Trong bức ảnh đang lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội Ấn Độ, bà Chandrakala Singh trong tình cảnh kiệt sức đang ngồi thất thần trên một chiếc xe kéo điện. Phía dưới chân bà là thi thể của cậu con trai Vineet Singh, 29 tuổi, một bệnh nhân thiệt mạng vì virus corona chủng mới.

{keywords}
Bức ảnh gây sốc về thảm cảnh của mẹ con bà Singh. Ảnh: India Today

Theo BBC, bức ảnh gây ám ảnh chỉ là một ví dụ về thảm cảnh của người dân Ấn Độ bị mắc kẹt giữa đại dịch đang hoành hành và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ.

Bang Uttar Pradesh nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đợt lây lan Covid-19 thứ hai càn quét Ấn Độ. Thành phố Varanasi, nơi đang phải vật lộn chống chọi với đại dịch, là khu vực bầu cử của Thủ tướng Narendra Modi.

Vào sáng 19/4, bà Singh đã cùng con trai từ nhà riêng đến một bệnh viện thuộc Đại học Hindu Banaras (BHU), cách thành phố hơn một giờ lái xe.

Ông Jai Singh, em chồng của bà Singh kể: "Vineet bị bệnh thận và đang phải thăm khám bác sĩ tại bệnh viện BHU thời gian qua. Cháu đã đặt lịch hẹn vào thứ Hai, ngày 19/4 từ cách đó một tuần".

Tuy nhiên, khi hai mẹ con Vineet đến bệnh viện, họ được thông báo rằng bác sĩ đi vắng. Cả hai được khuyên nên đến trung tâm chấn thương chuyên tiếp nhận các trường hợp cấp cứu.

Vineet ngã gục ở lối vào trung tâm chấn thương và các nhân viên tại đây từ chối tiếp nhận anh. "Họ nói con trai tôi đã nhiễm virus corona chủng mới. Họ yêu cầu đưa cháu đi khỏi đây. Con trai tội nghiệp của tôi lúc đó đang thở hổn hển. Chúng tôi cầu xin bình dưỡng khí và xe cấp cứu nhưng chúng tôi chẳng nhận được gì cả", bà Singh khóc nghẹn nhớ lại.

Người mẹ đau khổ đặt con lên xe kéo điện và đưa anh đến một bệnh viện tư gần đó, nhưng họ cũng từ chối tiếp nhận điều trị. Trên đường tới bệnh viện thứ ba, Vineet tử vong. Thi thể anh nằm sõng soài dưới chân mẹ.

{keywords}
Bà Singh tuyệt vọng gọi điện cầu cứu sự giúp đỡ. Ảnh: India Today

Trong khi bà Singh như hóa đá vì nỗi đau mất con và tuyệt vọng tìm sự giúp đỡ, bà còn bị cướp. Toàn bộ hồ sơ bệnh án và điện thoại của con trai bà bị lấy đi.

Bức ảnh chụp hai mẹ con bà Singh được tờ báo địa phương Dainik Jagran đăng tải đầu tiên và sau đó được tái chia sẻ rộng rãi ở Ấn Độ. Shravan Bharadwaj, phóng viên đưa tin về vụ việc cho hay, con phố nơi Vineet gục chết rất gần bệnh viện BHU và tập trung hàng chục bệnh viện tư nhân. Song, họ đã không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có phải Vineet thiệt mạng vì các biến chứng Covid-19 hoặc anh có thực sự nhiễm virus corona hay không, do anh không bộc lộ triệu chứng bệnh, theo lời gia đình Singh.

"Nếu Vineet được nhập viện, cho thở oxy và điều trị bệnh thận, cháu tôi có thể đã được cứu sống. Cháu chết vì sự lơ là thiếu trách nhiệm. Kiểu tắc trách này có thể gây ra nhiều ca tử vong thêm nữa", chú của Vineet nhấn mạnh.

Điêu đứng vì làn sóng lây lan dịch thứ hai

Những cảnh tượng đau lòng tương tự đang xảy ra khắp Ấn Độ, với những đám đông chờ đợi bên ngoài các bệnh viện quá tải và hàng dài xe cứu thương chở bệnh nhân đang chờ đến lượt được nhập viện. Nhiều người, giống như Vineet, đã qua đời ngay bên ngoài bệnh viện hoặc trên đường đến bệnh viện.

Mạng xã hội Ấn Độ trong những ngày này tràn ngập những lời kêu gọi khẩn thiết về dưỡng khí, xe cấp cứu, các giường chăm sóc tích cực (ICU) và thuốc điều trị.

Bệnh viện BHU ở Varanasi là cơ sở y tế hàng đầu dành cho gần 25 triệu người sống tại 40 quận phía đông bang Uttar Pradesh. Song, số ca Covid-19 tăng vọt đã khiến bệnh viện và đội ngũ nhân viên bị quá tải.

Một quan chức bệnh viện tiết lộ, vì đại dịch, họ đang phải thăm khám bệnh trực tuyến.

Tiến sĩ Sharad Mathur, quan chức phụ trách chuyên môn tại BHU cho hay, họ đã cố gắng hết sức nhưng "có quá nhiều áp lực".

"Chúng tôi bị thiếu hụt nhân lực trầm trọng và tất cả mọi người đều đã được huy động. Mỗi ngày, chúng tôi đang cứu sống nhiều sinh mạng. Nhưng giữa đại dịch, tất cả các bệnh nhân đang được điều trị đều là những trường hợp cấp cứu và họ đang đến với chúng tôi trong tình trạng rất nguy kịch. Chúng tôi không thể cứu sống mọi bệnh nhân", ông Mathur giãi bày.

{keywords}
Tình trạng hai bệnh nhân Covid-19 phải nằm chung một giường điều trị trong các bệnh viện khá phổ biến ở khắp Ấn Độ. Ảnh: Reuters 

Bộ Y tế Ấn Độ thông báo, nước này ghi nhận thêm 332.730 ca dương tính với virus corona chủng mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc tính đến sáng 23/4 lên hơn 16,2 triệu người, cao thứ hai thế giới. Theo báo Guardian, đây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất từng được ghi nhận tại một quốc gia từ đầu đại dịch tới nay. Nhiều bệnh viện trên khắp Ấn Độ đã phát đi cảnh báo trong tuyệt vọng, rằng bệnh nhân có thể chết nếu không được truyền dưỡng khí.

Reuters dẫn lời các chuyên gia y tế nhận định, một số biến chủng mới của virus corona, đặc biệt là loại đột biến kép có nguồn gốc từ Ấn Độ là nguyên nhân chính khiến số ca nhiễm mới ở nước này tăng vọt. Ngoài ra, Ấn Độ cũng được cho đã mất cảnh giác khi đại dịch có vẻ được kiểm soát hồi đầu năm nay. Ở thời điểm đó, số ca nhiễm mới hàng ngày chỉ vào khoảng 10.000 ca và nhà chức trách bắt đầu nới lỏng hạn chế, cho phép tụ tập đông người.

Năm ngoái, Chính phủ của Thủ tướng Modi đã áp lệnh phong toả diện rộng để chống dịch nhưng vẫn lo ngại về các thiệt hại kinh tế mà những biện pháp hạn chế mạnh tay có thể gây ra. Tuần này, ông Modi kêu gọi chính quyền các bang sử dụng phong toả như biện pháp cuối cùng, đồng thời đề nghị người dân ở yên trong nhà để làm giảm tốc độ lây lan của virus. Ông cũng hứa chính phủ sẽ nỗ lực để tăng nguồn cung oxy và vắc-xin ngừa Covid-19.

Tuấn Anh

Ấn Độ phá kỷ lục lây nhiễm Covid-19 toàn cầu, EU định kiện AstraZeneca

Ấn Độ phá kỷ lục lây nhiễm Covid-19 toàn cầu, EU định kiện AstraZeneca

Ấn Độ ghi nhận 314.835 ca nhiễm Covid-19 mới trong một ngày, trở thành nước đứng thứ hai thế giới về số người nhiễm virus corona. 

Covid-19 gây chết chóc nghiêm trọng ở Ấn Độ và Brazil

Covid-19 gây chết chóc nghiêm trọng ở Ấn Độ và Brazil

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi có thêm hơn 790.000 người nhiễm và hơn 12.700 ca tử vong vì Covid-19.