Chú thích ảnh

Nút kích hoạt vũ khí hạt nhân thực chất là nút màu trắng. Ảnh cắt từ video

Theo Đài Sputnik, đoạn video giới thiệu về chiếc vali hạt nhân huyền thoại – một thiết bị đặc biệt chỉ có duy nhất Tổng thống Nga được quyền sử dụng để cho phép triển khai vũ khí hạt nhân – đã được trình chiếu lần đầu tiên trên sóng truyền hình qua kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga.

Video lần đầu vali hạt nhân Nga được mở công khai trên sóng truyền hình (nguồn: Zvezda):

Người dẫn chương trình Alexei Yegorov giải thích chiếc vali hạt nhân quyền lực được một quân nhân Nga bảo quản cẩn thận và luôn theo sát Tổng Tư lệnh của lực lượng vũ trang Nga – Tổng thống Putin cả ngày lẫn đêm.

“Tôi muốn lưu ý cho mọi người rằng nút ‘phóng’ thực chất có màu trắng… Một trong những thành phần quan trọng của chiếc vali này là một tấm thẻ nhớ được mã hóa cá nhân, và là một trong những chiếc chìa khóa dùng để kích hoạt”, người dẫn chương trình cho biết thêm các chi tiết nhạy cảm an ninh khác về cơ chế hoạt động của chiếc vali sẽ không được công bố.

Chú thích ảnh

Lần đầu vali hạt nhân Nga được tiết lộ trên sóng truyền hình. Ảnh cắt từ video

Chiếc vali hạt nhân xuất hiện trên sóng truyền hình là một mẫu thiết bị cũ, có tuổi đời hàng chục năm. Đây là lần đầu tiên một thiết bị tuyệt mật như vậy được mở ra và trình chiếu trên TV.

Chiếc vali hạt nhân cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh phóng một vũ khí hạt nhân bằng cách gửi mã cho phép tới Các Lực lượng Tên lửa Chiến lược. Theo báo Anh Dailymail, chiếc vali hạt nhân luôn theo sát Tổng thống Putin chỉ là 1 trong tổng số 3 vali hạt nhân, do 3 lãnh đạo cấp cao nhất của chính quyền Liên bang Nga quản lí. Bên cạnh ông chủ Điện Kremlin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu, 64 tuổi và người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valeriy Gerasimov, 64 tuổi. 

Ba chiếc vali hạt nhân cũng có thể cảnh báo Tổng thống Putin, Bộ trưởng Shoygu và Đại tướng Valeriy về những tín hiệu của một cuộc tấn công hạt nhân tiềm ẩn.

Chú thích ảnh

Chiếc cặp da hạt nhân của Tổng thống Mỹ.

Chú thích ảnh
 

Vali hạt nhân của Nga có thể được so sánh với chiếc cặp da “quả bóng hạt nhân” luôn theo sát Tổng thống Mỹ. Với chiếc cặp da công nghệ cao chứa các mã phóng của dàn vũ khí hạt nhân Mỹ, Tổng thống Trump có thể chỉ đạo một cuộc tấn công hạt nhân khi ở xa các cơ sở chỉ huy, trong đó có Phòng Tình huống Nhà Trắng.

Theo baotintuc.vn