Mũ Bảo hiểm Trắng (White Helmets) là một nhóm dân phòng nổi tiếng ở Syria, luôn có mặt đầu tiên tại hiện trường sau các vụ không kích để tìm kiếm cứu nạn. Được phương Tây ca ngợi hết lời, nhưng tổ chức này lại bị Nga và Syria tố cáo chống phá chính quyền Damascus.

Phương Tây mô tả họ là những người xả thân vì hoạt động nhân đạo ở Syria, còn Nga và Syria cho rằng chính tổ chức này dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Douma ngày 7/4 dẫn tới vụ tấn công tên lửa của Mỹ - Pháp – Anh vào ngày 14/4.

{keywords}
Mũ Bảo hiểm Trắng được báo chí phương Tây ca ngợi như những người hùng. (Ảnh: Reuters)

Mũ Bảo hiểm Trắng do James Le Mesurier, một cựu nhân viên tình báo quân đội Anh thành lập năm 2013. Đây là một tổ chức được mô tả là không vũ trang, trung lập, gồm hơn 3.000 tình nguyện viên, gồm khoảng 100 nữ. Họ hoạt động tại các khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát, có văn phòng điều phối ở Gaziantep, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đến năm 2015, Mũ Bảo hiểm Trắng có ngân sách hàng năm là 30 triệu USD. Phần lớn số tiền này là do các nhà tài trợ đóng góp và gây quỹ. Tình nguyện viên Mũ Bảo hiểm Trắng hoạt động toàn thời gian nhận 150 USD/tháng.

Mũ Bảo hiểm Trắng tự khẳng định đã cứu được số người lớn nhất trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể, giảm thiểu thương vong về người và thiệt hại về tài sản. Tổ chức này tuyên bố đã cứu sống hàng chục nghìn người kể từ khi nội chiến Syria bắt đầu năm 2011.

Tính đến năm 2016, Mũ Bảo hiểm Trắng bị mất 159 thành viên. Cùng năm, nhóm này được đề cử cho giải thưởng Nobel Hòa bình.

Phóng sự về Mũ Bảo hiểm Trắng trên NY Times:

Báo chí phương Tây mô tả Mũ Bảo hiểm Trắng như những người hùng, luôn có mặt đầu tiên tại hiện trường sau các vụ không kích ở Syria để thực hiện các hoạt động nhân đạo. Tổ chức này từng xuất hiện trên bìa Tạp chí Times, từng nhận giải thưởng Right Livelihood năm 2016 cùng rất nhiều giải thưởng khác cho các hoạt động từ thiện và nhân đạo.

Hãng phim Netflix còn làm một bộ phim tài liệu đặc biệt về Mũ Bảo hiểm Trắng.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngược lại, truyền thông Nga và Syria lại cho rằng Mũ Bảo hiểm Trắng thực ra là một tổ chức chuyên bịa đặt chống phá Syria, với nhiệm vụ làm giả thông tin, dối trá và bịa đặt để phục vụ lợi ích của các nước thù địch với Damascus.

Theo hãng thông tấn Syria SANA, mục đích của James Le Mesurier khi thành lập Mũ Bảo hiểm Trắng là sử dụng tổ chức này như công cụ tuyên truyền nhằm giành sự cảm thông của dư luận quốc tế về những thảm họa nhân đạo giả tạo, đồng thời sử dụng điều đó làm cái cớ để tấn công Syria.

Báo Nga Sputnik dẫn lời Hassan Sivry, chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ về Trung Đông, tố cáo Mũ Bảo hiểm Trắng là "bình phong" được phương Tây sử dụng để tài trợ cho các nhóm vũ trang đang tích cực hoạt động, đặc biệt ở phía bắc Syria.

{keywords}
 

Mới đây, ngày 16/4, đặc phái viên Nga tại OPCW Alexander Shulgin ra thông cáo tố Mũ Bảo hiểm Trắng dùng ngân quỹ của Mỹ để dàn dựng vụ tấn công vũ khí hóa học tại Douma.

Moscow khẳng định đã cử các chuyên gia tới hiện trường song không tìm thấy dấu vết sử dụng vũ khí hóa học, không thấy thi thể nào hay ai cần điều trị. Điều này trái ngược hoàn toàn với nội dung video, hình ảnh và thông tin mà Mũ Bảo hiểm Trắng công bố ra bên ngoài cho thấy có hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương vì chất độc thần kinh ở Douma.

Thanh Hảo

Uy lực chiến cơ Mỹ trong vụ nã tên lửa Syria

Uy lực chiến cơ Mỹ trong vụ nã tên lửa Syria

Máy bay ném bom tầm xa B-1B Lancer là một trong nhiều chiến cơ Mỹ, Pháp và Anh đã dùng trong cuộc tấn công vào các cơ sở của chính phủ Syria cuối tuần trước.

Vì sao không kích Syria vô nghĩa và phi lý?

Vì sao không kích Syria vô nghĩa và phi lý?

Vụ tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria là hành động thách thức mọi chuẩn mực quốc tế, đi ngược Hiến chương Liên Hợp Quốc và xâm phạm các quyền của một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Nga-Mỹ khẩu chiến không ngừng về Syria

Nga-Mỹ khẩu chiến không ngừng về Syria

Các thanh sát viên vũ khí hóa học đã tới Syria cách đây 2 ngày để tiếp cận Douma, nơi xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học vốn khiến Mỹ-Pháp-Anh nã tên lửa vào Syria.

Syria lại bị nã tên lửa chưa rõ từ đâu

Syria lại bị nã tên lửa chưa rõ từ đâu

Hệ thống phòng không Syria vừa được khởi động để phản ứng với một vụ tấn công tên lửa có vẻ như nhằm vào căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs.

Điều vô cùng nguy hiểm sau vụ tấn công Syria

Điều vô cùng nguy hiểm sau vụ tấn công Syria

Những gì đã và đang diễn ra ở Syria có nguy cơ gây ra viễn cảnh nguy hiểm hơn cả Chiến tranh Lạnh.