Cách đây 2 năm, khi trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Jerusalem, ông Shimon Peres từng tiết lộ một bí mật chấn động, tờ Điện tín của Anh cho hay.

Cố tổng thống Shimon Peres khi đó đã thừa nhận rằng, ông từng ngăn cản Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Iran. Israel vốn là quốc gia chỉ trích gay gắt nhất chương trình hạt nhân của Iran.

{keywords}
Ông Shimon Peres (phải) và ông Benjamin Netanyahu. (Ảnh: EPA)

Tuyên bố chấn động này được ông Peres đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Jerusalem vào năm 2014, không lâu sau khi ông rời chiếc ghế tổng thống Israel. “Tôi đã ngăn ông Netanyahu tấn công Iran”, ông Peres nói khi được hỏi về thành tựu lớn nhất của mình trong thời gian làm tổng thống.

“Tôi không muốn đi vào chi tiết (của vụ việc), nhưng tôi có thể nói với bạn rằng, ông ấy (Thủ tướng Netanyahu) đã sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công và tôi đã ngăn chặn được ông ấy. Tôi đã nói với ông ấy rằng, hậu quả sẽ rất thảm khốc”, ông Shimon Peres cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Theo tờ Điện tín, khi báo Bưu điện Jerusalem hỏi liệu họ có thể công bố những phát biểu này hay không, ông Peres đã mỉm cười và trả lời rằng: “Khi nào tôi qua đời”.

Ông Shimon Peres, sinh ra tại Ba Lan năm 1923, là vị Tổng thống thứ 9 của Israel. Ông cũng hai lần giữ chức thủ tướng của nước này. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi ông Peres là "một vĩ nhân" của Israel và của thế giới.

Năm 1994, ông Peres đã được trao giải thưởng Nobel Hòa bình cùng với cố Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin và cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat vì những cống hiến trong các cuộc đàm phán hòa bình dẫn tới Hiệp định Hòa bình Oslo giữa Israel và Palestine.

Ông Peres qua đời ngày 28/9 vừa qua, sau một cơn đột quỵ hai tuần trước đó. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas... đã tới tham dự lễ tang của ông Peres.

Dương Lâm