Thành phố bí ẩn mang tên “404” ở sâu trong sa mạc Gobi thuộc tỉnh Cam Túc được cho là nơi từng diễn ra các vụ thử hạt nhân bí mật của Trung Quốc.

Được đặt theo tên một công ty do Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc sở hữu, thành phố trở thành trung tâm của các chuyên gia hạt nhân nước này trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Các bức ảnh được đăng trên trang Sixth Tone cho thấy những tàn tích còn sót lại của “căn cứ hạt nhân” bí ẩn này.

{keywords}
Tượng đài cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đặt tại quảng trường thành phố.

Nằm ngay trung tâm thành phố là một công viên bị bỏ hoang, một sân chơi trẻ em, một vườn thú với những cái lồng trơ trọi và một tuyến đường sắt để đưa đón các nhân viên giữa nhà tới nơi làm việc.

{keywords}
Các thiết bị còn sót lại bên trong một tòa nhà.

Thành phố cũng có các khách sạn, bưu điện, bệnh viện, đồn cảnh sát, siêu thị và những tháp làm lạnh của nhà máy hạt nhân cũ.

Thành phố 404 không nằm trên các bản đồ công cộng và vị trí của nó là một bí mật khi nó được sử dụng để thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, thành phố cũng là nhà của hàng trăm cư dân và tiểu thương.

{keywords}
Cư dân trong thành phố ngày càng thưa thớt theo thời gian.

Năm 1958, Chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn việc xây dựng nhà máy sản xuất hạt nhân đầu tiên, có mật danh 404, và một thành phố thịnh vượng phát triển xung quanh nó, CRI đưa tin.

Nơi này đã gần như bị bỏ hoang sau khi Trung Quốc thông báo ngừng thử nghiệm hạt nhân vào năm 1996 và chỉ còn khoảng 1.000 người ở lại.

{keywords}
Thành phố từng là một nơi sầm uất.

Trong một bài viết được đăng trên blog cá nhân, Li Yang, người lớn lên tại 404, cho biết thành phố nằm trên một khu vực rộng khoảng 4km2 và có đầy đủ các cơ sở vật chất như một đô thị bình thường gồm tòa án, trường học, rạp chiếu phim, công viên…

{keywords}
404 có đầy đủ các cơ sở vật chất như một thành phố bình thường.

“Những cư dân đầu tiên của 404 cũng chính là những người xây dựng nó. Họ là những người ưu tú nhất trong mỗi lĩnh vực, được chính phủ chọn từ khắp đất nước để cùng nhau tạo ra quả bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc”.

404 cũng là một mắt xích quan trọng trong kế hoạch đối phó với các cường quốc trong Chiến tranh Lạnh của Trung Quốc, Li Yang cho biết thêm.

{keywords}
Các tòa nhà đã xuống cấp.

“Ngày nay chỉ có một số người cao tuổi còn sống trong thành phố và họ quyết định sẽ chết ở đó. Tôi sợ rằng, quê hương của tôi sẽ biến mất mãi mãi cùng với những cư dân cuối cùng này”.

Sầm Hoa