Hôm 23/4, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo chỉ ghi nhận thêm 8 ca dương tính với virus corona chủng mới, đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp nước này có số ca nhiễm mới dưới ngưỡng 15 và giảm mạnh so với mức đỉnh điểm 909 ca nhiễm trong ngày 29/2.

{keywords}
Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Hàn Quốc đã giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh điểm hồi cuối tháng 2/2020. Nguồn: KCDC

Với 240 trường hợp thiệt mạng trong tổng số 10.702 ca nhiễm toàn quốc và hơn 8.400 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau điều trị tính đến ngày 23/4, Hàn Quốc hiện được xếp vào nhóm có tỉ lệ tử vong thấp vì dịch trên thế giới, khoảng 2,2%.

Giới quan sát đánh giá cao công tác phòng chống Covid-19 của Hàn Quốc. Nhiều quốc gia khác cũng bắt đầu tìm hiểu và học hỏi 3 nguyên tắc giúp nước này dập dịch hiệu quả gồm xét nghiệm, truy vết và kiểm soát.

Theo báo Guardian, điều gây ấn tượng nhất có lẽ là việc Hàn Quốc có thể kiềm chế được sự lây lan của virus corona chủng mới mà không cần dùng đến các biện pháp phong tỏa toàn quốc chặt chẽ như ở Anh, Italia hay Pháp.

Trái ngược với cảnh hoảng loạn mua đồ tích trữ như ở một số nơi khác, người Hàn Quốc nhìn chung giữ được bình tĩnh. Họ kiên nhẫn xếp hàng chờ tới lượt được xét nghiệm Covid-19, mua khẩu trang và bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử hôm 15/4.

{keywords}
Hàn Quốc làm phẳng thành công đường cong dịch bệnh là bài học đáng tham khảo. 

Vào thời điểm Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát đi lời kêu gọi các nước "xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm" hồi giữa tháng 3, Hàn Quốc đã làm việc đó được vài tuần, nhanh chóng phát triển được khả năng xét nghiệm Covid-19 cho trung bình 12.000 người, có lúc tới 20.000 người mỗi ngày ở hàng trăm điểm kiểm dịch nhanh, dã chiến khắp cả nước.

Các trung tâm di động đã tiến hành xét nghiệm miễn phí chỉ trong vòng 10 phút, với kết quả được gửi đến điện thoại của mỗi người trong vòng 24 giờ. Đến giữa tháng 3, nhà chức trách đã hoàn thành xét nghiệm cho hơn 270.000 trường hợp.

Hàn Quốc cũng sử dụng công nghệ di động để truy vết liên lạc. Những người dương tính được yêu cầu khai báo mọi hoạt động di chuyển gần thời điểm đó, kết hợp với thông tin theo dõi điện thoại bằng định vị GPS, các hình ảnh giám sát của camera an ninh và giao dịch thẻ tín dụng. Những thông tin này cho phép KCDC đưa ra cảnh báo ngay lập tức về nơi người nhiễm bệnh từng có mặt trước khi họ được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Trước những chỉ trích rằng hệ thống theo dõi như trên có thể xâm phạm quyền riêng tư, nhà chức trách chỉ gửi các thông báo chứa thông tin về giới tính, độ tuổi của mỗi bệnh nhân cũng như tên và địa chỉ của các địa điểm họ từng ghé thăm.

Jerome Kim, Tổng giám đốc Viện Vắc-xin quốc tế ở Seoul tin, Hàn Quốc đã kiểm soát được dịch nhờ "sự lãnh đạo quyết đoán và minh bạch, dựa trên các dữ liệu chứ không phải cảm xúc".

{keywords}
Các nhân viên y tế Hàn Quốc lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 tại một trạm kiểm dịch dã chiến ở Seoul. Ảnh: Rex

Bên cạnh việc xét nghiệm và theo dõi, cách ly và điều trị cho những người nhiễm virus, Chính phủ Hàn Quốc còn thuyết phục hàng triệu người dân thay đổi hành vi của họ, thiết lập các quy định rõ ràng về giãn cách xã hội cũng như khuyến khích các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

"Người dân tuân thủ các khuyến cáo về giãn cách xã hội và vệ sinh phòng dịch, như tránh tụ tập ở các quán bar, nhà thờ, phòng tập thể dục hay các trung tâm dạy thêm. Sự hợp tác tự nguyện của một cộng đồng có hiểu biết đã trở thành một đặc điểm đáng chú ý của cách ứng phó với dịch", ông Kim nhấn mạnh.

Cách tiếp cận của Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu chiến dịch "ngoại giao chống dịch" với các lãnh đạo thế giới khác, trong khi các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu lượng lớn bộ kit xét nghiệm Covid-19 tới ít nhất 20 quốc gia khác, kể cả Mỹ.

Chính phủ Hàn Quốc mới đây cũng phát hành một cuốn sách chia sẻ những kinh nghiệm "làm phẳng đường cong dịch Covid-19 trong 20 ngày thành công, mà không cần thực thi các biện pháp hà khắc, hạn chế tự do và di chuyển của người dân".

Mặc dù các quan chức y tế vẫn tỏ ra thận trọng trước nỗi lo về sự bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, cuộc sống ở Hàn Quốc đang dần dần trở về bình thường.

Trong tuần này, nhà chức trách bắt đầu nới lỏng những biện pháp giới hạn với nhà hàng, quán bar, phòng tập gym, trung tâm học thêm, hàng quán và cơ sở tôn giáo. Các khu rừng, vườn cây và công viên quốc gia, những nơi được tin là có nguy cơ lây lan mầm bệnh thấp, sẽ từ từ được mở cửa. Song, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ vẫn dược duy trì cho tới ít nhất đầu tháng 5.

Chiến thắng vang dội của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc hồi tuần trước được coi là sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân đối với cuộc chiến chống Covid-19 của chính phủ đương nhiệm. Tuy nhiên, cũng như ở nhiều nước khác, những lời ngợi ca và cảm ơn nhiều nhất vẫn dành cho đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

Dù thế nào, phần đông người Hàn Quốc đều đang trông ngóng đến thời điểm dịch Covid-19 không còn là yếu tố quyết định lối sống của họ.

Trần Văn Thường