Tháng 2/1959, một nhóm 9 người đi trượt tuyết do Igor Dyatlov dẫn đầu đã thiệt mạng ở phía bắc dãy núi Ural. Những người trẻ tuổi này chết trong hoàn cảnh khá lạ, tới mức cho đến giờ nó vẫn là một bí ẩn.

Núi Kholatchakhl dịch từ tiếng Mansi có nghĩa là Núi tử thần hay Núi của tử thần, nằm sâu trong khu vực phía bắc của dãy Ural, nằm cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 1.416km về phía đông.

{keywords}
:

Có một truyền thuyết đã tồn tại từ thời xa xưa rằng 9 thợ săn đã thiệt mạng ở đó và hiện giờ nhiều người vẫn còn mê tín là cần phải tránh xa ngọn núi, đặc biệt là các nhóm đi 9 người. Truyền thuyết này mãi tới năm 1959 mới được nhiều người biết.

Những cái chết bí ẩn

Vào những giờ đầu tiên của ngày 2/2/1959, bảy chàng trai và hai cô gái bất ngờ lao ra khỏi những ngôi lều họ dựng lên ở sườn núi Kholatchakhl.

Hiện, vẫn chưa ai rõ tại sao những người này vội vàng rời lều, bỏ lại tất cả đồ dùng cá nhân và chết trong cái lạnh -30 độ C. Không một ai sống sót sau đêm đó, Spartareport đưa tin.

Các nhóm tìm kiếm đã phát hiện được 4 thi thể trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2 tới đầu tháng 3, cách lều mà họ dựng ở sườn núi khoảng 1,6km. Bốn thi thể còn lại được tìm thấy vào tháng 5, khi tuyết bắt đầu tan.

{keywords}

Theo cơ quan điều tra, 3 trong số 9 nạn nhân thiệt mạng vì một cú đòn do một lực rất lớn gây ra, trong khi những người khác chết cóng. Khi thi thể của một cô gái trong đoàn được tìm thấy, mắt và lưỡi không còn.

Ngoài ra, trên quần áo của một số nạn nhân có dấu hiệu phóng xạ, cao gấp đôi mức cho phép.

Những dấu hỏi lớn

Thoạt đầu, các nhà điều tra Liên Xô đặt nghi vấn vào thợ săn Mansi, những người vốn thường phản đối du khách đi qua mảnh đất tổ tiên của họ, hoặc bọn tội phạm trốn thoát khỏi một nhà tù gần đó.

Tuy nhiên, các giả thuyết mau chóng bị bác bỏ. Không có một vụ vượt ngục nào xảy ra vài tháng trước bi kịch trên và khu vực núi mà người Mansi coi là linh thiêng không nằm trong lộ trình của nhóm trưởng Dyatlov.

Hơn nữa, khi được tìm thấy, các thi thể không bị các vết thương liên quan tới súng hay dao. Kết quả khám nghiệm cũng cho thấy, lều bị hỏng từ bên trong, có nghĩa là nhóm của Dyatlov vội vã từ trong chạy ra ngoài.

{keywords}

Rất mau sau đó, cuối tháng 5/1959, vụ án được khép lại. Nguyên nhân cái chết được ghi chép khá mơ hồ: "Một thế lực tự nhiên xảy ra khiến những người trượt tuyết không thể vượt qua".

Rất nhiều người trượt tuyết không chuyên đã mở cuộc điều tra riêng về vụ việc đã kết luận, nhà chức trách "vội vàng" đóng vụ việc nhanh nhất có thể. Điều này đã làm nảy sinh nhiều đồn đoán.

Có một giả thuyết được đề cập nhiều nhất là nhóm trượt tuyết chết vì tuyết lở. Tuy nhiên, những người cứu hộ tham gia tìm kiếm không thấy dấu vết nào của một thảm họa thiên nhiên và cột chống lều làm bằng gậy trượt tuyết vẫn còn nguyên.

Hàng loạt giả thiết ly kỳ

Các nhân chứng có mặt trên núi, gần khu vực đoàn của Dyatlov gặp nạn cho hay, hồi tháng 2-3/1959, họ đã chứng kiến những hiện tượng rất lạ. Cầu lửa di chuyển khắp bầu trời. Thêm vào đó, dấu vết phóng xạ trên quần áo nạn nhân khiến nhiều nhà điều tra không chuyên nghi rằng Liên Xô đã bí mật thử tên lửa hoặc thứ gì đó.

Vì thế, có giả thuyết rằng những người leo núi thuộc nhóm Dyatlov đã hứng trọn một đám mây độc phát ra khi tên lửa được phóng đi, khiến họ phải rời khỏi lều. Tuy nhiên, trong trường hợp như vậy thì không rõ tại sao nhóm này phải chạy xa tới vậy vì lúc đó gió mạnh và đám mây độc sẽ được thổi đi nhanh chóng.

{keywords}

Có giả thuyết cho rằng nhóm trượt tuyết này bị các đặc vụ Mỹ khử, vì trong đoàn trượt tuyết có đặc vụ của KGB, người này định gặp đặc vụ Mỹ để giao một số mẫu vật dởm. Vào phút cuối, âm mưu bị phá và các điệp viên phương Tây giận dữ đã giết đặc vụ Xô viết cũng như những người khác.

Cho tới nay vẫn chưa ai biết điều gì xảy ra trên núi Kholatchakhl vào đêm đó. Tuy nhiên, hồi đầu 2007, cựu Tỉnh trưởng vùng Sverdlovsk là Eduard Rossel cho biết, thông tin liên quan tới vụ Dyatlov được liệt vào dạng mật cấp liên bang dù đã gần 60 năm trôi qua.

Hoài Linh

Bí ẩn loại ma túy biến con người thành "xác sống"

Bí ẩn loại ma túy biến con người thành "xác sống"

Spice, một loại ma túy tổng hợp mới, đã biến người dùng nó trở thành "xác sống" chỉ trong vài phút.

Bí ẩn lời nguyền chết chóc của Người băng

Bí ẩn lời nguyền chết chóc của Người băng

Người băng Oetzi được tìm thấy ở dãy Alps nằm giữa Áo và Italia từ năm 1991. Gần 30 năm đã trôi qua, 7 người liên quan tới Oetzi đã chết. 

Bí ẩn luồng sáng đỏ nhấp nháy liên tục trong Nhà Trắng

Bí ẩn luồng sáng đỏ nhấp nháy liên tục trong Nhà Trắng

Ánh sáng đỏ bí ẩn nhấp nháy liên tục bên trong Nhà Trắng đã khiến những người chứng kiến và người dùng mạng xã hội tò mò, đưa ra hàng loạt giả thuyết

Bí ẩn hòn đảo 'ma' trên Đại Tây Dương

Bí ẩn hòn đảo 'ma' trên Đại Tây Dương

Hòn đảo mang tên "Crocker" với chú thích "Phát hiện bởi Peary năm 1906" vẫn nằm trong tấm bản đồ trăm năm tuổi lưu tại Thư viện Địa lý Quốc gia Mỹ.

Giải đáp bí ẩn 100 năm về "Thác máu" ở Nam Cực

Giải đáp bí ẩn 100 năm về "Thác máu" ở Nam Cực

Hiện tượng băng ở Thung lũng McMurdo Dry tại Nam Cực "chảy máu" trong suốt 106 năm kể từ khi được phát hiện nay đã được khoa học giải đáp.