ở châu Á để làm lợi cho một nhà thầu quốc phòng nước ngoài, đổi lại ông này nhận được sự chăm sóc của gái mại dâm, hưởng các chuyến du lịch và vé xem Lady Gaga hát.

{keywords}
Michael Vannak Khem Misiewicz từng là một chỉ huy đáng kính trong Hải quân Mỹ. (Ảnh: AP)

Misiewicz bị bắt hồi tháng 9/2013 ở bang Colorado, với cáo buộc gửi cho Leonard Glenn Francis - Tổng giám đốc Công ty quốc phòng Glenn Davis Marine Asia - thông tin mật liên quan đến kế hoạch triển khai các tàu chiến. Trung tá này còn bị cáo buộc sắp xếp cho tàu hải quân Mỹ ghé thăm các cảng nơi Francis có hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đôla cung cấp tàu kéo, nhiên liệu, dịch vụ làm vệ sinh tàu, an ninh và nhiều dịch vụ khác.

"Misiewicz thừa nhận khi đóng quân tại Nhật Bản, trên tàu Mustin của Mỹ và tại Colorado Springs, Colorado, ông ta đã lợi dụng vị trí và ảnh hưởng của mình trong lực lượng Hải quân Mỹ để làm lợi cho tập đoàn GDMA, bao gồm cả việc cung cấp cho Francis lịch trình của tàu cùng nhiều thông tin khác thuộc sở hữu của Hải quân Mỹ", trích đoạn thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ này 29/4/2016. Đổi lại, phía Francis tặng cho Misiewicz nhiều chuyến du lịch, giải trí, nghỉ đêm ở khách sạn hạng sang và dịch vụ mại dâm.

Theo Navy Times, Misiewicz thừa nhận những điều trên, đồng thời cho biết đã sử dụng nhiều tài khoản email bí mật để liên lạc và chia sẻ thông tin với Francis cùng các đồng phạm khác.

Vào thời điểm nhận hối lộ, Misiewicz là sĩ quan của Hạm đội 7 chuyên giám sát các hoạt động trên vùng biển từ Nhật Bản đến đảo san hô Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và từ thành phố Vladivostok của Nga đến Australia.

Misiewicz nằm trong số 10 người phải hầu tòa trong bê bối này, trong đó có cả một số quan chức Hải quân Mỹ. Tòa tuyên phạt Misiewicz 78 tháng tù cùng khoản bồi thường 100.000USD. Trước đó, nhà chức trách Mỹ tịch thu 95.000USD tiền hối lộ.

{keywords}
Michael Vannak Khem Misiewicz được người thân chào đón khi tàu khu trục USS Mustin tới Sihanoukville, Campuchia. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Misiewicz sinh ra ở Campuchia nhưng đã thoát khỏi "Những cánh đồng chết " vào năm 1973 khi được một phụ nữ từ Freeport, bang Illinois, đưa sang Mỹ. Maryna Misiewicz khi đó phục vụ trong quân ngũ ở Phnom Penh và đưa Misiewicz đi trước khi chế độ Khmer Đỏ tàn ác hoành hành.

Misiewicz tốt nghiệp trường Trung học Lanark năm 1986 và gia nhập Hải quân Mỹ, sau đó làm việc tại Lầu Năm Góc với vai trò giám đốc các chiến dịch Hải quân. Ông này cũng chỉ huy một số tàu của Hải quân Mỹ.

Năm 2010, cùng năm cuộc điều tra bắt đầu, Misiewicz trở thành một nhân vật truyền thông cho quân đội Mỹ khi có chuyến trở lại quê nhà Campuchia rất xúc động. Sự kiện này được truyền thông quốc tế đưa tin rộng rãi.

Thanh Hảo