Theo CNN, ở Hàn Quốc, tỷ lệ xét nghiệm khá cao (3.692 xét nghiệm trên 1 triệu dân tính đến ngày 8/3) và tỷ lệ tử vong trong số những người nhiễm bệnh khá thấp (khoảng 0,6%). 

Trong khi đó, Italia xét nghiệm 826 người trên 1 triệu dân và tỷ lệ tử vong trong số những người được chẩn bệnh cao hơn 10 lần.

{keywords}
Các nhân viên kiểm dịch đang tiến hành phu khử trùng bên ngoài một nhà thờ của Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Hiện chưa có cách chữa trị cụ thể bệnh Covid-19. Vậy tại sao ở Hàn Quốc lại ít người tử vong như vậy, trong khi tỷ lệ này ở Italia lại cao?

Thực chất, Hàn Quốc đã sử dụng chiến lược phối hợp giữa chủ trương xét nghiệm quy mô lớn với việc tuyên truyền và thông tin. Kể cả người thân của những ca dương tính cũng được tìm kiếm và đưa đi xét nghiệm.

Các nhà chức trách cũng dựng lại hành trình của bệnh nhân trước đó, lấy hình ảnh từ camera giám sát, quá trình dùng thẻ tín dụng hay định vị điện thoại và công bố cho mọi người. Mỗi khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh mới, người dân ở gần ca bênh này đều được báo bằng tin nhắn.

Có một số ý kiến cho rằng, cách làm như vậy xâm phạm đời sống riêng tư nhưng thực tế nó cũng khiến nhiều người tự nguyện đi làm xét nghiệm. Theo thống kê, xét nghiệm Covid-19 ở Hàn Quốc được tiến hành nhiều hơn bất kỳ nước nào, với nhịp độ khoảng 10.000 trường hợp/ngày.

Nhờ vậy, các ổ dịch mới được xử lý nhanh và hiệu quả vì phát hiện được càng nhiều bệnh nhân để điều trị thì càng giảm được tỷ lệ tử vong. 

Ngoài các bệnh viện và cơ sở y tế, các nhà chức trách còn lập ra hàng chục trạm xét nghiệm di động để bớt áp lực và giảm tiếp xúc giữa nhân viên y tế và những người tiềm tàng mang mầm bệnh.

Một trong những yếu tố nữa góp phần vào thành tích chống dịch của Hàn Quốc là nước này đẩy nhanh thủ tục đưa bộ xét nghiệm ra thị trường. Chỉ ít tuần sau khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, Seoul đã bật đèn xanh cho việc đưa ra các bộ xét nghiệm trong vòng 6 giờ đồng hồ.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân nên ở trong nhà và giữ khoảng cách khi hoạt động xã hội, tránh tụ tập và hạn chế tiếp xúc. Các sự kiện công cộng như thể thao và văn hóa bị hủy.

Kết hợp tất cả những biện pháp cứng rắn, Hàn Quốc đã kiểm soát hiệu quả đại dịch. Trò chuyện với BBC mới đây, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nói bà cho rằng chính chủ trương xét nghiệm quy mô lớn là chìa khóa giúp nước này thành công trong giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Masahiro Kami thuộc Viện nghiên cứu chính sách y tế ở Tokyo cũng đánh giá xét nghiệm là biện pháp quan trọng ban đầu để kiểm soát virus corona chủng mới và cách làm của Hàn Quốc thực sự là mô hình tốt cho các quốc gia trên thế giới trong nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Thanh Hảo